Xuân về trên đỉnh Khau Tàm

Từ trung tâm xã, vượt qua chặng đường trên 14km, chúng tôi đến với thôn Khau Tàm, xã Kiên Đài. Trong những tia nắng ấm áp của mùa xuân, từng chồi non, lộc biếc cũng đang chuyển mình, và dường như Khau Tàm cũng được khoác lên mình một màu áo mới, không khí mùa xuân của những ngày Tết đã hiện hữu trong từng ngôi nhà, rạng rỡ, náo nức trong lòng mỗi người trên thôn vùng cao này.

Trưởng thôn trẻ Triệu Văn Trường cho biết, cả thôn có 53 hộ gia đình với trên 230 nhân khẩu, đa phần là đồng bào dân tộc Dao tiền. Xuân này, các gia đình ở Khau Tàm vui hơn bởi sau một năm lao động chăm chỉ, nhà nào cũng có thóc, ngô đầy bồ, không còn phải lo đói  như trước nữa. Cùng với đó, Tết này, bà con trong thôn sẽ được tổ chức văn nghệ, chơi các trò chơi truyền thống tại Nhà văn hóa của thôn vừa mới hoàn thành đưa vào sử dụng. Riêng đối với gia đình anh Trường, ngoài sắm đầy đủ cho gia đình sẽ sang nhà bố mẹ cùng đón tết, mừng cho 2 em Triệu Thị Tiên và Triệu Thị Yến, sinh viên trường Đại học Sư phạm 1 Hà Nội và Đại học Y Thái Nguyên sắp học xong chuyên nghiệp, ra trường.

Vừa chăm đàn gà trên 40 con, ông Triệu Văn Tuân vui vẻ cho biết, trên 20 con gà trống kia, mình vừa chuẩn bị cho Tết, vừa để bán cho bà con trong thôn và ở dưới trung tâm xã.  Đến ngày 29 tết, gia đình cũng sẽ mổ lợn để mừng 2 con sắp học xong Đại học, có nghề nghiệp sau này còn giúp ích cho gia đình và quê hương. Ngày thường, các con đi học, ông bà cũng lên rẫy, chăn nuôi, mỗi người một việc nhưng khi Tết đến, xuân về, mọi người đều chung tay sắm tết, không khí cả gia đình ngày nào cũng rỗn rã tiếng nói, tiếng cười, cùng nhau chuẩn bị cho cái Ngày xuân mới  thật đầy đủ và ấm áp.

Phụ nữ Dao tiền chuẩn bị trang phục dân tộc vui xuân, đón Tết 2019.

Với người phụ nữ đồng bào dân tộc Dao thì trang phục không chỉ thể hiện nét bản sắc văn hoá dân tộc độc đáo mà còn thể hiện đức tính cần cù, chịu khó và đôi bàn tay khéo léo của người con gái đã trưởng thành. Trang phục của mỗi người phụ nữ Dao diện trong dịp Tết như những bông hoa thôn dã hoà cùng với sắc màu e ấp của hoa mơ, hoa mận và sắc hồng của hoa đào cũng làm rộn ràng, đắm say biết bao chàng trai mỗi dịp tết đến xuân về.

Đón xuân mới 2019, các mẹ, các chị chọn ra bó nếp nương mẩy nhất, tròn nhất  để chuẩn bị xay sát gói bánh sắp tới, dâng cúng tổ tiên. Bánh của người Dao tiền được gói bằng gạo nếp nương, nhân đỗ xanh cùng thịt mỡ nhưng không gói theo hình vuông hay tròn dài mà gói theo kiểu truyền thống của người Dao. Bánh được gói hình khum và gù ở 2 đầu, được gọi là bánh lưng gù hay bánh gù. Nước dùng luộc bánh cũng là nước đầu nguồn, thanh khiết đã được nam nữ thanh niên chuẩn bị từ trước đó nhiều ngày. Ai cũng hân hoan, phấn khởi, cùng chung tay chuẩn bị cho gia đình mình một cái Tết vui vẻ và đầm ấm.

Chị Chu Thị Thủy (bên phải), thôn Khau Tàm. xã Kiên Đài cùng chị em chọn lựa những bó nếp nương ngon nhất để gói bánh chuẩn bị đón Tết 2019.

Đón Tết Nguyên đán Kỷ Tỵ 2019, bà con thôn Khau Tàm càng vui vẻ, phấn khởi hơn khi đời sống của nhân dân ngày càng được nâng cao. Anh Triệu Văn Trường cho biết thêm, khi con đường vào thôn được mở rộng, giúp cho giao thương hàng hóa phát triển, bà con ai cũng phấn khởi, thi đua lao động sản xuất, đời sống vật chất và tinh thần ngày càng được nâng cao. Đặc biệt năm 2018, thôn đã trồng được trên 2ha ngô đông; đàn trâu phát triển trên 140 con; đàn lợn trên 300 con và hàng nghìn con gia cầm các loại; cả thôn có 4 máy xay sát, trên 20 máy cày bừa các loại; thôn giảm được 07 hộ nghèo; số hộ khá ngày càng tăng, tiêu biểu như gia đình anh Đặng Văn Quân, anh Chu Văn Thắng, ông Triệu Văn Tuân...

Chia tay Khau Tàm, nơi đầu lưỡi còn cay cay vị nồng của chén rượu ngô thơm lừng, trong lòng chúng tôi thấy ấm áp hơn bởi tinh thần hiếu khách, bình dị của bà con nơi đây. Một mùa xuân mới đã về, xuân Kỷ Hợi 2019, quê hương đất nước cũng đang từng ngày phát triển với nhiều hứa hẹn trong mùa xuân mới. Dù còn nhiều khó khăn nhưng với sự đoàn kết, chung sức, đồng lòng trong lao động sản xuất, Khau Tàm đang từng ngày khởi sắc trên con đường phát triển, góp phần cùng Đảng bộ và nhân dân các dân tộc xã Kiên Đài thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại biểu Đảng bộ xã, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã đề ra.        

Tài Tùng - Văn Linh

Tin cùng chuyên mục