Chiêm Hóa: Chung tay vì người nghèo

Phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau” được Ủy ban MTTQ các cấp trên địa bàn huyện Chiêm Hóa tích cực triển khai. Nhiều mô hình, cách làm, nguồn vốn được hỗ trợ hiệu quả, tạo điều kiện cho những hộ nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.
 

Cán bộ MTTQ và các đoàn thể xã Kim Bình giúp đỡ hộ nghèo Đặng Văn Tuấn,
 thôn Đèo Nàng đổ sân bê tông. 

Trong ngôi nhà mới xây, chị Ma Thị Đẹp, thôn Tân Hòa, xã Phúc Thịnh rơm rớm nước mắt vui mừng nói: “Tôi không nghĩ sẽ làm được ngôi nhà như thế này. Tất cả nhờ được huyện hỗ trợ và anh em họ hàng, làng xóm giúp đỡ cho vay mượn”. Anh Nông Văn Lưu, chồng chị bị bệnh về mắt bẩm sinh dẫn đến mù chục năm nay. Mọi việc lớn nhỏ trong gia đình, đều một tay chị Đẹp lo toan. Ngôi nhà của anh chị đã xuống cấp, dột nát. Năm 2017, gia đình anh chị là một trong 10 hộ nghèo trong xã được Quỹ “Vì người nghèo” huyện hỗ trợ làm nhà ở. Từ nguồn hỗ trợ, vay mượn thêm anh em, bạn bè, vợ chồng chị đã xây dựng được căn nhà khang trang rộng hơn 100 m2. 

Bà Hoàng Thị Chi, thôn Pác Chài, xã Kim Bình là phụ nữ đơn thân. Chồng mất sớm, để lại bà và một người chị đau bệnh cùng 5 đứa con đang tuổi ăn, tuổi học. Được hỗ trợ vay 50 triệu vốn Ngân hàng CSXH, bà đầu tư trồng cây ăn quả, chăn nuôi trâu, trồng màu. Với bản tính cần cù, chịu khó học hỏi kinh nghiệm, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật qua các lớp tập huấn, mô hình kinh tế của gia đình bà phát triển tốt. 

Hiện nay, bà có vườn cây ăn quả gồm 1.000 gốc cam vinh, chanh tứ mùa, bưởi đã cho thu hoạch. Ngoài trồng cây ăn quả, gia đình bà Chi cấy lúa, trồng thêm rau màu. Mùa nào, rau đó, từ bí đỏ, bí xanh, rau ngót... Nhờ vậy, bà đã thoát nghèo có cuộc sống ổn định. 

Đồng chí Triệu Đức Long, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Chiêm Hóa cho biết: Hưởng ứng phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”, công tác vận động chăm lo giúp đỡ người nghèo được MTTQ từ huyện đến cơ sở tuyên truyền, vận động, thu hút đông đảo các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm và các tầng lớp nhân dân tham gia sôi nổi. Tùy vào điều kiện thực tế, các địa phương thực hiện phong trào với những nội dung cụ thể, có trọng tâm, trọng điểm. Nổi bật là các hoạt động giúp đỡ hội viên, đoàn viên ngày công lao động, vốn vay phát triển kinh tế, hướng dẫn khoa học kỹ thuật chăn nuôi, sản xuất; giúp đỡ hộ nghèo xây dựng, sửa chữa nhà ở... 

Từ năm 2014 đến nay, Quỹ “Vì người nghèo” của huyện vận động được trên 6,2 tỷ đồng. MTTQ huyện chủ trì, phối hợp với ngành chức năng của huyện, UBND, Ủy ban MTTQ xã trong lộ trình xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2015 - 2020 rà soát, thẩm định hộ nghèo có nhà tạm, dột nát để hỗ trợ làm nhà, sửa nhà. Cùng với sự hỗ trợ của Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” các cấp, các cơ quan, ban, ngành đã hỗ trợ làm mới và sửa chữa được trên 430 nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo, với tổng số tiền trên 7 tỷ đồng; hỗ trợ hộ nghèo phát triển kinh tế; hỗ trợ trẻ em nghèo đi học, thăm hỏi, tặng quà nhân dịp Tết Nguyên đán, hỗ trợ khó khăn đột xuất... với tổng số tiền trên 650 triệu đồng. Từ sự chung tay, giúp sức đó, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện hàng năm giảm trên 4%, đến nay còn 21,12%

Theo TQĐT

Tin cùng chuyên mục