Phúc Sơn chuẩn bị cho Liên hoan hát Then – Đàn tính huyện Chiêm Hóa năm 2018

Liên hoan hát Then – Đàn tính là một hoạt động nằm trong chuỗi các hoạt động hưởng ứng liên hoan trình diễn di sản văn hóa phi vật thể lần thứ nhất và Lễ hội Thành Tuyên năm 2018 được huyện Chiêm Hóa tổ chức. Thời điểm này tại các địa phương trên địa bàn huyện các đội văn nghệ cũng đang tích cực luyện tập để có những tiết mục hay, đặc sắc nhất tham gia liên hoan.

Từ nhiều ngày nay, ngôi nhà nhỏ của gia đình ông Ma Văn Tiến ở thôn Nà Pết đã trở thành địa điểm tập trung luyện tập các tiết mục hát then của CLB Hát then đàn tính xã Phúc Sơn. Mặc dù đang trong ngày mùa bận rộn nhưng các thành viên CLB vẫn luôn sắp xếp thời gian để cùng nhau luyện tập với mong muốn sẽ mang đến liên hoan hát Then – Đàn tính huyện Chiêm Hóa những tiết mục hay nhất. Là thành viên nhỏ tuổi nhất của đội văn nghệ, em Ma Thị Huyên, ở thôn Phiêng Tạ cho biết: Em biết hát Then, đàn tính từ năm 12 tuổi và cũng đã được tham gia biểu diễn nhiều cuộc liên hoan Hát then – Đàn tính do huyện tổ chức và các cuộc giao lưu văn nghệ tại xã. Với niềm đam mê hát then cùng với chất giọng trong trẻo, mượt mà, em Huyên là một trong những hạt nhân văn nghệ tích cực của CLB hát then – Đàn tính xã Phúc Sơn và của lớp 11B1 trường THPT Minh Quang. Thời gian này dù đã bước vào năm học mới, nhưng em vẫn dành một khoảng thời gian nhất định để luyện tập hát then cùng với các thành viên của CLB. 

Các thành viên CLB hát then tập luyện chuẩn bị cho Liên hoan.

Bà Ma Thị Tương, Cán bộ văn hóa xã, Chủ nhiệm CLB Hát Then – Đàn tính xã Phúc Sơn cho biết: Tham gia Liên hoan hát Then  - Đàn tính huyện Chiêm Hóa năm 2018 này CLB Hát then  - Đàn tính của xã sẽ tham gia 5 tiết mục với 16 thành viên tham gia. Các tiết mục bao gồm Tốp then, múa Then cổ, Then mới. Để có những tiết mục hay nhất tham gia liên hoan, CLB đã tổ chức cho các thành viên luyện tập từ hơn 1 tháng nay, chủ yếu là các thành viên tập trung tự luyện tập. Thành viên của đội văn nghệ tham gia đều là những người yêu thích và biết hát then, cũng là thành viên của CLB Hát then – Đàn tính của xã. Dù mỗi người đều có một công việc khác nhau nhưng bằng niềm đam mê với làn điệu then và cây đàn tính nên mọi người đều rất tịch cực tham gia luyện tập, hy vọng góp phần tạo nên thành công của liên hoan.

Liên hoan nghệ thuật Hát Then, Đàn Tính huyện Chiêm Hóa năm 2018 được tổ chức có ý nghĩa rất quan trọng, không chỉ khẳng định giá trị của Hát Then, Đàn Tính, tôn vinh nghệ thuật hát then, đàn tính truyền thống của dân tộc mà còn là dịp để các nghệ nhân, diễn viên trên địa bàn huyện trao đổi kinh nghiệm trong việc bảo tồn và phát huy giá trị của hát Then, từ đó khuyến khích sáng tạo phát triển trong đời sống xã hội của quần chúng nhân dân; truyền thêm sức sống cho nghệ thuật hát Then để cho thế hệ trẻ được tiếp cận và yêu thích môn nghệ thuật truyền thống đậm đà bản sắc dân tộc, nâng cao ý thức bảo tồn và phát huy, sáng tạo những sản phẩm Then mới... phục vụ nhu cầu hưởng thụ đời sống văn hoá tinh thần của cán bộ, góp phần làm phong phú đời sống xã hội, xây dựng môi trường văn hoá lành mạnh, tiến bộ./.

Hồng Nhung - Huy Dương

Tin cùng chuyên mục