Xã Trung Hà sẵn sàng cho Lễ hội giã cốm năm 2022

Phục dựng Lễ hội giã cốm là một hoạt động văn hoá có ý nghĩa trong việc bảo tồn, giữ gìn và phát huy những giá trị truyền thống tôn đẹp của đồng bào dân tộc Tày, xã Trung Hà nói riêng, huyện Chiêm Hoá nói chung. Đồng thời, đây cũng là một trong số những sản phẩm du lịch hấp dẫn du khách, góp phần đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng. Hiện nay, mọi công tác chuẩn bị cho sự kiện này xã Trung Hà đã cơ bản hoàn tất, sẵn sàng chờ ngày khai hội sẽ diễn ra vào ngày 9/10/2022 tại sân thể thao Thôn Bản Ba 1, xã Trung Hà.

Các công đoạn chuẩn bị cho phần thi giã cốm, chế biến các món ăn được làm từ cốm đang được 04 đội thi đến từ các thôn Bản Ba 1, Bản Ba 2, Bản Túm và Bản Tháng tất bật chuẩn bị. Đồng thời, cùng nhau tập luyện thuần thục các động tác để đảm bảo nhịp chày giã cốm đều đặn, tạo sự cuốn hút đối với du khách.  Tại nhà nhiều gia đình trên địa bàn các thôn đã chủ động sửa soạn, chuẩn bị đầy đủ các vật dụng như: nong, nia, dần, sàng, loỏng, chày, chọn lúa, rang thóc...

Cùng với các nguyên liệu để giã cốm, tại khu vực sân thể thao Bản Ba 1 sẽ diễn ra màn múa Kéng loỏng (múa giã cốm) và một số tiết mục văn nghệ do đội văn nghệ ở cơ sở và các em học sinh của trường PTDT Bán trú THCS Trung Hà biểu diễn, hứa hẹn sẽ mang đến Lẽ hội những tiết mục múa hát đặc sắc, hấp dẫn người xem. Trên địa bàn thôn Bản Ba và xã Trung Hà, các homestay và khu du lịch sinh thái Thác Bản Ba đều đã sẵn sàng phục vụ. Với không gian thoáng mát, hoà với thiên nhiên, mang nét đặc trưng của đồng bào dân tộc thiểu số. Các gian hàng chợ quê trưng bày sản phẩm nông sản cũng đang được địa phương bố trí, sắp xếp; các đội thể thao, hạt nhân văn nghệ cơ sở nỗ lực tập cho hoạt động giao lưu bóng chuyền hơi (nam, nữ), trò chơi dân gian, các tiết mục hát, múa và trình diễn trang phục dân tộc…. 

Những bông lúa nếp đương thì trĩu hạt; những âm điệu rộn ràng của tiếng Chày giã cốm, những sắc màu rực rỡ của những trang phục truyền thống; hương thơm của cốm mới chào thu, sự kỳ vĩ của thác Bản Ba,  sự độc đáo của ẩm thực và không gian văn hoá… Tất cả đang hứa hẹn mang đến những trải nghiệm thú vị, nhiều sắc màu truyền thống đón chào du khách đến với Lễ hội.

Hải Hà - Văn Linh

Tin cùng chuyên mục