Chiêm Hóa chủ động phòng chống dịch bệnh viêm phổi cấp do virus corona gây ra

Để chủ động phòng, chống dịch bệnh do virus corona gây viêm phổi cấp, huyện Chiêm Hóa đã tạm dừng các hoạt động lễ hội xuân diễn ra trên địa bàn, yêu cầu cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân các cấp quán triệt và tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc chỉ thị của Thủ tướng về phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Thúy Vinh làm việc với Trung tâm Y tế huyện( cơ quan thường trực Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh ở người) ứng phó với dịch bệnh do virus Corona gây ra.

Dù là lễ hội truyền thống diễn ra hàng năm, đã đi vào tiềm thức của nhân dân. Nhưng thực hiện Chỉ thị số 05 ngày 28/1/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virut corona gây ra. UBND huyện Chiêm Hóa đã tạm dừng tổ chức Hội chợ xuân và Lễ Hội Lồng Tông mùng 8 tháng giêng xuân Canh Tý năm 2020; yêu cầu UBND các xã, thị Trấn tạm dừng các lễ hội cấp xã, các hoạt động tập trung đông người để tập trung phòng, chống dịch theo nội dung Chỉ thị. Dọc theo tuyến đường trung tâm thị trấn, nơi diễn ra hội chợ đêm, Trung tâm Văn hóa, Truyền thông và Thể thao huyện; các đơn vị dàn dựng sân khấu, gian hàng của các xã, thị trấn cũng đã thu dọn đồ đạc, phụ kiện, các mặt hàng nông, lâm sản… đảm bảo cho công tác phòng chống dịch bệnh theo đúng chỉ đạo của UBND huyện. Anh Ma Văn Hưng, xã Hùng Mỹ cho biết, đây là dịch bệnh rất nguy hiểm nên thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ huyện tạm dừng các hoạt động lễ hội là rất hợp lý, đảm bảo các biện pháp phòng dịch tốt nhất.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Thúy Vinh kiểm tra cơ sở vật chất đảm bảo chủ động ứng phó khi có dịch bệnh xảy ra.

Hiện nay tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra đang diễn biến phức tạp, có khả năng lan rộng và bùng phát rất cao. Đồng chí Nguyễn Thúy Vinh, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết, UBND huyện Chiêm Hóa yêu cầu các cơ quan chuyên môn triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống các bệnh nguy hiểm có nguy cơ xâm nhập vào Việt Nam, xây dựng các phương án, chuẩn bị cho công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn theo quy định của Bộ Y tế. Kiện toàn Đội phòng chống dịch, Đội cấp cứu ngoại viện, thường trực 24/24 giờ, tiến hành rà soát và chuẩn bị sẵn sàng các trang thiết bị, cơ số thuốc hồi sức cấp cứu, dịch truyền, hóa chất phòng chống dịch, phương tiện phòng hộ cá nhân, hóa chất khử khuẩn để cấp cứu, điều trị khi có ca bệnh, bố trí buồng khám, buồng bệnh cách ly riêng biệt, bố trí nhân lực trực tiếp tham gia khi có dịch xảy ra. Đối với UBND các xã, thị trấn chủ động phối hợp với Trung tâm Y tế, Phòng Y tế huyện chỉ đạo Trạm Y tế các xã, thị trấn, Phòng Khám Đa khoa khu vực tuyên truyền đến toàn thể người dân về các biện pháp phòng chống các trường hợp nghi mắc Dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng vius Corona Trung Quốc theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Triển khai các biện pháp phòng chống, phát hiện sớm các ổ dịch gia súc, cúm gia cầm, các trường hợp nghi mắc dịch bệnh mùa đông xuân và dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng Virus corona, bố trí nhân lực trực tiếp tham gia khi có dịch xảy ra.

UBND huyện Chiêm Hóa cũng chỉ đạo tuyên truyền trên hệ thống phát thanh của huyện, các phương tiện thông tin đại chúng về cách phòng, chống dịch cúm virus corona theo hướng dẫn của Bộ Y tế và dịch bệnh mùa Đông Xuân. Định hướng tuyên truyền, không đưa thông tin thiếu chính xác, thiếu trung thực, tránh những thông tin sai lệch, gây tâm lý hoang mang cho cộng đồng./.

Tài Tùng – Văn Linh

Tin cùng chuyên mục