Bình Nhân chủ động trong công tác phòng chống thiên tai năm 2021

Để chủ động phòng, chống, ứng phó kịp thời, nhằm giảm đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản của nhân dân do thiên tai gây ra, chính quyền xã Bình Nhân yêu cầu các ban ngành, đoàn thể từ từ xã đến thôn, lực lượng dân quân, các đơn vị trường học và nhân dân trong xã chủ động các phương án phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2021 đảm bảo an toàn, hiệu quả.

UBND xã Bình Nhân tổ chức họp kiện toàn Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và TKCN năm 2021.

Hiện nay xã Bình Nhân có 05 thôn với 654 hộ dân đang sinh sống, trong đó có 02 thôn Đồng Tâm và Bình Minh nằm dọc theo bò sông Gâm, ngoài ra trên địa bàn các thôn còn lại có nhiều con suối nhỏ, khe lạch và đồi núi cao… tiềm ẩn nhiều rủi ro khi mùa mua bão đến có thể xảy ra sạt lở, lũ ống, lũ quét… Trong nhiều năm qua, nhờ có sự chủ động trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân cảnh giác và thực hiện các biện pháp phòng, chống thiên tai, nhất là phòng chống lũ ống, lũ quét, sạt lở đất nên không xảy ra trường hợp đáng tiếc gây thiệt hại về người. Để chủ động trong công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2021 hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản và hoa màu, góp phần ổn định xã hội và hoàn thành các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xã Bình Nhân đã kiện toàn, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên trong Ban chỉ huy phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, đảm bảo tính thống nhất, đồng thời có sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban ngành, đoàn thể để phát huy sức mạnh tổng hợp trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra. Đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền đến mọi tầng lớp nhân dân, nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc chủ động tự phòng, tránh thiên tai an toàn, hiệu quả. Tập trung chỉ đạo ở các địa bàn xung yếu, đối tượng dễ bị tổn thương như: người khuyết tật, người già, phụ nữ mang thai, trẻ em; củng cố mạng lưới dự báo, cảnh báo đảm bảo thông tin thông suốt trong mọi tình huống. Vào mùa mưa, lũ thực hiện nghiêm việc trực ban 24/24 và thực hiện tốt theo phương châm 4 tại chỗ. Vận động nhân dân chuẩn bị bè, mảng, thuyền nan, gia cố nhà cửa, đồng thời dự trữ các mặt hàng thiết yếu, nhất là lương thực, nước uống, thuốc chữa bệnh, các nhu yếu phẩm khác để đối phó và khắc phục hậu quả khi thiên tai xảy ra.

Qua rà soát đến thời điểm này xã Bình Nhân không có hộ gia đình nào nằm trong diện phải di rời do nguy cơ thiên tai. Tuy nhiên, UBND xã chỉ đạo các thôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến các hộ dân về các biện pháp phòng tránh đối với từng loại thiên tai; trong trường hợp có áp thấp nhiệt đới, mưa kéo dài cần kịp thời thông báo, hướng dẫn nhân dân chủ động ứng phó. Mặt khác xã cũng đặt ra các tình huống giả định như: Lốc, sét, mưa đá, bão, áp thấp nhiệt đới, mưa lớn  gây lũ quét, ngập lụt, sạt lở đất, sụt lún đất do mưa lũ hoặc dòng chảy để từ đó đưa ra các phương án xử lý, xử trí phù hợp, kịp thời, an toàn và hiệu quả.

Theo dự báo, tình hình thời tiết, khí hậu thủy văn năm 2021 sẽ có những diễn biến phức tạp, khó lường do chịu tác động mạnh nhất của biến đổi khí hậu. Để ứng phó trước diễn biến thời tiết phức tạp như hiện nay, chính quyền các cấp trên địa bàn huyện đã thường xuyên chỉ đạo Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của huyện và các địa phương phải theo dõi chặt chẽ tình hình dự báo, cảnh báo về thời tiết để thông tin kịp thời, hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp phòng tránh lũ, lũ quét, sạt lở đất, ngập úng, sẵn sàng các phương án ứng phó khi có tình huống xảy ra. Bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện tại chỗ triển khai bảo đảm an toàn người và tài sản của nhân dân, chú trọng việc di dời dân cư ở những khu vực xung yếu có nguy cơ cao đến nơi an toàn, đảm bảo trực 24/24h trong mùa mưa lũ, nhất là công tác thông tin liên lạc từ huyện đến cơ sở khi có tình huống xảy ra để kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc nếu có./.

Hải Hà - Quang Huy

Tin cùng chuyên mục