Dạy trẻ kỹ năng an toàn, phòng tránh đuối nước

Mặc dù đã có nhiều cảnh báo, thế nhưng hàng năm những vụ tai nạn đuối nước ở trẻ em vẫn xảy ra một cách thương tâm, để lại nỗi đau cho gia đình và cộng đồng. Việc chủ động phòng chống tai nạn đuối nước và trang bị cho các em học sinh những kỹ năng về phòng chống đuối nước là điều cần thiết khi mùa hè đang đến gần.

Mới đây, tại tỉnh ta và nhiều địa phương trong cả nước xảy ra các vụ tai nạn đuối nước trong học sinh đuối nước, càng gióng lên hồi chuông cảnh báo về tai nạn đuối nước mùa nắng nóng. Trước tình trạng đuối nước ở trẻ em có nguy cơ gia tăng, Ủy ban Quốc gia về trẻ em đã ban hành công điện khẩn tăng cường công tác bảo vệ và thực hiện các biện pháp phòng chống đuối nước, xâm hại trẻ em. Theo đó, các địa phương cần rà soát, phát hiện kịp thời, loại bỏ các nguy cơ gây tai nạn thương tích, đuối nước; có biện pháp chủ động khắc phục, phòng ngừa, cảnh báo, nhắc nhở để đảm bảo môi trường sống an toàn cho trẻ em.

Giáo viên Trường Tiểu học An Tường (TP Tuyên Quang) dạy học sinh thực hành
kỹ năng thoát hiểm khi gặp tình huống nguy hiểm dưới nước.

Tại tỉnh ta, các biện pháp tuyên truyền, phòng chống tai nạn thương tích và đuối nước cho trẻ em được tổ chức đa dạng dưới nhiều hình thức tại các trường học, khu dân cư hàng năm. Qua đó nhằm nâng cao nhận thức của các em học sinh, phụ huynh, phát huy vai trò và trách nhiệm của cộng đồng trong phòng chống đuối nước và giảm thiểu nguy cơ tử vong do đuối nước ở trẻ nhỏ. Cô giáo Lê Kim Hòa, Hiệu trưởng Trường Tiểu học An Tường (TP Tuyên Quang) cho biết, hiện toàn trường có 30 lớp với trên 1.200 em học sinh. Các hoạt động tuyên truyền và giáo dục kỹ năng phòng chống đuối nước luôn được nhà trường quan tâm. Thông qua các buổi sinh hoạt dưới cờ, tuyên truyền phát thanh măng non, các buổi sinh hoạt lớp và hoạt động ngoại khóa, các em học sinh đã được phổ biến về nguyên nhân, cách phòng tránh, cách xử trí khi không may gặp tai nạn đuối nước... Từ đó giúp các em được trang bị thêm những kỹ năng cần thiết để đảm bảo an toàn cho bản thân.

Cùng với nhiều biện pháp tuyên truyền, dạy trẻ học bơi là một trong những việc làm thiết thực giúp phòng chống đuối nước ở trẻ nhỏ cần được đẩy mạnh. Anh Vũ Ngọc Sơn, huấn luyện viên bơi lội tại phường Tân Quang (TP Tuyên Quang) chia sẻ, bơi lội là một trong những kỹ năng sống quan trọng mà các em nhỏ cần được học. Trẻ được học bơi một cách bài bản sẽ có khả năng tự bảo vệ bản thân trước những tai nạn nguy hiểm dưới nước. Ngoài ra, bơi lội cũng giúp trẻ tăng khả năng tập trung, thư giãn và cải thiện sức khỏe toàn diện. Là một huấn luyện viên bơi lội, bên cạnh dạy các em những kỹ thuật bơi bài bản, anh Sơn cũng tranh thủ phổ biến cách sơ cứu, cách thoát khỏi tình huống nguy hiểm do đuối nước cho các em học sinh sau mỗi giờ học.

Chị Nguyễn Thị Khuyên, xã Yên Nguyên (Chiêm Hóa) tâm sự, mùa hè nắng nóng, các con có xu hướng ra ao, hồ, sông, suối chơi mà không biết rằng những nơi đó tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm. Để giúp con vừa học vừa chơi, chị đã đăng ký cho con trai tham gia lớp học bơi miễn phí do Đoàn xã tổ chức vào dịp hè hàng năm. Hiện tại dù con đã biết bơi thuần thục nhưng chị cũng không quên nhắc nhở con cùng các bạn không rủ nhau đi chơi, tắm tại các ao hồ, các vũng sâu; khi đi bơi tại bể bơi cần phải có sự giám sát của người lớn...

 Để công tác phòng chống đuối nước ở trẻ nhỏ đạt được hiệu quả cao thì việc phát triển hệ thống bể bơi gắn với các lớp dạy kỹ năng an toàn trong môi trường nước tại các địa phương cần được quan tâm. Cùng với đó, những sáng kiến, mô hình hay như các lớp học bơi miễn phí, phong trào Chữ thập đỏ trường học... cần được tiếp tục phát huy và nhân rộng.

Theo TQĐT

Tin cùng chuyên mục