Chiêm Hóa duy trì tốt sàng lọc trước trước sinh, sơ sinh nhằm nâng cao chất lượng dân số

Trong những năm qua, Trung tâm Y tế huyện Chiêm Hóa đã trực tiếp tham mưu ban hành các văn bản, các kế hoạch tổ chức thực hiện tốt công tác dân Dân số- Kế hoạch hóa gia đình, trọng tâm là duy trì tốt việc khám sàng lọc trước sinh, sơ sinh qua đó góp phần nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn huyện.

Theo các bác sỹ chuyên khoa, khám sàng lọc trước sinh là một trong những việc cực kỳ quan trọng mà các mẹ bầu cần thực hiện để thai nhi phát triển khỏe mạnh. Đặc biệt, sàng lọc thai và thực hiện các xét nghiệm trước sinh còn giúp xác định nguy cơ dị tật bẩm sinh, từ đó bác sỹ và gia đình có hướng khắc phục kịp thời. Nhận thức được điều đó, chị Ma Thị Son, thôn An Phú, xã Tân Thịnh cho biết: Hiện nay chị đang mang thái được 30 tuần tuổi, trong suốt quá trình thai nghén, chị Son đã chủ động tìm gặp các nhân viên Y tế, cộng tác viên dân số để được cung cấp thông tin và tư vấn về sàng lọc trước sinh. Cùng với đó, chị thường xuyên đi khám thai kỳ ở các thời điểm quan trọng và thực hiện sàng lọc, chuẩn đoán trước sinh bằng kỹ thuật siêu âm, xét nghiệm máu mẹ, sinh thiết gai rau, xét nghiệm nước ối...

Chị Ma Thị Son, thôn An Phú, xã Tân Thịnh được bác sỹ tư vẫn, khám sàng lọc trước khi sinh.

Theo thống kê, hàng năm tổng số sinh toàn huyện khoảng 2.000 trẻ; trong đó gần 100 trẻ là con thứ 3; tỷ lệ sàng lọc trước sinh và sàng lọc sơ sinh đều đạt 100%. Hàng năm, Phòng Dân số- Kế hoạch hóa gia đình  phối hợp với Trạm Y tế cơ sở tổ chức 02 đợt khám sàng lọc trước sinh tại 20 xã trong huyện thực hiện mô hình “Sàng lọc trước sinh, sơ sinh”, trung bình mỗi đợt, Phòng tiếp nhận khoảng 400 lượt phụ nữ mang thai tới thăm khám. Qua đó giúp cho các mẹ bầu kịp thời phát hiện nguy cơ mắc bệnh của thai nhi; phát hiện sơm các dị tật bẩm sinh... Đồng thời khuyến cáo các mẹ đang mang thai cần thực hiện đầy đủ các kỹ thuật chuẩn đoán, sàng lọc trước sinh;  thực hiện sớm việc khám và xét nghiệm sàng lọc trước sinh giúp phát hiện một số bệnh có thể gây ra để điều trị kịp thời. Đặc biệt với những trường hợp mai thai ở tuổi 35 trở lên; cả bố và mẹ cùng làm việc trong môi trường có hóa chất độc hại; gia đình có người bị dị tật bẩm sinh thai phụ mắc các bệnh trong thai kỳ, có nguy cơ thai bị dị tật cao thì khám sàng lọc lại càng cần thiết để bác sĩ có thể can thiệp sớm, giải quyết các nguy cơ dị tật, giúp các bé chào đời khỏe mạnh, phát triển bình thường.

Duy trì tốt việc triển khai các biện pháp sàng lọc, chẩn đoán trước sinh và sơ sinh trên địa bàn huyện đã góp phần giúp các sản phụ phát hiện, can thiệp và điều trị các bệnh ngay trong giai đoạn bào thai và sơ sinh, từ đó có biện pháp để giúp thai nhi và trẻ sơ sinh phát triển khỏe mạnh bình thường. Theo các bác sỹ chuyên khoa, các bà mẹ mang thai nên tham gia sàng lọc trước sinh và mới sinh trong 48 tiếng nên cho con sàng lọc sơ sinh nhằm nâng cao chất lượng dân số, chất lượng cuộc sống ngày nay./.

Hải Hà - Quang Huy

Tin cùng chuyên mục