Giá xăng dầu tăng cao ảnh hưởng đến doanh nghiệp và đời sống của người dân

Từ đầu năm đến nay, giá xăng, dầu đã tăng tổng cộng gần 5.000 đồng/lít. Giá xăng dầu tăng mạnh, cộng với ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 đang gây ra nhiều khó khăn cho sản xuất kinh doanh và đời sống, sinh hoạt của người dân. Ở đợt tăng giá gần đây nhất vào 16 giờ ngày 26/10/ 2021, giá xăng RON 95 tăng 1.459 đồng/lít, xăng E5 RON92 tăng 1.427 đồng/lít. Dầu diesel tăng 1.171 đồng/lít, dầu hỏa tăng 1.015 đồng/lít và dầu mazút tăng 113 đồng/kg.

Cây xăng số 1 huyện Chiêm Hóa vào sáng ngày 28/10/2021: dầu hỏa có giá 17.980 đồng, xăng E5 RON 92-II có giá 23.570 đồng, xăng RON-95-III 24.810 và xăng RON 95-IV là 24.910 đồng. Đây là lần tăng thứ 4 liên tiếp trong thời gian gần đây. Như vậy, với mức tăng cao nhất từ đầu năm tới nay, giá xăng dầu Việt Nam hiện đứng ở mức cao nhất trong 7 năm qua.Ông Nguyễn Mạnh Tiến, thôn Nà Ngà xã Ngọc Hội vừa mua xăng chia sẻ: Mấy hôm tôi đổ đầy bình mình đi một tuần,bây giờ cũng đổ đầy bình đi được vài ngày mà lại tăng tiền lên, như hồi trước mình đổ 50 nghìn giờ lên 70-80 nghìn. Xăng tăng ảnh hưởng đến đời sống của gia đình vì vẫn phải đi lại bình thường. 

Người dân đều có chung nhận định là xăng tăng quá cao so với mức thu nhập của người dân, ảnh hưởng lớn đến đời sống sinh hoạt hàng ngày.

Có lẽ chịu tác động trực tiếp và mạnh nhất của giá xăng dầu vẫn chính là lĩnh vực vận tải. Khi chi phí về xăng dầu chiếm tới 40% chi phí đầu vào có xu hướng gia tăng thì việc tăng giá cước vận tải là điều khó tránh khỏi. Ông Bùi Xuân Quang, Giám đốc Công ty TNHH Quang Bắc, tổ Vĩnh Tài, Thị trấn Vĩnh Lộc huyện Chiêm Hóa cho biết: Doanh nghiệp hiện có 20 xe chủ yếu là các xe chạy tuyến liên tỉnh trong đó có 10 xe phía nam. Hiện tại lượng khách đi lại chưa ổn định do ảnh hưởng dịch COVID-19, nay giá xăng dầu tăng ảnh hưởng đến từng phương tiện vận tải mỗi khi lăn bánh. Theo giá xăng dầu như hiện nay, mỗi chuyến xe liên tỉnh của doanh nghiệp phải “đội” thêm gần 1 triệu đồng. Tuy nhiên trong tình hình dịch COVID-19 phức tạp, ngành vận tải chưa phục hồi nên Công ty chưa muốn nói đến chuyện tăng giá cước dù biết là lỗ. 

Mặc dù xăng dầu tăng giá nhưng hầu hết các nhà xe đều cố gắng giữ mức giá cũ để giữ khách.

Hiện nay đang vào những tháng cuối năm, đây là thời điểm các loại hàng hóa, dịch vụ được tiêu thụ nhiều, giá xăng dầu tăng sẽ là bài toán khó cho các doanh nghiệp trong đảm bảo sản xuất kinh doanh và ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người lao động, người tiêu dùng trên địa bàn ./.

Ngọc Hiển

Tin cùng chuyên mục