Sản vật xứ Tuyên

Trong Ngày hội văn hóa Tuyên Quang tại Hà Nội (dự kiến từ ngày 30-8 đến 1-9, tại khu vực sân Tượng đài Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). UBND tỉnh sẽ tổ chức trưng bày, giới thiệu ẩm thực, các sản vật đặc sắc, sản phẩm du lịch của địa phương trong tỉnh.
 

Ông Đỗ Trung Kiên, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư tỉnh cho biết, sẽ có tất cả 8 gian hàng trưng bày, giới thiệu ẩm thực, các sản vật đặc sắc, sản phẩm du lịch của tỉnh. Trong đó: 1 gian hàng do Trung tâm xúc tiến đầu tư tỉnh thực hiện, còn lại 7 gian hàng của các huyện, thành phố.

Các gian hàng khá đa dạng, bao gồm ẩm thực đặc sắc và có thương hiệu như: Bánh gai Chiêm Hóa, thịt trâu ngố Tiến Thành, cơm lam Sơn Dương, vịt bầu Minh Hương, rượu ngô Trung Phong, rượu Chín Chum Xuân Vân… Các sản vật như: Na Lực Hành, chè Kia Tăng, lê Hồng Thái, nhãn Thái Bình, hồng Xuân Vân…Nhiều sản phẩm du lịch được du khách chọn làm quà lưu niệm như: Thổ cẩm Mạnh Bình, đàn tính, mây tre đan Nhật Minh, trang phục Mông, Dao, Pà Thẻn… Báo Tuyên Quang onlie giới thiệu một số sản vật, sản phẩm du lịch đặc sắc.

Cơm lam Sơn Dương đã trở thành đặc sản hấp dẫn khách tham quan, du lịch. Bí quyết tạo nên nét đặc trưng của cơm lam nơi đây chính là việc chọn loại nếp. Gạo nếp phải chọn loại gạo trắng, dẻo, thơm, tốt nhất là nếp nương, sau đó ngâm gạo với nước suối, vo sạch, rắc ít muối... Việc nướng cơm lam là một nghệ thuật. Theo kinh nghiệm người dân nơi đây thì khi nướng cần phải xoay đều tay trên bếp than hồng để cơm chín đều. Thông thường thì nướng khoảng 30-40 phút thì cơm chín. Du khách thưởng thức cơm lam nơi đây sẽ không thể  quên được hương vị dẻo thơm, bùi, ngọt của từng ống cơm lam.

Bánh gai Chiêm Hóa là đặc sản của đồng bào dân tộc Tày, huyện Chiêm Hóa, được làm từ lá gai và gạo nếp. Bánh có nhiều thành phần nên khi thưởng thức ta cảm nhận được vị bùi của đậu xanh và dừa, chút ngậy của thịt mỡ, vị ngọt mát, dẻo quánh của gạo nếp, lá gai… Tất cả hương vị hòa trộn khiến thực khách ăn một lần nhớ mãi.


 

Thịt trâu ngố Tiến Thành là sản phẩm của HTX Nông nghiệp công nghệ cao Tiến Thành, ở xã Phú Lâm (Yên Sơn). Đây là HTX đã được cấp quyền sử dụng nhãn hiệu tập thể “Trâu ngố Tuyên Quang”. Chất lượng sản phẩm thịt trâu khô được người tiêu dùng đánh giá là ngon, ngọt. Đặc biệt sản phẩm được bảo quản trong túi hút chân không bảo đảm chất lượng của thịt và an toàn vệ sinh thực phẩm.
 


 

Rượu Ngô Na Hang được nhiều lần mang đến giới thiệu tại các gian hàng quảng bá ẩm thực xứ Tuyên. Rượu được nấu từ ngô ủ bằng men lá. Men được làm từ các loại lá, rễ cây rừng. Để tạo ra được thứ đồ uống ngon, thơm, êm dịu là cả một nghệ thuật, đòi hỏi sự tuân thủ các nguyên tắc và những kiêng khem nhất định. Đó là bí quyết làm nên thương hiệu của sản phẩm có một không hai này.
 


 

Hồng không hạt Xuân Vân là một loại trái cây rất ngon thuộc xã Xuân Vân (Yên Sơn). Cứ vào dịp Trung Thu là hồng chín rộ, những thực khách "sành ăn" đều thích thú chọn lựa hồng để thưởng thức. Quả hồng có màu khá bắt mắt, khi chín thì chuyển từ màu vàng da cam đến vàng đậm. Quả hồng Xuân Vân mịn và ít đốm đen, lại có hạt đường nên khi ăn giòn, mùi thơm vị ngọt sắc, lôi cuốn.
 

Lê Hồng Thái (Na Hang) nằm ở độ cao trên 1.000 m so với mặt nước, xã Hồng Thái (Na Hang) có khí hậu quanh năm mát mẻ và nức tiếng là mảnh đất có nhiều hoa thơm, quả ngọt. Với những thuận lợi đó là điều kiện lý tưởng cho việc phát triển cây lê đặc sản. Lê Hồng Thái có vị ngọt thanh, thơm và rất giòn. Vừa qua, Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản tỉnh vừa hỗ trợ gián tem truy xuất nguồn gốc cho sản phẩm lê Hồng Thái.
 

Chè Kia Tăng được trồng tại xã Hồng Thái (Na Hang), nơi có độ cao 1.200m so với mực nước biển. Sản phẩm chè Kia Tăng có giá trị sản phẩm cao nhất trong các sản phẩm chè của Tuyên Quang. Chè được chế biến từ nguồn búp chè tươi sạch, an toàn nên nước chè xanh, hương thơm đặc trưng, vị chát ngọt và thanh mát.
 


 

Mật ong bạc hà Hương Lâm (TP Tuyên Quang) là sản phẩm được khai thác từ hơn 1.000 đàn ong nuôi tại các khu vực có nguồn hoa tự nhiên ở vùng cao nguyên đá Hà Giang, nguồn hoa nhãn, vải vùng trung du, miền núi Đông Bắc, Tây Bắc. Hiện sản phẩm đã được đăng ký nhãn hiệu hàng hóa tại Cục Sở hữu trí tuệ; đăng ký cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm tại Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản.
 


 

Thổ cẩm Mạnh Bình, thị trấn Tân Yên (Hàm Yên) đã trở nên khá quen thuộc với nhiều du khách gần xa. Các  sản phẩm từ thổ cẩm, gồm: Yếm, trang phục, khăn trải bàn, túi xách, ví... được người dân Hàm Yên dệt, đan, thêu thùa hoa văn khá kỳ công và tinh xảo. Là món quà ý nghĩa du khách dành tặng cho người thân, bạn bè.

 


 

Sản phẩm mây tre đan của Hợp tác xã Nhật Minh, xã Khuôn Hà (Lâm Bình). Từ đôi bàn tay khéo léo của người nông dân Tày, những chiếc thìa, dĩa nhỏ xinh, cốc chén tiện dụng, giỏ, làn, khay lạ mắt… ra đời. Sản phẩm thân thiện với môi trường có nguồn gốc từ tre, mây, nứa, guột… Tại cuộc thi Khởi nghiệp sáng tạo “Phụ nữ và tương lai của nền kinh tế xanh” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam tổ chức, dự án về mây tre đan của Hợp tác xã Nhật Minh được chứng nhận là dự án tiêu biểu toàn quốc.
 

Đàn tính Tuyên Quang, cây đàn Tính được làm rất công phu. Bầu đàn được làm từ quả bầu khô, cần đàn làm bằng gỗ dâu; dây đàn được làm từ tơ tằm. Theo kinh nghiệm của các nghệ nhân làm đàn Tính ở Tuyên Quang thì thân bầu càng tròn, tiếng đàn càng trong. Người nghệ nhân dù giỏi đến đâu cũng phải mất hàng tuần mới làm được cây đàn Tính tiếng thanh như tiếng chim hót, ngân vang.
 

Theo TQĐT

Tin cùng chuyên mục