Đặng Văn Nguyên, tấm gương sáng học sinh nghèo vượt khó

Trong những năm qua trên địa bàn huyện đã có nhiều gương học sinh nghèo vượt khó, học giỏi đạt thành tích cao trong các kỳ thi. Em Đặng Văn Nguyên, học sinh lớp 9 trường PTDT Nội trú, THCS huyện Chiêm Hóa là một điển hình như vậy.

Em Đặng Văn NguyênKhông như các bạn cùng trang lứa, em Đặng Văn Nguyên học sinh lớp 9 trường PTDT Nội trú, THCS huyện Chiêm Hóa sinh ra và lớn lên trong một gia đình có hoàn cảnh khó khăn, không có tình thương của cha, ngôi nhà nhỏ tại thôn Minh Quang, xã Yên Lập sớm tối chỉ có 02 mẹ con nương tựa vào nhau. Thấu hiểu được nỗi vất vả của mẹ, ngay từ nhỏ em đã có ý thức trong việc tự học, phụ giúp mẹ trong công việc hàng ngày. Học hết Tiểu học với thành tích học tập xuất sắc, năm học  2016 - 2017, Nguyên được xét thẳng vào trường PTDT Nội trú, THCS huyện Chiêm Hóa. Dưới mái trường này, em đã đặt ra mục tiêu ngay từ đầu là cố gắng học tập thật giỏi để không phụ lòng của mẹ, thầy cô, bạn bè, người thân trong gia đình. Ngày đầu nhập học và suốt 4 năm học tại nơi đây, với quãng đường dài em chỉ nhờ bác, các anh chị gần nhà đưa đi vì nhà em không có xe và mẹ cũng không biết đi xe máy. Trong tất cả các môn học em đều học giỏi, tuy nhiên các môn học tự nhiên em yêu thích nhất, đặc biệt là môn toán và đạt thành tích đáng nể trong môn học này. Từ lớp 6 đến lớp 9 em luôn đạt học sinh giỏi cấp trường, giải nhất kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp huyện, lớp 8 em đạt giải khuyến khích cấp tỉnh kỳ thi giải toán trên máy tính cầm tay. 

Đặc biệt trong năm học 2019 - 2020, em đã xuất sắc đạt giải nhất học sinh giỏi cấp tỉnh môn toán lớp 9. Chia sẻ về cách học của mình, Nguyên cho biết" Ngoài việc lắng nghe các kiến thức thầy cô giảng trên lớp, em thường xuyên lên mạng tập giải những đề thi nâng cao, buổi tối tại trường, những bài nào khó em hỏi các bạn, đặc biệt là các thầy cô tận tình hướng dẫn". Thầy Đào Xuân Diệp, giáo viên trực tiếp hướng dẫn ôn tập học sinh giỏi môn toán cho biết: Nguyên là một học sinh ngoan ngoãn, lễ phép, khiêm tốn, gần gũi chan hòa, giúp đỡ bạn bè trong học tập. Em luôn sẵn sàng giúp đỡ các bạn khác có hoàn cảnh giống mình có niềm tin vươn lên trong học tập. Đặc biệt em nhận thức rất nhanh, có nhiều cách tiếp cận và giải một bài toán chính xác". Nguyên chia sẻ" Ước mơ của em là thi đỗ vào lớp chuyên toán, trường THPT chuyên của tỉnh, tuy nhiên với hoàn cảnh gia đình khó khăn, cộng với sự động viên của thầy cô, bạn bè nên em đã chọn thi vào trường THPT Dân tộc Nội trú tỉnh với kết quả điểm rất cao. Học ở ngôi trường nào em hứa sẽ cố gắng thật nhiều để đạt được thành tích cao trong học tập và nuôi dưỡng tiếp ước mơ vào trường Đại học để có công việc ổn định, có tiền để nuôi mẹ".

Với những thành tích đã đạt được trong học tập và rèn luyện, em Nguyên vinh dự được Chủ tịch UBND huyện tặng giấy khen học sinh đạt giải cao trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh năm học 2019-2020./.

Huy Dương - Ngọc Hiển

Tin cùng chuyên mục