Mừng Đại lễ Phật đản 2020

Mừng Đại lễ Phật đản Phật lịch.2564- Dương lịch.2020 năm nay diễn ra trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang diễn biến vô cùng phức tạp ở hầu khắp các nước trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Thực hiện yêu cầu của Giáo hội Phật giáo Việt Nam, tại các Chùa, Đền trên địa bàn huyện Chiêm Hóa thành kính kỷ niệm ngày Đức Phật đản sinh trang nghiêm, tôn kính Đức Từ Phụ Bản Sư Thích Ca Mâu Ni theo nghi thức tắm Phật truyền thống tại các Chùa, Đền; không tổ chức lễ đài tập trung đông người; không tổ chức các chương trình nghệ thuật chào mừng và tất cả các hình thức tập trung đông người.

Năm nay, do ảnh hưởng của dịch bện Covid-19, tại Chùa Bảo Ninh Sùng Phúc và Đền Bách Thần đồng loạt cử 3 hồi chuông trống Bát nhã, tụng Nghi thức Khánh đản và Kinh Chuyển pháp luận để kính mừng Phật đản PL.2564 và cầu nguyện nạn dịch Covid-19 được đẩy lùi; cầu nguyện đất nước Việt Nam quốc thái dân an, sớm ổn định, phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân. Việc cử hành Đại lễ Phật đản với thành phần không quá 20 người, được theo dõi y tế, thân nhiệt, sức khỏe trước ngày diễn ra Đại lễ 2 tuần. 

Người dân đến Lễ Phật tại Chùa Bảo Ninh Sùng Phúc.

Bà Nguyễn Thị Hoa, Quản lý Chùa Bảo Ninh Sùng Phúc cho biết: cứ mỗi độ tháng 4 về, trong lòng hàng triệu người con Phật lại rộn ràng niềm hân hoan, mừng vui đón chào Đại lễ Phật đản vô cùng thiêng liêng và ý nghĩa. Đây không chỉ là dịp kỷ niệm ngày Đức Phật Thích Ca Mâu Ni đản sinh mà còn là dịp để nhắc nhở mỗi người con Phật về tầm quan trọng của việc vận dụng, thực hành những lời dạy cao quý của Ngài vào cuộc sống. Năm nay, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, tại Chùa Bảo Ninh Sùng Phúc chỉ thực hiện một số nghi thức chính của buổi Lễ mừng Phật đản sinh, đảm bảo khoảng cách an toàn theo quy định, không tập trung đông người làm Lễ tại Chùa. Có thể nói chương trình tu tập đón mừng ngày Đức Phật đản sinh năm nay được tổ chức ngắn gọn và kết thúc trong niềm hân hoan, hạnh phúc của quý Phật tử. Hi vọng những cảm xúc thiện lành trong ngày Phật đản sẽ lan rộng mãi trong tâm trí mỗi Phật tử.

Nghĩ lễ tắm Phật tại Đền Bách Thần diễn ra đơn giản nhưng thành kính và trang nghiêm. 

 Bà Trần Thị Vân, Thường trực Đền Bách Thần, thị trấn Vĩnh Lộc cho biết: Lễ Phật đản là ngày lễ trọng đại của đạo Phật, diễn ra hàng năm từ ngày mùng 8 đến hết ngày rằm tháng Tư (Âm lịch) theo truyền thống Phật giáo để kỷ niệm ngày xuất thế và tưởng nhớ Đức Thế Tôn, người khai sáng đạo Phật. Tuy nhiên Tuần lễ Phật đản năm nay, Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã có văn bản hướng dẫn các cấp, các Chùa, Đền, cơ sở tự viện trong cả nước không tổ chức lễ đài tập trung đông người, không tổ chức rước xe hoa, không tổ chức các chương trình nghệ thuật chào mừng và tất cả các hình thức tập trung đông người. Các nơi đều thực hiện theo chỉ thị 19 của Thủ tướng Chính phủ, phù hợp với tình hình của từng địa phương, tổ chức tắm Phật vào nhiều ngày, đảm bảo giãn cách. Như mọi năm Đền Bách Thần tổ chức kính mừng Lễ Phật đản rất đông người với nhiều nghi thức, thế nhưng năm nay nhà Đền chỉ tổ chức không qúa 20 phật tử ngồi tụng kinh và nghi thức tắm Phật nhanh gọn mà vẫn đảm bảo trang nghiêm, thành kính.

Với hơn 2000 năm lịch sử, trải qua nhiều thăng trầm biến đổi, Đạo Phật luôn đồng hành cùng với dân tộc. Trong những năm qua, các phật tử trên địa bàn huyện Chiêm Hóa đã tiếp nối truyền thống từ bi, trí tuệ của Phật giáo, phát huy chánh tín, đem giáo lý Nhà Phật vào cuộc sống, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc. Với tinh thần đoàn kết, lao động, cần cù, sáng tạo của những người con Phật, kết hợp với tín ngưỡng truyền thống tốt đẹp của địa phương, các phật tử cũng đã tích cực tham gia trên các lĩnh vực về kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh; thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước, tích cực tham gia cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển giàu mạnh và văn minh./.

Hải Hà - Phúc Anh

Tin cùng chuyên mục