Chiêm Hoá chủ động phòng chống bệnh dại trên đàn chó mèo

Hiện nay, ý thức phòng, chống bệnh dại cho chó, mèo đã được người dân quan tâm thực hiện. Khi nuôi chó người dân đã có ý thức tiêm phòng để phòng, chống bệnh dại cho vật nuôi; chủ động tìm hiểu thông tin và đến cơ quan thú y khai báo để được cán bộ tư vấn, hướng dẫn việc phòng, bệnh dại cho chó.

 Gia đình ông Vũ Đào Hồng, tổ Rẹ 1 thị trấn Vĩnh Lộc cho biết: được cán bộ thú y đến tận nhà tuyên truyền về sự nguy hiểm của bệnh dại, việc cần thiết phải tiêm vắc xin phòng dại cho đàn chó. Ông đã có thêm những hiểu biết về bệnh dại và đã tự giác chấp hành tiêm phòng dại cho đàn chó nhà mình. Theo ông Hồng đó là cách duy nhất để bảo vệ cho đàn chó nuôi khỏi bệnh dại cũng như đảm bảo an toàn cho cả gia đình và cộng đồng.  

Người dân đã chủ động trong việc tiêm phòng dại cho chó.

Theo thống kê toàn huyện Chiêm Hoá có tổng đàn chó trên 21 nghìn con hiện đang là mùa nắng nóng cũng là thời gian cao điểm của bệnh dại bùng phát phức tạp trên địa bàn. Để công tác phòng chống bệnh dại trên địa bàn đạt hiệu quả, UBND huyện đã chỉ đạo các nghành liên quan tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc việc tiêm vắc xin phòng dại cho đàn vật nuôi, làm tốt công tác giám sát, phát hiện bệnh dại trên động vật; xử lý kịp thời việc dập dịch khi dịch bệnh xảy ra, không để dịch bệnh dại lây lan sang người; chuẩn bị đủ vắc xin phòng bệnh dại đáp ứng nhu cầu điều trị của nhân dân khi cần thiết. Chỉ đạo các xã, thị trấn tăng cường việc quản lý, tổ chức cho các gia đình đăng ký nuôi chó, mèo, nhất là những điểm có nguy cơ bệnh dại, hoặc nghi có chó, mèo mắc dại cắn người; tổ chức tiêm vắc xin phòng dại cho đàn chó, mèo. Kiểm tra, giám sát tình hình bệnh dại ở các thôn, hộ nuôi chó, mèo; khi phát hiện dịch cần huy động lực lượng xử lý triệt để theo quy định, không để lây lan ra diện rộng; thực hiện tốt việc vệ sinh, tiêu độc khử trùng chuồng nuôi, dụng cụ tiêm vắc xin định kỳ cho chó, mèo... Kiểm soát chặt chẽ việc buôn bán, vận chuyển, giết mổ chó, mèo trên địa bàn; kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Tăng cường hướng dẫn các biện pháp phòng, chống bệnh dại ở súc vật, gắn với tuyên truyền để nhân dân hiểu, đồng thuận trong thực hiện các biện pháp phòng, chống bệnh dại... hạn chế thấp nhất lây nhiễm bệnh dại từ súc vật sang người.

Để bệnh dại không bùng phát, huyện Chiêm Hoá tiếp tục triển khai quyết liệt các biện pháp quyết liệt, đồng bộ. Đối với người dân, việc làm thiết thực nhất để phòng, chống dịch bệnh là chủ động tiêm phòng cho bản thân và tiêm phòng cho vật nuôi.

 

                                                                                       

Ngọc Hiển

Tin cùng chuyên mục