Chiêm Hóa hiệu quả mô hình Tổ tự quản thu gom rác thải chống rác thải nhựa trong cộng đồng dân cư

Hưởng ứng phong trào chung tay xử lý rác thải và chống rác thải nhựa, thời gian qua, các địa phương trên địa bàn huyện Chiêm Hóa đã thành lập các tổ tự quản bảo vệ môi trường, xử lý và chống rác thải nhựa. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, phát huy sức mạnh của nhân dân trong bảo vệ môi trường từ mỗi khu dân cư, chung tay xây dựng nông thôn mới.

Thôn Tông Muông, xã Hòa An có 80 hộ dân, với 342 nhân khẩu. Từ những năm 2019 trở về trước, trên địa bàn thôn tình trạng rác thải không có nơi tập kết, người dân xả rác tùy tiện bất cứ chỗ nào diễn ra khá phổ biến gây ô nhiễm nguồn nước, không khí, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Từ năm 2020, khi tổ tự quản thu gom rác thải của thôn được thành lập và đi vào hoạt động thì tình trạng xả rác tùy tiện đã được chấm dứt. Thông qua việc nhắc nhở và tuyên truyền thường xuyên, liên tục việc bỏ rác đúng nơi quy định đã được người dân trong thôn chấp hành nghiêm túc.

Bà con nhân dân thôn Tông Muông, xã Hòa An tổ chức thu gom rác thải.

 Ông Hà Duy Viện, Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban Công tác Mặt trận thôn Tông Muông chia sẻ: “Thôn Tông Muông hiện có 6 tổ tự quản, theo đó, trưởng các đoàn thể, thành viên Ban mặt trận thôn làm tổ trưởng. Hàng tháng, cứ vào ngày 25 các tổ tự quản lại tổ chức các đợt dọn vệ sinh môi trường khắp các tuyến đường làng, ngõ xóm, nơi công cộng. Bộ mặt nông thôn mới ở thôn Tông Muông, xã Hòa An nay đã dần hiện diện từ chính những con đường làng, ngõ xóm thông thoáng, sạch sẽ. Ý thức bảo vệ môi trường được người dân tiếp thu có hiệu quả”.

Các mô hình Tổ tự quản về bảo vệ môi trường, xử lý chống rác thải nhựa trên địa bàn huyện Chiêm Hóa đã và đang mang lại hiệu quả, môi trường được cải thiện.

Từ khi thành lập mô hình tổ tự quản thu gom rác thải, việc bảo vệ môi trường thôn xóm, tổ nhân dân ở các địa phương trên địa bàn huyện Chiêm Hóa đã được cải thiện, các ngõ xóm, sông ngòi không còn rác thải ô nhiễm, đời sống và sức khỏe của nhân dân được bảo đảm. Bên cạnh đó, nhận thức của người dân về bảo vệ môi trường được nâng lên, từng bước đưa công tác giữ gìn vệ sinh môi trường trở thành trách nhiệm của cả cộng đồng. Đây là mô hình bảo vệ môi trường có hiệu quả thiết thực cần được nhân rộng. Nhằm kêu gọi những hành động thiết thực, thay đổi hành vi thói quen sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, bảo vệ sức khỏe con người, các xã, thị trấn đã thưởng xuyên đẩy mạnh tuyên truyền, tập trung xây dựng các mô hình khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường để góp phần thực hiện tiêu chí về môi trường trong xây dựng nông thôn mới. Tại các khu dân cư, các tổ tự quản được thành lập để tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân trong bảo vệ môi trường, tổ chức thu gom, tập kết, xử lý rác thải, chống rác thải nhựa... Đặc biệt, tại nhiều xã, thị trấn đã có những cách làm thiết thực, hiệu quả trong việc thu gom, xử lý rác thải, phòng chống rác thải nhựa. 

Có thể thấy, thông qua việc thành lập và duy trì hoạt động các mô hình Tổ tự quản về bảo vệ môi trường, xử lý chống rác thải nhựa trên địa bàn huyện Chiêm Hóa đã và đang mang lại hiệu quả, môi trường được cải thiện, đường làng, ngõ xóm được vệ sinh sạch sẽ, trong lành, cống rãnh được khai thông, rác thải được thu gom. Đặc biệt, ý thức của người dân về bảo vệ môi trường được nâng cao.

Văn Linh - Huy Dương

Tin cùng chuyên mục