Cảnh giác với tin giả về dịch bệnh

Những ngày qua, cùng với "cuộc chiến" chống sự bùng phát, lây lan của dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra thì còn có cuộc chiến quyết liệt về chống tin giả trên mạng xã hội. Trong cả nước đã có hàng chục đối tượng bị xử phạt, khi tung tin đồn thất thiệt trên mạng xã hội về dịch bệnh, gây hoang mang dư luận. Tại Tuyên Quang, các ngành chức năng cũng đã kịp thời xử lý và ngăn chặn các trường hợp này.

Vừa qua, Công an huyện Chiêm Hóa vừa xử lý hành vi đăng tải thông tin sai sự thật về dịch bệnh do virus Corona gây ra đối với 2 cá nhân trên địa bàn. Cụ thể, trước đó trên trang mạng xã hội facebook, đối tượng Lương Hải Yến, thôn Hợp Long 1, xã Yên Nguyên là chủ tài khoản facebook “Yến PT Điện Oto” đã đăng tải nội dung: “Mọi người cẩn thận nhé, ở Bệnh viện Chiêm Hóa có người nhiễm virus Corona rồi nhé”. Và đối tượng Trần Thị Giáo, thôn Làng Lạc, xã Xuân Quang, chủ tài khoản “Ngọc Giáo Trần” đã đăng tải nội dung như sau: “Không đùa với virus Corona được đâu các bác ạ. Nó đã đến Chiêm Hóa rồi. Cửa hàng em đóng cửa cả ngày hôm nay rồi…”. 


Các bạn trẻ theo dõi thông tin về dịch viêm phổi cấp do chủng mới của virus Corona gây ra trên Báo Tuyên Quang điện tử. 

Nhận được phản ánh từ nhân dân, Công an huyện đã xác minh và mời các đối tượng lên làm việc. Sau khi làm việc, các đối tượng đã gỡ bỏ bài viết và cam kết không tái phạm. Đồng thời, các đối tượng bị xử phạt vi phạm hành chính 12 triệu đồng/người vì hành vi trên.

Hàng ngày nhiều người dân đều vào trang facebook để theo dõi và tương tác hoạt động của bạn bè. Nhiều người cho rằng, đã là trang facebook cá nhân thì có thể đăng bất cứ thông tin gì lên cũng được. Từ đó dẫn đến việc đăng tải những thông tin mang tính cá nhân, thiếu kiểm chứng lên mạng xã hội. Chị Lương Hải Yến, thôn Hợp Long 1, xã Yên Nguyên (Chiêm Hóa) chia sẻ: “Do nhận thức còn hạn chế, không lường trước được hậu quả nên tôi đã đăng tải thông tin không đúng sự thật về dịch bệnh viêm phổi do virus Corona gây ra. Tôi rất hối hận và hứa không tái phạm”.

Theo Đại tá Lê Ngọc Hạnh, Trưởng Phòng An ninh kinh tế, một phần người dân chưa ý thức nhưng cũng có những người muốn câu like, câu view bằng mọi giá, nên họ đưa thông tin giật gân, sai sự thật về dịch bệnh. Qua đó,  nhằm mục đích có nhiều lượt chia sẻ, nhiều người quan tâm, phục vụ cho việc quảng cáo, thương mại. Mạng xã hội hiện nay có tốc độ lan truyền thông tin cực nhanh. Các thông tin sai sự thật khi được phát tán sẽ rất nguy hiểm. Nó làm méo mó thực tế, gây ảnh hưởng đến những hoạt động tích cực của xã hội, ảnh hưởng đến việc sản xuất kinh doanh, cuộc sống của mọi người. Nguy hiểm hơn, nó gây hoang mang dư luận, tạo tâm lý bất an. Hiện nay, việc đưa thông tin sai sự thật đã có nhiều chế tài quy định. Cụ thể, Điều 101 Nghị định 15/2020/NĐ-CP quy định phạt tiền từ 10 - 20 triệu đồng đối với hành vi lợi dụng mạng xã hội để cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân; cung cấp, chia sẻ thông tin bịa đặt, gây hoang mang trong nhân dân, kích động bạo lực, tội ác, tệ nạn xã hội, đánh bạc hoặc phục vụ đánh bạc.

Các hành vi lợi dụng mạng xã hội để cung cấp, chia sẻ thông tin cổ súy các hủ tục, mê tín, dị đoan, dâm ô, đồi trụy, không phù hợp với thuần phong, mỹ tục của dân tộc; cung cấp, chia sẻ thông tin miêu tả tỉ mỉ hành động chém, giết, tai nạn, kinh dị, rùng rợn cũng bị phạt tiền từ 10 - 20 triệu đồng.

Mức phạt tiền từ 20 - 30 triệu đồng được áp dụng đối với hành vi tiết lộ thông tin thuộc danh mục bí mật nhà nước, bí mật đời tư của cá nhân và bí mật khác mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự.

Ngoài phạt tiền, Nghị định cũng quy định biện pháp khắc phục hậu quả là buộc gỡ bỏ thông tin sai sự thật hoặc gây nhầm lẫn hoặc thông tin vi phạm pháp luật do thực hiện hành vi vi phạm nêu trên.

Theo đó, để hạn chế việc đưa thông tin sai sự thật lên mạng xã hội, hiểu đúng, hiểu đủ về công tác kiểm soát, phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do virus Corona gây ra, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Thông tin và Truyền thông đã có các văn bản đề nghị các cơ quan, đơn vị, cơ quan báo chí chủ động đưa tin chính xác về tình hình dịch bệnh để người dân không hoang mang lo lắng. Đồng thời, chủ động thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch theo khuyến cáo của ngành Y tế.

Ông Vũ Tuấn, Quyền Giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông nói, các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh cần nâng cao trách nhiệm với thông tin đăng tải trên mạng xã hội. Người dân cần cảnh giác, chọn lọc thông tin, không nên chia sẻ những thông tin chưa được xác thực, thiếu cơ sở. Đồng thời, chủ động tiếp cận và chia sẻ thông tin từ các nguồn tin chính thống để không ảnh hưởng đến cộng đồng.    

Theo TQĐT

Tin cùng chuyên mục