Các địa phương khắc phục hậu quả sau mưa lốc

Đêm 23- rạng sáng 24/4, trên địa bàn huyện đã xảy ra mưa và gió lốc làm hư hỏng nhà ở, hoa màu của người dân ở một số xã trên địa bàn. Để người dân sớm ổn định đời sống và sinh hoạt, ngay sau khi xảy ra mưa lốc, các địa phương đã nhanh chóng nắm tình hình, kiểm tra, thống kê thiệt hại và huy động lực lượng, người dân khắc phục.

Người dân tham gia hỗ trợ gia đình ông Ma Văn Chung lợp lại mái nhà.

Trận mưa và gió lốc đêm ngày 23, rạng sáng ngày 24/4 đã làm vỡ, tốc toàn bộ một bên mái Pro xi măng ngôi nhà sàn 3 gian của gia đình ông Ma Văn Chung, thôn Lăng Lằm, xã Hòa Phú. Ông Chung cho biết, mưa và gió lốc đến bất ngời tuy nhiên may mắn gia đình kịp thời sơ tán nên không ảnh hưởng đến tính mạng. Một bên mái nhà bị cuốn hoàn toàn, một số vật dụng của gia đình bị hư hỏng nặng, toàn bộ quần áo, chăn màn đều bị ướt. Không chỉ làm tốc mái, mưu, lốc cũng làm toàn bộ diện tích ngô của gia đình ông bị ngã đổ. Ngày hôm sau, khi dông lốc đi qua, chính quyền địa phương và các tổ chức đoàn thể giúp đỡ thăm hỏi, đồng thời gia đình ông cũng đã huy động con cháu đến hỗ trợ, giúp đỡ lợp lại mái nhà để sớm ổn định cuộc sống. 

Theo anh Hà Văn Tuân, Trưởng thôn Lăng Lằm cho biết, ngoài gia đình ông …thì trong thôn còn có 4 hộ bị tốc mái hư hỏng nặng, ngoài ra nhiều hộ khác bị đổ, tốc mái chuống trại chăn nuôi và nhiều diện tích hoa màu, cây cối bị gẫy đổ. Hiện thôn cũng đã tiến hành rà soát, thống kê số hộ dân bị thiệt hại, đồng thời vận động gia đình chủ động khắc phục thiệt hại sớm ổn định cuốc sống. 

Căn nhà xây kiên cố cũng bị tốc mái trong cơn mưa, lốc. 

Theo số liệu rà soát trận mưa kèm gió lốc đêm 23- rạng sáng 24/4, trân địa bàn xã Hòa Phú đã làm 16 ngôi nhà của người dân bị tốc mái, trong đó có nhiều nhà dân bị tốt mái hoàn toàn và hư hỏng nặng, mưa, lốc cũng làm trên 2ha hoa màu, nhiều cây cối gẫy đổ. Để kịp thời khắc phục hậu quả sau mưu lốc, giúp người dân sớm ổn định đời sống, xã Hòa Phú đã tổ chức huy động lực lượng tại chỗ để giúp đỡ các hộ dân bị thiệt hại; tổ chức thu dọn cây cối bị gẫy đổ tránh ảnh hưởng đến việc giao thông đi lại. 

Theo số liệu thống kê của cơ quan chức năng, ngoài địa phương xã Hòa Phú thì trong trận mưa kèm gió lốc đếm 23, rạng sáng ngày 24/4 cũng làm nhiều nhà dân bị tốc mái, hoa màu và cây cối bị gẫy đổ gậy thiệt hại về kinh tế cho người dân. Ngay sau mưa lốc, huyện đã chỉ đạo các địa phương khẩn trương thống kê thiệt hại, huy động lực lượng tại chỗ tập trung hỗ trợ các hộ khắc phục hậu quả để bà con ổn định cuộc sống./.

 

 

Hồng Nhung, Văn Linh

Tin cùng chuyên mục