Công an huyện Chiêm Hóa tăng cường triển khai cấp tài khoản định danh điện tử

Thực hiện Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Cùng với các địa phương khác trong tinh, huyện Chiêm Hóa tăng cường triển khai cấp tài khoản định danh điện tử đối với công dân góp phần đẩy nhanh chương trình chuyển đổi số.

Từ rất sớm, tại điểm cấp căn cước công dân của Công an huyện Chiêm Hóa đã có rất đông người dân đến làm căn cước công dân và đăng ký tài khoản định danh điện tử. Em Nguyễn Thanh Tâm, học sinh lớp 9A, trường THCS Kim Bình, cho biết: em đến đây thực hiện các thủ tục để cấp mã số định danh cá nhân để thuận lợi hơn trong việc đăng ký thi đầu vào vào lớp 10 THPT được thuận lợi. Anh Nguyễn Đức Công, công dân thôn Ngọc Quang, xã Kim Bình cho biết: Tài khoản định danh cá nhân mang lại rất nhiều lợi ích cho người dân, thay vì phải đến cơ quan hành chính để giải quyết các thủ tục, khi có tài khoản định danh điện tử, toàn bộ các công việc này có thể thực hiện tại nhà, từ việc thanh toán được các hóa đơn, giao dịch cho đến đơn giản như đóng tiền điện, tiền nước. 

Cán bộ công an huyện Chiêm Hoá thực hiện cấp căn cước công dân và cấp mã định danh điện tử cho công dân.

Đồng chí Đào Đức Phương, Đội trưởng Đội trưởng Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an huyện Chiêm Hóa cho biết: Tài khoản định danh điện tử là tập hợp gồm tên tài khoản đăng nhập và mật khẩu (hoặc hình thức xác thực khác) được tạo bởi hệ thống định danh và xác thực điện tử của Bộ Công an. Số tài khoản định danh điện tử chính là số tài khoản trên ứng dụng VneID do Bộ Công an cấp và quản lý. Tên tài khoản là số Căn cước công dân, số mật khẩu do Bộ Công an cung cấp (được gửi qua tin nhắn SMS cho mỗi cá nhân). Tài khoản này được Bộ Công an xác thực thông qua hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đảm bảo tính chính xác và bảo mật. Đối tượng được đăng ký tài khoản định danh điện tử là công dân từ đủ 14 tuổi trở lên. Đối với cá nhân chưa đủ 14 tuổi thì đăng ký theo tài khoản định danh điện tử của cha, mẹ hoặc người giám hộ. Công dân có thể thay thế Căn cước công dân vật lý và các loại giấy tờ đã được đăng ký tích hợp trên ứng dụng định danh điện tử như: Giấy phép lái xe, đăng ký xe, bảo hiểm y tế. Khi thực hiện các giao dịch hành chính sẽ giảm thiểu tối đa việc mang theo các giấy tờ. Đồng thời, có thể thanh toán hóa đơn điện, nước, chuyển tiền qua tài khoản, đóng bảo hiểm xã hội, y tế, đăng ký lưu trú, mua sắm, thanh toán các dịch vụ thiết yếu qua tài khoản định danh điện tử. Ngoài ra, công dân còn có thể cung cấp, chia sẻ thông tin của mình cho bên thứ ba thông qua quét mã QR code. 

Các em học sinh sinh năm từ 2004 đến 2007 là đối tượng ưu tiên cấp mã định danh điện tử trong thời điểm này để chuẩn bị cho kì thi sắp tới.

Với mục tiêu để công dân chỉ cần sử dụng duy nhất tài khoản định danh điện tử thực hiện các giao dịch tài chính hay các dịch vụ công trên môi trường điện tử, thay vì phải sử dụng nhiều loại giấy tờ cá nhân như hiện nay, công an huyện Chiêm Hóa đang nỗ lực hết mình cùng toàn lực lượng Công an tỉnh đẩy nhanh tiến độ thực hiện kế hoạch, hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu được giao.                                                                                                     

Ngọc Hiển - Huy Dương

Tin cùng chuyên mục