Đại hội Câu lạc bộ bảo tồn văn hóa dân tộc Dao Tiền xã Yên Nguyên

Ngày 20/4, tại Nhà văn hóa thôn Đồng Vàng, xã Yên Nguyên, Câu lạc bộ Bảo tồn văn hóa dân tộc Dao Tiền xã Yên Nguyên sôi nổi tổ chức đại hội.

Các Đại biểu dự Đại hội.

Tháng 01/2018, Câu lạc bộ Bảo tồn văn hóa dân tộc Dao Tiền xã Yên Nguyên được thành lập và đi vào hoạt động với số lượng thành viên tham gia là 20 người. Để phát huy được vai trò của mình, Câu lạc bộ đã chủ động xây dựng quy chế hoạt động cụ thể, thành lập Ban chủ nhiệm, duy trì tốt việc tổ chức sinh hoạt thường kỳ và có nhiều hoạt động thiết thực. Các thành viên được truyền đạt và hiểu hơn về nghi lễ, phong tục tập quán của dân tộc mình như: Lễ cấp sắc, lễ cúng cơm, lễ mở đàn tế các thần linh, lễ cầu an đầu năm; được học hát Páo Dung và các bài sách, thơ của dân tộc Dao Tiền.

Một số tiết mục văn nghệ đặc sắc của người Dao Tiền xã Yên Nguyên.

Phong trào văn hóa, văn nghệ luôn được câu lạc bộ tổ chức thường xuyên, sôi nổi, các chị em được cùng nhau luyện hát dân ca, dân vũ; cùng nhau thêu thùa trang phục truyền thống... Bên cạnh đó, câu lạc bộ còn tổ chức cho các thành viên đi tham gia các hội diễn, hội thi cấp tỉnh, khu vực và toàn quốc như biểu diễn tại Ngày hội di sản văn hóa Việt Bắc ở tỉnh Cao Bằng; hát Páo Dung tại hội nghị tổng kết 5 năm hoạt động của câu lạc bộ bảo tồn văn hóa dân tộc tỉnh Tuyên Quang; phối hợp với các trường học trên địa bàn tổ chức giao lưu văn nghệ, giới thiệu đến giáo viên và các em học sinh biết về trang phục truyền thống cùng những làn điệu hát Páo Dung đậm đà bản sắc dân tộc Dao Tiền..

Các thành viên trong Câu lạc bộ.

Việc duy trì hoạt động của Câu lạc bộ Bảo tồn văn hóa dân tộc Dao Tiền ở xã Yên Nguyên đã giúp cho thế hệ trẻ hôm nay biết trân trọng, gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc mình trong cộng đồng. Nhờ đó mà câu lạc bộ ngày càng thu hút thêm nhiều thành viên là con em người Dao Tiền từ các thôn bản trong xã đến tham gia hội. Đến nay, Câu lạc bộ hiện có 31 thành viên tham gia. Sau hơn một năm đi vào hoạt động, Câu lạc bộ đã góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hóa tinh thần và gìn giữ, bảo tồn di sản văn hóa của cộng đồng người dân tộc Dao Tiền.

Ban chủ nhiệm Câu lạc bộ Bảo tồn văn hóa dân tộc Dao Tiền, xã Yên Nguyên nhiệm kỳ 2019-2022

Tại đại hội, với những kết quả đạt được trong năm qua, các hội viên đã tổ chức thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến quan trọng để xây dựng câu lạc bộ đi vào hoạt động ổn định, ngày càng thu hút nhiều thành viên vào câu lạc bộ. Đại hội cũng đã bầu ra Ban Chủ nhiệm mới gồm 03 người để trực tiếp quản lý, duy trì hoạt động của Câu lạc bộ.                                               

 

 

 

Văn Linh – Phúc Anh.

Tin cùng chuyên mục