Xã Yên Nguyên tổ chức lễ hội Chùa Bảo Ninh Sùng Phúc năm 2018.

Sáng 22/5, tại thôn Làng Tạc, xã Yên Nguyên đã tổ chức Lễ hội chùa Bảo Ninh Sùng Phúc năm 2018 và mừng Đại lễ Phật đản Phật lịch 2562. Đến dự có các đồng chí: Triệu Đức Long, Ủy viên BTV Huyện ủy, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ huyện; Nguyễn Hồng Hà, Ủy viên BCH Đảng bộ huyện, Phó Chủ tịch UBND huyện; các đồng chí lãnh đạo một số cơ quan, ban ngành của huyện; lãnh đạo xã Yên Nguyên, đông đảo tăng ni phật tử và du khách thập phương đã về dự lễ hội.

Các đồng chí lãnh đạo huyện, đông đảo tăng ni, phật tử và du khách thập phương tại Lễ hội chùa Bảo Ninh Sùng Phúc.

Từ năm 2014 bia Bảo Ninh Sùng Phúc đã được Thủ tứớng Chính Phủ công nhận Bảo vật quốc gia. Xác định được điều này nên xã Yên Nguyên đã luôn làm tốt công tác bảo tồn, quản lý, duy tu hệ thống cơ sở vật chất nhà chùa. Đặc biệt hàng năm xã đều phối hợp với nhà chùa tổ chức Lễ hội Chùa Bảo Ninh Sùng Phúc và mừng Đại Lễ Phật Đản, đáp ứng nhu cầu tâm linh của các tăng ni phật tử thập phương đến dâng hương, và là ngày hội cho nhân dân trên địa bàn vui chơi, giải trí. Lễ hội được tổ chức gồm 2 phần, phần lễ bao gồm các nghi lễ cúng phật, lễ cúng dường Đại lễ phật Đản năm 2018 dương lịch, phậtt lịch 2562. Tại đây, sau khi cử hành đại lễ Phật đản - Phật lịch 2562, các đồng chí lãnh đạo cùng tăng ni Phật tử và nhân dân về dự Lễ hội tổ chức phóng sinh chim bồ câu và cùng chắp tay cầu nguyện cho phật pháp trường tồn, chúng sinh an lạc, quốc thái dân an và thực hiện nghi lễ tắm phật trong không khí trang nghiêm. 

Chùa Bảo Ninh Sùng Phúc được xây dựng từ năm 1107, thuộc triều đại nhà Lý tại thôn Làng Tạc, xã Yên Nguyên, huyện Chiêm Hoá. Theo sử sách chép lại, ngôi chùa do thái phó Hà Hưng Tông xây dựng. Tại đây vẫn còn lưu giữ Tấm bia được tạc bằng đá xanh nguyên khối là tài liệu thành văn cổ nhất phát hiện được trên đất Tuyên Quang và là một trong số rất ít các di vật thời Lý (thế kỷ XI) còn được nguyên vẹn cho tới ngày nay. Ngoài giá trị lịch sử, tấm bia chùa Bảo Ninh Sùng Phúc còn mang giá trị tiêu biểu, điển hình cho nền mỹ thuật điêu khắc thời Lý (nền nghệ thuật Phật giáo).

Các hoạt động thể thao được tổ chức trong Lễ hội chùa Bảo Ninh Sùng Phúc thu hút đông đảo nhân dân tham gia.

Cùng với các nghi lễ dâng hương, kính phật mừng đại lễ phật Đản, phật lịch 2562, Lễ hội Chùa Bảo Ninh Sùng Phúc cũng diễn ra nhiều hoạt động, như: biểu diễn giao lưu văn nghệ; tổ chức giao lưu thi đấu thể thao và các trò chơi dân gian tạo nên không khí vui tươi, phấn khởi, cổ vũ nhân dân các dân tộc xã Yên Nguyên tiếp tục thi đua lao động sản xuất, giữ vững các tiêu chí của xã nông thôn mới./.

Hồng Nhung - Phúc Anh

Tin cùng chuyên mục