Chiêm Hóa triển khai tiêm chủng bổ sung vắc xin bại liệt IPV mở rộng

Triển khai chiến dịch “Tiêm bổ sung vắc xin bại liệt (IPV) cho trẻ sinh ra từ ngày 01/03/2016 đến ngày 28/02/2018 trên địa bàn toàn tỉnh”. Từ ngày 27/04- 28/04/2021 tất cả các trạm y tế trên địa bàn huyện Chiêm Hóa triển khai tiêm bổ sung vắc xin bại liệt (IPV) cho trẻ em trên địa bàn huyện Chiêm Hóa.

Để bảo đảm mục tiêu đề ra, Trung tâm Y tế huyện, Trạm y tế các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tiến hành rà soát các đối tượng tiêm chủng, trên cơ sở đó dự trù vắc xin, vật tư và bố trí điểm tiêm phù hợp. Đồng thời tổ chức tập huấn cho cán bộ y tế tham gia tiêm chủng ở tuyến xã về vắc xin IPV; tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng và hệ thống loa phát thanh của các xã,  thị trấn về đối tượng và thời gian tiêm chủng để người dân biết và đưa con em đi tiêm chủng kịp thời. Đặc biệt, trước khi triển khai tiêm bổ xung vắc xin IPV, Trung tâm Y tế Chiêm Hóa đã phối hợp với Trạm y tế xã, thị trấn, nhà trường, Y tế thôn bản, cộng tác viên dân số tuyên truyền về lợi ích của việc tiêm chủng, thông báo lịch triển khai đến phụ huynh của trẻ. Lập danh sách các trẻ đang đi học mầm non và trẻ chưa đi học đang có mặt tại địa phương. Danh sách đối tượng được quản lý chi tiết theo thôn, khu phố và được quản lý theo từng lớp đối với các trẻ đang theo học tại các trường mầm non, mẫu giáo nhà trẻ tại các địa phương. Ghi nhận trong hai ngày khai thực hiện, các y bác sỹ  tại các trạm y tế, Phòng khám đa khoa khu vực thực hiện nghiêm túc quy trình tiêm chủng, đặc biệt công tác khám sàng lọc trước tiêm chủng và theo dõi ghi nhận phản ứng sau tiêm. Đảm bảo công tác an toàn tiêm chủng. Phòng tiêm sạch sẽ, thông thoáng, có hệ thống đèn sưởi để các cháu được ấm hơn trong quá trình tiêm. Thực hiện nghiêm các biện pháp phòng hộ cá nhân đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, sát khuẩn tay phòng chống lây nhiễm Covid-19 theo quy định. 

Tiêm chủng bổ sung vắc xin bại liệt IPV mở rộng tại xã Phú Bình.

Tại Trạm y tế thị trấn Vĩnh Lộc trong hai ngày 27 và 28/4/2021 đơn vị đã tiếp nhận khám cho 294 trẻ trong độ tuổi sinh từ ngày 01/03/2016 đến ngày 28/02/2018. Thực hiện nghiêm các biện pháp phòng hộ cá nhân: Đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, sát khuẩn tay phòng chống lây nhiễm vi rút SARS-CoV-2 theo quy định. Đảm bảo an toàn và chất lượng tiêm chủng theo Nghị định số 104/2016/NĐ-CP ngày 01/07/2016 của Chính phủ về hoạt động tiêm chủng.  

Tiêm chủng bổ sung vắc xin bại liệt IPV mở rộng tại xã Hòa Phú.

Đợt chiến dịch nhằm tăng tỷ lệ miễn dịch phòng bệnh bại liệt trong cộng đồng, chủ động phòng ngừa dịch bệnh, bảo vệ thành quả thanh toán bệnh bại liệt trên địa bàn tỉnh và tại huyện Chiêm Hóa nói riêng. Đợt triển khai chiến dịch này, Chiêm Hóa đảm bảo an toàn và chất lượng tiêm chủng theo Nghị định số 104/2016/NĐ-CP ngày 01/07/2016 của Chính phủ về hoạt động tiêm chủng. Trong thời gian tới huyện Chiêm Hóa tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền để các bà mẹ đưa trẻ trong độ tuổi đi tiêm chủng đúng lịch, đảm bảo đủ số mũi tiêm cho 6 loại vắc xin. Đẩy mạnh công tác giám sát hệ thống bảo quản vắc xin, nâng cao chất lượng tiêm chủng ở các trạm y tế các xã, thị trấn; tiếp tục mở các lớp tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn cho các cán bộ y tế ở cơ sở.

Ngọc Hiển - Hồng Nhung

Tin cùng chuyên mục