Lễ hội Lồng tông thôn Bản Ho xã Phú Bình

Ngày 02/2/2023, xã Phú Bình đã tổ chức lễ hội lồng tông thôn Bản Ho. Dự lễ hội có đồng chí Hà Thị Minh Quang, Uỷ viên BTV Huyện uỷ, Phó Chủ tịch UBND huyện; lãnh đạo một số cơ quan trên địa bàn huyện; đông đảo Nhân dân trong xã và các xã lân cận về dự hội.

Các đại biểu dự Lễ hội Lồng tông Bản Ho, xã Phú Bình.

Lễ hội Bản ho được tổ chức vào ngày 12 tháng giêng hàng năm. Lễ hội gắn liền với sự tích của Đình thờ ở núi Đon Coóc thờ Gia phả Bà Ho, được Ngọc Hoàng sai xuống trần thế để hô mưa, gọi gió, cứu giúp chúng sinh thoát khỏi cảnh hạn hán. Nếu năm nào nhìn lên núi Khau Ho nơi Bà Ho ở xưa kia thấy đá xanh lộ ra là năm đó làm ăn khó khăn, mất mùa, còn nếu nhìn thấy cây cối che phủ xanh tốt thì năm đó dân làng sẽ được mùa. Theo lệ làng, mỗi dịp tết đến xuân về người dân bản Ho lại chuẩn bị lễ vật để tổ chức cúng tế và tổ chức tung còn cũng như nhiều hoạt động vui chơi khác. Từ năm 2013 Lễ hội Bản Ho đã được cấp bằng công nhận di sản văn hóa cấp tỉnh, quy mô tổ chức đã được mở rộng do xã đứng ra tổ chức. Ngoài việc thực hiện các nghi lễ cúng thần Gia Hả Bà Ho, hay thần thành hoàng làng, lễ hội còn diễn ra rất nhiều những hoạt động văn hóa, văn nghệ khác.

Một số hoạt động tại Lễ hội Lồng tông Bản Ho, xã Phú Bình.

Lễ hội bản Ho được tổ chức nhằm duy trì và phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp của đồng bào các dân tộc ở xã Phú Bình. Đặc biệt phần lễ là những sản vật được làm ra từ chính bàn tay lao động cần cù của người nông dân; cầu chúc năm mới cho mọi nhà, mọi người mạnh khỏe, may mắn, mưa thuận gió hòa, mùa mạng bội thu, nhà nhà no đủ, hạnh phúc.

Ngọc Hiển - Văn Linh

Tin cùng chuyên mục