Tập huấn Nghị định số 122 về xét tặng các danh hiệu văn hóa

Ngày 26/9, UBND huyện đã tổ chức lớp tập huấn hướng dẫn xét tặng danh hiệu “Gia đình văn hóa” “Khu dân cư văn hóa” năm 2019 cho trên 400 đại biểu là lãnh đạo các cơ quan thành viên BCĐ phong trào xây dựng đời sống văn hóa của huyện; lãnh đạo và cán bộ văn hóa; các đồng chí trưởng các thôn bản, tổ dân phố các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Lớp tập huấn Nghị định số 122 về xét tặng các danh hiệu văn hóa.

Tại hội nghị, các đại biểu được nghe giảng viên là cán phòng Nếp sống văn hóa và gia đình - Sở Văn hóa - TT và Thể thao tỉnh truyền đạt các nội dung cơ bản của Nghị định số 122/2018/NĐ-CP ngày 17 tháng 9 năm 2018 của Chính phủ quy định về xét tặng danh hiệu “Gia đình văn hóa ”; “Thôn văn hóa”, “Làng văn hóa”, “Ấp văn hóa”, “Bản văn hóa”, “Tổ dân phố văn hóa”. 

Các học viên tham gia lớp tập huấn.

Theo đó Nghị định 122 gồm 4 chương 21 điều, trong đó quy định cụ thể về các đối tượng, tiêu chuẩn, nguyên tắc, quy trình, hồ sơ xét tặng các danh hiệu văn hóa cho gia đình và đơn vị hành chính. Qua đó, theo Nghị định 122, việc đăng ký danh hiệu gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa phải được thực hiện trước ngày 30/1 và  bình xét trước ngày 20/12 hàng năm, trường hợp đặc biệt phải thực hiện trước ngày 30/1 của năm tiếp theo Chủ tịch UBND xã cấp quyết định tặng danh hiệu gia đình văn hóa hàng năm; giấy khen cho gia đình được công nhận gia đình văn hóa 3 năm liên tục; Chủ tịch UBND huyện cấp quyết định tặng danh hiệu khu dân cư văn hóa hàng năm; giấy khen cho khu dân cư đạt danh hiệu khu dân cư văn hóa đủ 5 năm liên tục; Việc công bố và trao tặng các danh hiệu gia đình văn hóa, Khu dân cư văn hóa được tổ chức vào dịp tổng kết cuối năm của xã, phường, thị trấn. Đây là những điểm mới so với quy định trong việc đăng ký, bình xét trước đây. Sự ra đời của Nghị định 122/2018/NĐ-CP là bước cụ thể hóa các nghị quyết của Trung ương, trọng tâm là Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và Nghị quyết Trung ương 9 khóa XII về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước. Nghị định 122 được thực hiện trên cơ sở tự nguyện khi các hộ gia đình, khu dân cư đăng ký tham gia thi đua hàng năm. Tại lớp tập huấn các đại biểu còn được thông qua văn bản số 509/SVHTTDL – NSVHGĐ ngày 10/7/2019 của Sở văn hóa, thể thao và du lịch về hướng dẫn một số nội dung xét tặng danh hiệu gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa trên địa bàn tỉnh; Văn bản số 1016/UBND – XV ngày 8/8/2019 của UBND huyện về hướng dẫn một số nội dung xét tặng danh hiệu gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa.

Thông qua hội nghị tập huấn giúp đội ngũ cán bộ làm công tác văn hóa thông tin từ thị xã tới cơ sở nắm được những kiến thức, kỹ năng cần thiết đảm bảo cho việc chỉ đạo cũng như triển khai các nội dung của Nghị định 122 để thực hiện công tác bình xét, chấm điểm các danh hiệu văn hóa năm 2019 đạt hiệu quả cao./.

Hồng Nhung, Phúc Anh

Tin cùng chuyên mục