Ghi nhận hoạt động công tác Hội ở Hội Người cao tuổi huyện Chiêm Hóa

Hiện nay, Hội Người cao tuổi huyện Chiêm Hóa có trên 10.000 hội viên tham gia sinh hoạt ở 26 cơ sở Hội. Một trong những hoạt động nổi bật của công tác Hội Người cao tuổi trên địa bàn huyện trong thời gian qua đó là công tác chăm sóc Người cao tuổi. Huyện hội đã tập trung chỉ đạo các cơ sở Hội tạo mọi điều kiện sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao và chăm sóc cho Người cao tuổi.

Trong năm 2018, Ban đại diện Hội Người cao tuổi của huyện phối hợp với Phòng Lao động Thương và Xã hội chỉ đạo Hội người cao tuổi các xã, thị trấn rà soát, lập danh sách Người cao tuổi đủ tuổi mừng thọ theo quy định, đã có 1.420 người cao tuổi được tổ chức mừng thọ với tổng số tiền trên 457 triệu đồng; tổ chức tặng quà cho 149 Người cao tuổi nhân dịp lễ, tết với tổng trị giá gần 38 triệu đồng. Thực hiện Tháng hành động “Vì Người cao tuổi Việt Nam” theo Quyết định số 540 của Thủ tướng Chính phủ, các tổ chức Hội ở cơ sở đã tổ chức thăm hỏi, tặng 418 suất quà của tỉnh, huyện và Ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh Tuyên Quang cho người cao tuổi với tổng số tiền trên 140 triệu đồng; trên 1.000 người tàn tật từ 60 đến 80 tuổi và trên 1.200 người đủ 80 tuổi trở lên trên địa bàn huyện được hưởng bảo trợ xã hội vàc cấp thẻ BHYT. Cũng trong năm qua, toàn huyện đã có trên 6.100 lượt Người cao tuổi được thăm khám và tư vấn sức khỏe định kỳ; trên 8.200 Người cao tuổi có sổ theo dõi sức khỏe tại các Trạm Y tế xã, thị trấn.

Hội viên người cao tuổi xã Tân An tham gia khám sức khỏe định kỳ.

Song song với hoạt động chăm sóc đời sống sức khỏe, việc chăm lo làm phong phú đời sống tinh thần của các hội viên người cao tuổi cũng ngày càng được chú trọng và có nhiều chuyển biến tích cực. Hàng trăm Câu lạc bộ văn hóa văn nghệ, thơ, thể dục thể thao, đi đầu là Hội người cao tuổi của thị trấn Vĩnh Lộc; tiếp đến là các xã Hùng Mỹ, Yên Nguyên, Hòa Phú, Phúc Thịnh, Tân An, Trung Hòa... các Câu lạc bộ này được thành lập và đi vào hoạt động là nơi sinh hoạt, gặp gỡ giao lưu, an ủi Người cao tuổi lúc tuổi già tạo sân chơi lành mạnh giúp người cao tuổi thêm sống vui sống khỏe. Bản thân hội viên người cao tuổi được tham gia các hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao là dịp để trao đổi với nhau về cuộc sống hàng ngày, cùng nhau giúp đỡ, động viên hội viên có hoàn cảnh khó khăn bằng những việc làm thiết thực. Qua đó, để các hội viên người cao tuổi thực sự gắn kết với nhau, cùng tham gia sinh hoạt văn hóa tinh thần, tương trợ và giúp nhau góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người cao tuổi.

Thành viên Hội Người cao tuổi huyện Chiêm Hóa giao lưu văn hóa, thể thao nhân kỷ niệm những ngày lễ lớn của đất nước

Ông Nguyễn Văn Huyên, Trưởng Ban đại diện Hội Người cao tuổi huyện Chiêm Hóa cho biết: Phát huy vai trò của Người cao tuổi trong đời sống xã hội, thời gian qua nhiều hội viên Người cao tuổi trên địa bàn huyện Chiêm Hóa đã được cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp khen thưởng trong lĩnh vực phát triển kinh tế- xã hội. Tiêu biểu có ông Hà Văn Điệt ở thị trấn Vĩnh Lộc là chủ cơ sở sản xuất giống cây lâm nghiệp; ông Lương Xuân lai xã Hùng Mỹ phát triển kinh tế rừng cho thu nhập hàng trăm triệu đồng trở lên mỗi năm và nhiều gương Người cao tuổi khác làm kinh tế giỏi, tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới ở địa phương cũng được các cấp, các ngành khen thưởng kịp thời. Phong trào “Nêu gương sáng” xây dựng con người mới, xây dựng gia đình hiếu học, khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập đã được người cao tuổi ở khu dân cư vận động con, cháu khắc phục khó khăn đẩy mạnh phát triển sản xuất kinh doanh, học tập công tác, chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

 Có thể nói người cao tuổi không chỉ là những tấm gương sáng giáo dục về đạo đức, lý tưởng, truyền thống văn hóa tốt đẹp cho thế hệ trẻ, mà còn là những kho tàng tri thức, kinh nghiệm sống quý giá trong xã hội. Trong thời gian thời, Hội Người cao tuổi huyện Chiêm Hóa tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động tạo điều kiện thuận lợi để người cao tuổi tích tham gia vào các hoạt động của tổ chức Hội, đồng thời phát huy được vai trò của mình trong cộng đồng cũng như trong mỗi gia đình để người cao tuổi sống vui, sống khỏe./.

 

Hải Hà-Văn Linh

Tin cùng chuyên mục