Bà Hoàng Thị Hồng Bười, người cựu thanh niên xung phong giàu nghị lực

Hội Cựu thanh niên xung phong huyện Chiêm Hóa hiện có 206 hội viên sinh hoạt ở 17 chi hội xã, thị trấn. Đã từng vào sinh ra tử, tham gia ở hầu hết các chiến trường ác liệt của dân tộc, nay trở về với cuộc sống đời thường, các thanh niên xung phong năm xưa vẫn tiếp tục gương mẫu, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các hoạt động xã hội ở địa phương. Bà Hoàng Thị Hồng Bưởi, thôn Chuông, xã Hà Lang là một điển hình như vậy.

Sinh ra và lớn lên ở vùng quê lúa Thái Bình, năm 1964, khi cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của dân tộc đang trong giai đoạn cam go ác liệt, cô gái trẻ Hoàng Thị Hồng Bưởi viết đơn tình nguyện gia nhập lực lượng thanh niên xung phong tỉnh Thái Bình đào đắp hầm hào, công sự, ụ pháo ở các vị trí tiền tiêu các huyện vùng biển để chuẩn bị đánh trả các trận pháo kích từ Hạm đội Mỹ từ biển vào. Sau đó, đội được điều động lên đơn vị  N113 - C114 tỉnh Thái Nguyên làm nhiệm vụ mở các tuyến đường lâm nghiệp, khai thông các tuyến giao thông huyết mạch vận chuyển vũ khí, lương thực và đào hầm trú ẩn, phục vụ chiến trường.  “Tim có thể ngừng đập, nhưng mạch máu giao thông không thể tắc”, “Sống anh dũng bám đường, chết kiên cường dũng cảm” - Đó là lời thề, là quyết tâm, ý chí của những người đội viên TNXP là nhiệm vụ mở đường như bà Bưởi. Bà tâm sự: Đây cũng là thời gian để lại ấn tượng sâu đậm nhất bởi vừa được góp sức mình trong cuộc kháng chiến của dân tộc, vừa được rèn luyện, trưởng thành, vượt lên những khó khăn gian khổ, sự hy sinh vì mục tiêu, vì lý tưởng “không có gì quý hơn độc lập tự do”. Đến năm 1967, bà tình nguyện lên khai hoang, phát triển kinh tế vùng đặc biệt khó khăn tại xã Hà Lang, huyện Chiêm Hoá. Với kinh nghiệm được trải qua ở đội TNXP, bà Bưởi đã bắt ngay vào phong trào thanh niên, gương mẫu đầu tàu phát hoang, khai phá đất làm ruộng nước, bãi bằng làm nương ngô. Từ các hoạt động phong trào, bà được Đại hội đoàn xã bầu làm Bí thư đoàn, Đảng uỷ giao nhiệm vụ xã đội trưởng Hà Lang, rồi được bầu làm đại biểu HĐND huyện, HĐND xã nhiều khoá. Trên 20 năm bà là Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn, nhiều năm liền, Chi bộ đạt vững mạnh, thôn đạt khu dân cư tiên tiến. Không những nhiệt tình tham gia công tác xây dựng chính quyền ở cơ sở, bà Bưởi còn là một người vợ đảm đang, người mẹ chịu thương chịu khó, tận tình chăm lo hết lòng cho chồng ốm yếu bị liệt hơn 10 năm nay và nuôi dạy các con khôn lớn trưởng thành. 

Bà Hoàng Thị Hồng Bưởi, thôn Chuông, xã Hà Lang chăm sóc chồng bị liệt hơn 10 năm nay.

Ông Lý Hoa Quang, Phó Chủ tịch Hội cựu TNXP huyện Chiêm Hóa cho biết, Chi hội cựu TNXP xã Hà Lang là một trong những chi hội hoạt động hiệu quả, có nhiều đóng góp tích cực trong các phong trào, hoạt động của huyện hội. Trong đó có vai trò quan trọng của cá nhân bà Hoàng Thị Hồng Bưởi, luôn gương mẫu, nhiệt tình với công tác hội, đồng thời cũng là tấm gương tiêu biểu của người cựu thanh niên xung phong Việt Nam - luôn nỗ lực vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nghĩa vụ với gia đình và xã hội. 

Những hội viên cựu TNXP năm xưa nay tuổi đã cao nhưng vẫn đang có những đóng góp tích cực, gương mẫu đi đầu trong thực hiện và vận động con cháu thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Nhiều hội viên như bà Hoàng Thị Hồng Bưởi là những điển hình về nghị lực, quyết tâm không khuất phục trước hoàn cảnh khó khăn, của những con người đã được tôi luyện về ý chí và bản lĩnh người TNXP năm xưa, những người luôn tâm niệm: "Không có việc gì khó, chỉ sợ lòng không bền, đào núi và lấp biển, quyết chí ắt làm nên".

Tài Tùng - Văn Linh

Tin cùng chuyên mục