Xã Vinh Quang tổ chức Lễ hội Đền Thượng xuân Đinh Dậu 2017

Ngày 31/1/2017 (tức ngày mùng 4 tháng giêng năm Đinh Dậu), xã Vinh Quang đã tổ chức Lễ hội Đền Thượng. Đến dự có đồng chí Quan Văn Duyên, Ủy viên BTV huyện ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy; đồng chí Nguyễn Hồng Hà, Ủy viên BCH Đảng bộ huyện, Phó Chủ tịch UBND huyện; Lãnh đạo một số cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện, Lãnh đạo đảng ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ và các đoàn thể xã Vinh Quang, cùng đông đảo du khách gần xa.

Tham dự lễ hội có các đồng chí lãnh đạo huyện và  du khách gần xa.

Lễ hội Đền Thượng, xã Vinh Quang được tổ chức theo nghi lễ "Lồng tông", là ngày Hội "xuống đồng" mang theo ước nguyện của nhân dân các dân tộc trên địa bàn xã Vinh Quang mong một năm mới mưa thuận, gió hòa, mùa màng bội thu, nhà nhà no ấm, cầu cho quốc thái, dân an, thiên hạ thái bình, cầu cho cuộc sống con người khỏe mạnh, hạnh phúc, vạn vật sinh sôi.

Lễ hội Đền Thượng có hai phần: Phần lễ và phần hội. Phần lễ được tổ chức tại Đền Thượng.  Phần lễ chủ yếu là cúng tế trời, đất và các vị thần linh, ban cho mưa thuận gió hòa, con người khỏe mạnh, cây cối tươi tốt, vạn vật sinh sôi, mùa màng bội thu. Phần hội được tổ chức tại trung tâm sân vận động xã, bao gồm màn hát múa của hơn 200 em học sinh biểu diễn, tiếp sau đó là màn đánh trống khai hội và phát lộc đầu năm. Khi còn đã được tung thủng thì các hoạt động thể thao và các trò chơi dân gian được tổ chức như: Kéo co, đẩy gậy, đánh yến, nhảy bao bố, đánh bàm...

 Thầy mo cúng tế trời, đất và các vị thần linh.

Cũng nhân dịp này, Đền Trung tại thôn Phố Chinh, xã Vinh Quang đón nhận Bằng xếp hạng di tích cấp tỉnh. Đền Trung được xây dựng vào thời Trần (thế kỷ XIV)  thờ Quan Đế (Quan Công), thờ Mẫu và thờ phật.  Đền Trung được dựng lên thể hiện đạo lý "uống nước nhớ nguồn", mang tính nhân văn sâu sắc của con người trong mối quan hệ ứng xử giữa thiên nhiên và con người, phán ánh tín ngưỡng dân dã bản địa của cư dân nông nghiệp lúa nước, ẩn chứa trong đó những giá trị văn hóa truyền thống đặc trưng.

Đồng chí Nguyễn Hồng Hà, Phó Chủ tịch UBND huyện trao Bằng xếp hạng di tích cấp tỉnh Đền Trung

cho xã Vinh Quang.

Di tích Đền Trung, thôn Phố Chinh, đã được xếp hạng di tích kiến trúc nghệ thuật cấp tỉnh. Đây là sự ghi nhận về một công trình kiến trúc nghệ thuật được xây dựng vào thời nhà Trần trên địa bàn xã Vinh Quang, đồng thời tạo cơ sở pháp lý để quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị của di tích được tốt hơn./

Nguyễn Bình - Văn Linh

Tin cùng chuyên mục