Ghi nhận từ Hội thi tìm hiểu chính sách pháp luật Nhà nước đối với công tác hòa giải ở cơ sở thị trấn Vĩnh Lộc năm 2019

Ngày 30/7, UBND phối hợp với Ủy ban MTTQ thị trấn Vĩnh Lộc đã tổ chức hội thi "Tìm hiểu chính sách pháp luật Nhà nước đối với công tác hòa giải ở cơ sở" năm 2019. Dự hội thi có các đồng chí lãnh đạo Ủy ban MTTQ huyện, Phòng Văn hóa - Thông tin, Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ, các đoàn thể thị trấn Vĩnh Lộc và đông đảo nhân dân trên địa bàn.

Phần thi tiểu phẩm tuyên truyền của đội thi số 3 gồm tổ dân phố Vĩnh Giang, tổ 11/9.

Tham gia hội thi có 6 đội thi được thành lập từ 12 tổ dân phố với 48 thí sinh đến từ các chi hội, chi đoàn trên địa bàn thị trấn. Hội thi được tổ chức dưới hình thức sân khấu hóa, bao gồm 04 nội dung: Phần thi chào hỏi; trả lời câu hỏi kiến thức có liên hệ thực tiễn tại cơ sở; phần thi tiểu phẩm và phần thi trả lời trắc nghiệm. Với cách thể hiện đa dạng, phong phú trong mỗi phần thi được thể hiện bởi các diễn viên không chuyên đã đem đến cho Ban Tổ chức, Ban giám khảo và đông đảo nhân dân một không khí vui tươi, phấn khởi, đồng thời rất gần gũi và làm nổi bật được điển hình công tác hòa giải ở cơ sở, đặc biệt là việc vận dụng kiến thức pháp luật trong xử lý, hòa giải các vấn đề phát sinh trong cộng đồng khu dân cư, các khúc mắc, tranh chấp trong nhân dân, xử lý công việc hành chính và tuyên truyền, phổ biến pháp luật về tổ chức và hoạt động hòa giải ở cơ sở năm 2013; pháp luật về đất đai, dân sự, hình sự, xử lý vi phạm hành chính; kỹ năng hòa giải các mâu thuẫn, tranh chấp, vi phạm pháp luật thuộc phạm vi hòa giải ở cơ sở....Bên cạnh đó, trong mỗi phần thi, các đội còn thể hiện sự tinh tế khi áp dụng các phong tục tập quán, truyền thống bên cạnh kiến thức pháp luật sẵn có trong giải quyết các mâu thuẫn, tranh chấp sao cho hợp tình, hợp lý và tăng thêm tinh thần đoàn kết, gắn bó giữa các hộ gia đình trong khu dân cư.        

Đông đảo các thành viên dự hội thi và nhân dân đến xem và cổ vũ cho các phần thi.

Bà Nguyễn Thị Phương Anh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ thị trấn Vĩnh Lộc, Trưởng Ban tổ chức hội thi cho biết, những năm qua, công tác hòa giải ở cơ sở ngày càng tiến bộ, tỷ lệ hòa giải thành ở khu dân cư đạt khá cao, đã góp phần quan trọng trong việc giữ gìn mái ấm gia đình, tình làng nghĩa xóm, tình đoàn kết, tương thân, tương ái trong cộng đồng khu dân cư và toàn xã hội. Việc hòa giải những việc vi phạm pháp luật và tranh chấp nhỏ ở cơ sở đã góp phần giữ gìn đoàn kết trong nội bộ nhân dân, củng cố, phát huy những tình cảm và đạo lý truyền thống tốt đẹp trong gia đình và cộng đồng, phòng ngừa, hạn chế vi phạm pháp luật, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội. Bên cạnh đó, việc tổ chức hội thi cũng nhằm nâng cao nhận thức của toàn xã hội về vị trí, vai trò và ý nghĩa của công tác hòa giải ở cơ sở; tuyên truyền, phổ biến đến cán bộ, nhân nhân các quy định của pháp luật liên quan trực tiếp đến quyền và nghĩa vụ trong đời sống hàng ngày của người dân; nâng cao trách nhiệm của chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội trong công tác hòa giải ở cơ sở. Đồng thời thông qua hội thi đã tạo điều kiện để những cán bộ, đoàn viên, hội viên giao lưu, trau dồi thêm sự hiểu biết về kiến thức pháp luật, nắm vững những quy định về trách nhiệm và quyền hạn của mình trong quá trình thực thi nhiệm vụ, những kỹ năng ứng xử khéo léo trong thực hiện công tác hòa giải những công việc liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân.

Lãnh đạo thị trấn Vĩnh Lộc chúc mừng đội giành giải A tại hội thi.

Hội thi "Tìm hiểu chính sách pháp luật Nhà nước đối với công tác hòa giải ở cơ sở" thị trấn Vĩnh Lộc năm 2019 đã thành công tốt đẹp. Ban Tổ chức đã trao giải A cho đội thi số 6 gồm tổ dân phố Vĩnh Khang, Vĩnh Thịnh; trao 02 giải B, 03 giải C và 03 giải phụ cho các đội có thành tích trong hội thi.

Một số hình ảnh tại hội thi "Tìm hiểu chính sách pháp luật Nhà nước đối với công tác hòa giải ở cơ sở" thị trấn Vĩnh Lộc năm 2019:

Tài Tùng - Phúc Anh

Tin cùng chuyên mục