Chuyện làm thêm của các cô giáo trong kỳ nghỉ tránh dịch

Rời bảng đen, phấn trắng cùng những học trò thân yêu để nghỉ phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Trong những ngày qua, các thầy giáo, cô giáo ở các bậc học của huyện vùng cao Chiêm Hóa đã tìm cho mình được những công việc làm thêm phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của mỗi nhà. Những công việc này không chỉ tạo được niềm vui, thỏa niềm đam mê, yêu thích của mỗi người mà còn có thêm thu nhập.

Vừa nhanh tay cuộn chặt vó bò, chị Hoàng Thanh Huyền ở tổ dân phố Vĩnh Tiến thị trấn Vĩnh Lộc vừa chia sẻ với chúng tôi: công việc làm thêm của chị khi có thời gian rảnh ở nhà chủ yếu là liên quan đến các món ăn. Được biết, trước đó chị Huyền đã gắn bó với công việc này đã được hơn 1 năm nay. Trước khi dịch bệnh Covid-19 xảy ra, là giáo viên của trường Tiểu học Vinh Quang, hàng ngày ngoài giờ lên lớp và tích cực tham gia các hoạt động ngành, địa phương tổ chức, chị Huyền lại dành một khoảng thời gian nhất định để làm công việc mà mình yêu thích. Nhưng từ khi dịch bệnh bùng phát, nghỉ dạy học ở nhà để tránh dịch thì đơn đặt hàng các món ăn của khách hàng tăng lên gấp nhiều lần.

Chị Hoàng Thanh Huyền chuẩn bị đồ ăn để giao cho khách hàng.

Chị Huyền cho biết thêm: ngay từ khi còn nhỏ chị đã rất thích nấu ăn, lớn lên được cha mẹ dạy chế biến các món ăn cơ bản và hiện tại chị cũng rất chịu khó tìm hiểu cách làm món ăn chính, món ăn vặt trên mạng để học và làm theo, trước hết là phục vụ các bữa ăn cho chính gia đình mình, ngoài ra chị còn nhận đơn đặt của các khách hàng trong và ngoài huyện. Các món ăn do chị chế biến đều nhắm trúng thị hiếu của khách hàng như: chân gà sả ớt, vó bò ngâm sả ớt chua ngọt… đây được xem là một trong những món ăn vặt hấp dẫn được nhiều thực khách yêu thích, tin dùng. Trung bình một ngày chị Huyền bán sỉ, lẻ hàng trăm hộp chân gà sả ớt và vó bò sả ớt chua ngọt. Thời gian gần đây, chị Huyền cũng đã trích một phần tiền lời từ bán đồ ăn vặt để ủng hộ chương trình phòng, chống dịch Covid-19 do địa phương phát động. Tuy bận rộn với công việc làm thêm, nhưng chị Huyền vẫn không quên nhiệm vụ của một người vợ, người mẹ chăm lo chu đáo cho gia đình và các con. Ngoài ra, chị còn dành thời gian để liên lạc với các đồng nghiệp và các bậc phụ huynh tương tác qua zalo, Facebook giúp các em học sinh ôn bài, tham gia các cuộc thi trên mạng.

Cũng giống như chị Huyền, chị Trần Thị Hường khá tự hào khi học được món lạc rang cháy tỏi được khách hàng yêu thích.

Cũng giống như chị Huyền, từ khi nghỉ dạy học ở nhà để tránh dịch chị Trần Thị Hường giáo viên trường THCS Vĩnh Lộc cũng lựa chọn cho mình một công việc làm thêm phù hợp. Hàng ngày, sau khi lo chu tất mọi việc trong nhà, chị Hường lại rong ruổi xe máy đi ship hàng cho khách quanh khu vực thị trấn và các xã lân cận. Không chỉ lo làm thêm để có thu nhập, tạo cho mình tính năng động, chị Hường còn tích cực tham gia các hoạt động chung tay phòng dịch Covid-19 do ngành giáo dục và địa phương phát động. Thường xuyên liên hệ với các bậc phụ huynh để dặn dò các học trò những việc thiết yếu nhất khi ở nhà để phòng dịch bệnh như dặc các em “hạn chế ra ngoài đường; phải rửa chân tay thường xuyên; hay ăn uống nhiều để sức khỏe nâng cao; nhất là mỗi khi đi đâu phải nhớ đeo khẩu trang”.

Khi hỏi về mong muốn lúc này, chị Huyền và chị Hường đều chia sẻ đó là mong dịch bệnh Covid-19 qua nhanh, thầy và trò sẽ sớm được trở lại trường lớp để thực hiện công tác giảng dạy và học tập. Mong muốn ấy không chỉ là của riêng cá nhân chị Huyền, chị Hường mà còn là mong muốn của hàng nghìn thầy giáo, cô giáo các đơn vị trường học ở huyện vùng cao Chiêm Hóa./.

Hải Hà - Phúc Anh

Tin cùng chuyên mục