Phục dựng lễ hội nhảy lửa của người Pà Thẻn xã Linh Phú, huyện Chiêm Hóa

Ngày 31/01/2023, xã Linh Phú, huyện Chiêm Hóa đã tổ chức phục dựng Lễ hội nhảy lửa của Người Pà Thẻn. Đây là nét sinh hoạt văn hóa truyền thống trong cộng đồng của dân tộc Pà Thẻn, có ý nghĩa gắn kết cộng đồng, bảo tồn, lưu giữ nhiều giá trị văn hóa truyền thống từ đời này qua đời khác, tạo nên nét đặc trưng riêng của dân tộc.

Dự Lễ hội có đồng chí Mai Đức Thông, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Tổng Biên tập Báo Tuyên Quang; lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Sở Khoa học & Công nghệ; Lãnh đạo UBND huyện; một số cơ quan, đơn vị và đông đảo du khách, Nhân dân trên địa bàn xã Linh Phú

Các đại biểu và Nhân dân tham dự Lễ hội nhày lửa.

Việc duy trì tổ chức Lễ hội nhảy lửa sẽ góp phần bảo tồn, giữ gìn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của đồng bào dân tộc Pà Thẻn. Để chuẩn bị cho lễ hội diễn ra từ trước khoảng 2-3 giờ, những chàng trai sẽ cùng nhau đốt một đống lửa to, còn thầy cúng thì chuẩn bị đồ lễ để cúng tổ tiên, cúng thần linh; thầy cúng sẽ chủ trì lễ. Khi một người nhảy xong từ trong đống than hồng ra, thì lại có một người khác tiếp nối, cũng có khi hai, ba người cùng vào nhảy một lúc. Trong lúc đó, thầy cúng vẫn không ngừng gõ đàn và đọc bài cúng như hòa vào nhịp nhẩy của các học trò, toàn thân rung lên bần bật. Đến khi than cháy hết cũng là lúc buổi lễ nhảy lửa kết thúc, thầy cúng lại làm lễ khấn để tiễn các vị thần linh. 

Một số hình ảnh tại Lễ hội nhảy lửa.

Xã Linh Phú hiện có 53 hộ gia đình là dân tộc Pà Thẻn cùng sinh sống tại các thôn Khuổi Hóp, Nà Luông. Đề án phục dựng lễ hội nhảy lửa của dân tộc Pà Thẻn xã Linh Phú có 15 thành viên tham gia học và trực tiếp được các thầy tại xã Hồng Quang, huyện Lâm Bình truyền dạy. Lễ hội nhảy lửa của người Pà Thẻn ở Linh Phú được Sở Văn hóa Thể thao và du lịch, Phòng văn hóa thể thao huyện chỉ đạo, hỗ trợ phục dựng, nhằm bảo tồn những giá trị văn hóa độc đáo của đồng bào Pà Thẻn ở Linh Phú. Đồng thời, là dịp để tôn vinh văn hóa truyền thống, tiếp tục đẩy mạnh khai thác tiềm năng của văn hóa cội nguồn, phục vụ phát triển du lịch trên địa bàn huyện Chiêm Hóa./.

Hoài Thu - Huy Dương

Tin cùng chuyên mục