Bảo hiểm xã hội huyện Chiêm Hóa tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ "Chống dịch như chống giặc”, cùng với cả nước chung tay phòng chống, ngăn ngừa và đẩy lùi dịch bệnh Covid-19. Cơ quan Bảo hiểm xã hội huyện Chiêm Hóa đã và đang tăng cường các biện pháp phòng chống dịch cho cán bộ, nhân viên bảo hiểm và nhân dân khi đến giao dịch tại đơn vị, góp phần bảo đảm sức khỏe cho tất cả mọi người, đặc biệt là đảm bảo quyền lợi người dân được thanh toán chi phí cho người nghi nhiễm và nhiễm Covid-19.

Người dân khi đến giao dịch tại Bảo hiểm xã hội huyện đều phải đo thân nhiệt.

Bà Nguyễn Thị Hiền, Giám đốc Bảo hiểm xã hội huyện Chiêm Hóa cho biết: thời gian qua, Bảo hiểm xã hội huyện đã chủ động phối hợp với Trung tâm Y tế huyện và cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn toàn huyện tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người có thẻ BHYT được khám bệnh khi nghi ngờ nhiễm Covid-19. Đồng thời, phối hợp cùng các ngành chức năng, địa phương tuyên truyền về dịch bệnh để người dân hiểu đúng, tránh hoang mang trong xã hội. Đặc biệt, Quỹ BHYT sẽ thanh toán chi phí cho những người có thẻ BHYT đi khám khi có triệu chứng nghi ngờ như: Sốt, ho, khó thở và xét nghiệm chẩn đoán bệnh trong trường hợp âm tính với Covid-19. Trong trường hợp  kết quả dương tính và cần điều trị tiếp, toàn bộ chi phí điều trị và xét nghiệm cũng do ngân sách Nhà nước chi trả. Bên cạnh đó, người bị áp dụng biện pháp cách ly y tế sẽ được miễn chi phí khám bệnh, chữa bệnh khi phát hiện, điều trị các bệnh truyền nhiễm theo hướng dẫn chuyên môn của Bộ Y tế. Được biết, hiện nay ở một số quốc gia khác trên thế giới, người mắc dịch bệnh Covid-19 phải tự chi trả những chi phí điều trị rất cao trong quá trình điều trị. Tuy nhiên ở Việt Nam, Quỹ BHYT thanh toán chi phí điều trị, xét nghiệm cho những người có thẻ BHYT nghi nhiễm và nhiễm Covid-19. Đây là một chính sách nhân văn thể hiện tính ưu việt của BHXH trong công tác an sinh xã hội. Với đặc thù của đơn vị, hàng ngày cơ quan Bảo hiểm xã hội huyện Chiêm Hóa thường xuyên phải tiếp xúc với các tổ chức, cá nhân đến làm việc, giao dịch tại các bộ phận như: “một cửa”; bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính thuộc các địa phương trên địa bàn huyện; bộ phận tiếp công dân; tiếp xúc với bệnh nhân, các hồ sơ liên quan đến chữa bệnh BHYT… đây được coi là môi trường làm việc có nguy cơ lây nhiễm cao. Thực hiện sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và của Bảo hiểm xã hội tỉnh Tuyên Quang, cơ quan Bảo hiểm xã hội huyện Chiêm Hóa đã và đang tăng cường các biện pháp phòng, chống, nhằm ngăn ngừa và đẩy lùi dịch bệnh Covid-19. Theo đó, Bảo hiểm xã hội huyện chỉ đạo toàn thể cán bộ, nhân viên toàn ngành chấp hành nghiêm việc khai báo y tế điện tử; đeo khẩu trang và thường xuyên sử dụng dung dịch sát khuẩn; hạn chế tụ tập đông người. Trong trường hợp phải tổ chức cuộc họp quan trọng, cần đảm bảo đầy đủ các biện pháp phòng dịch theo khuyến cáo của cơ quan Y tế.

Cùng với đo thân nhiệt người dân cũng được rửa tay sát khuẩn và đeo khẩu trang.

Ngay tại trụ sở làm việc, phía bên trong các phòng làm việc cùng như ngoài sảnh, Bảo hiểm xã hội huyện đã bố trí bàn tiếp đón các tổ chức, cán nhân đến giao dịch. Ngoài việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn tại các bộ phận của đơn vị, cán bộ, nhân viên bảo hiểm còn là những tuyên truyền viên tích cực hướng dẫn người dân đeo khẩu trang, sử dụng dung dịch sát khuẩn và tiến hành đo thân nhiệt cho tất cả những ai đến làm việc, giao dịch tại đây. Ngoài ra, Bảo hiểm xã hội huyện có triển khai các bước ghi điền thông tin tình trạng sức khỏe của cán bộ, nhân viên cơ quan cũng như của người vàò sổ theo dõi hàng ngày. Qua đó, kịp thời nắm bắt, phát hiện trường hợp nghi nhiễm Covid thực hiện ngay các biện pháp cách ly theo hướng dẫn của cơ quan Y tế.

Có thể nói, với các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid- 19 đang được cơ quan Bảo hiểm xã hội huyện Chiêm Hóa triển khai quyết liệt và đồng bộ; trong đó chú trọng công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của mỗi cán bộ, nhân viên trong ngành và người dân trong việc phòng ngừa dịch bệnh. Đồng thời phối hợp với các cơ quan chức năng để cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh. Đây sẽ là giải pháp quan trọng giúp hạn chế sự xâm nhập của dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới virus SARS-CoV-2 gây ra, đảm bảo sức khỏe cho mọi người./.    

Hải Hà- Văn Linh

Tin cùng chuyên mục