Những gia đình văn hóa tiêu biểu ở huyện vùng cao Chiêm Hóa

Phong trào xây dựng gia đình văn hóa được các cấp, các ngành, địa phương trong huyện Chiêm Hóa quan tâm, chỉ đạo thực hiện và có sự chuyển biến tích cực. Qua phong trào xuất hiện ngày càng nhiều gia đình văn hóa tiêu biểu. Các thành viên trong gia đình không chỉ giữ gìn, phát huy những giá trị tốt đẹp mà còn gắn bó, yêu thương nhau.

Gia đình ông Hà Kim Giai, bà Nguyễn Thị Bảo, thôn An Thái xã Tân An nhiều năm liền được bầu chọn là gia đình văn hóa tiêu biểu. Điểm nổi bật trong xây dựng gia đình văn hóa của gia đình ông Giai, bà Bảo là tích cực tham gia các hoạt động xã hội ở địa phương và là tấm gương cho con cháu học tập, làm theo. Gia đình ông bà có 3 thế hệ cùng chung sống, Ông Giai hiện đang là cán bộ địa chính xây dựng 1 đang công tác tại UBND xã Tân An, bà Bảo giữ vai trò là Phó Bí thư chi bộ, Trưởng thôn An Thái, 02 người con trai của ông bà đã tốt nghiệp Đại học ra trường đã có công việc ổn định và đã có gia đình riêng. Hiện ông bà ở chung với người con cả còn con út hiện đang là giảng viên của Trường Đại học Giao thông vận tải cơ sở 2 tại thành phố Hồ Chí Minh. Qua những năm tháng vất vả, mẹ già đau ốm, con đông nhưng ông bà luôn nhắc nhở những thành viên trong gia đình đoàn kết, hòa thuận và chấp hành tốt chủ trương chính sách của Đảng và pháp luật của nhà nước, gia đình không tệ nạn xã hội, không vi phạm pháp luật. Ông bà tâm niệm, việc giáo dục con, cháu là trách nhiệm của ông bà, cha mẹ vì sẽ góp phần nuôi dưỡng tâm hồn, hình thành nhân cách cho mỗi thành viên. Do đó, là gia đình có nhiều thế hệ đang sinh sống nên trong cư xử và sinh hoạt hằng ngày, ông Giai bà Bảo luôn chan hòa, mẫu mực, làm tấm gương cho con, cháu noi theo. Gia đình ông bà được công nhận đạt danh hiệu gia đình văn hóa 10 năm liền. Đây là niềm vui, tự hào, động lực giúp gia đình ông bà tiếp tục xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc. 

Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, việc giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa ứng xử tốt đẹp trong một gia đình có nhiều thế hệ cùng chung sống, điển hình như gia đình bà Ngô Thị Hồng ở tổ dân phố Vĩnh Hưng, thị trấn Vĩnh Lộc là rất đáng quý. Thể hiện nét đẹp, tình đoàn kết, yêu thương, giá trị truyền thống của gia đình Việt Nam. Nhiều năm qua gia đình bà Hồng luôn được công nhận gia đình văn hóa tiêu biểu. Sống trong gia đình có 4 thế hệ với 7 thành viên cùng chung sống, bà Hồng đã hoàn thành tốt trách nhiệm của một người vợ, người mẹ, người bà trong việc chăm lo nuôi dạy các con, các cháu sống sống hòa thuận, vui vẻ, xây dựng gia đình hạnh phúc. Hiện tại người con trai và con dâu của bà đều tham gia công tác tại cơ quan Nhà nước, trên mỗi cương vị công tác, các con của bà luôn cố gắng khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành tốt công việc được giao, các cháu nội đều chăm ngoan, học giỏi. 

Bà Ngô Thị Thu Hồng, tổ dân phố Vĩnh Hưng, thị trấn Vĩnh Lộc luôn quan tâm, chỉ bảo các cháu trong việc học hành, rèn luyện đạo đức, thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy.

Cùng nhau “xây tổ ấm” đã hơn 17 năm nay nhưng vợ chồng anh Trần Văn chính, chị Ma Thị Bích Diệp, thôn Khuân Phục, xã Ngọc Hội vẫn dành cho nhau sự quan tâm, sẻ chia ấm áp, giản dị mà hạnh phúc. Kể chuyện gia đình, chị Diệp vui vẻ bày tỏ: nhìn vậy chứ không dễ gì để có được sự bền chặt đến ngày hôm nay. Với chị quen nhau, yêu nhau rất dễ nhưng muốn xây dựng hạnh phúc gia đình rất khó bởi điều quan trọng trong cuộc sống vợ chồng là sự tôn trọng, chia sẻ. Việc lớn, việc nhỏ trong nhà đều được anh chị bàn bạc, thống nhất. Trong công việc, vợ chồng chị cùng hỗ trợ cho nhau và thông cảm chia sẻ với nhau. Anh Chính hiện tại là Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Phúc Thịnh, huyện Chiêm Hóa, còn chị là Phó Hiệu trưởng trường THCS Ngọc Hội. Hàng ngày, công việc của hai vợ chồng anh chị luôn đi sớm, về muộn nhưng được mẹ chồng chị giúp đỡ, động viên rất nhiều. Chị Diệp cho biết: Đôi lúc bất đồng ý kiến, để giữ gìn hạnh phúc vợ chồng, chị luôn cố gắng bình tĩnh, nhường nhịn mỗi khi vợ chồng xảy ra hiểu lầm, cãi vã để tạo sự gắn kết, hiểu nhau giữa các thành viên trong gia đình. 

Gia đình anh Trần Văn chính và chị Ma Thị Bích Diệp, thôn Khuân Phục, xã Ngọc Hội.

Với chủ đề “Giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa ứng xử tốt đẹp trong gia đình năm 2021” Ngày Gia đình Việt Nam 28/6 năm nay mang ý nghĩa ngợi ca và lan tỏa những gia trị tốt đẹp ấy. Ngày Gia đình chính là cơ hội giao lưu, chia sẻ và thấu hiểu lẫn nhau giữa ông bà, cha mẹ và con cái, giữa gia đình này với gia đình khác, từ đó tiếp thêm kinh nghiệm, sự rộng lượng, tha thứ, cảm thông lẫn nhau nhằm xây dựng nền tảng gia đình vững chắc, tâm lý và hiện đại./.

Ngọc Hiển - Hải Hà

Tin cùng chuyên mục