LỄ HỘI LỒNG TÔNG MÙNG TÁM THÁNG GIÊNG XUÂN ĐINH DẬU 2017

Cùng với nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao mừng Đảng, mừng xuân, sáng ngày 4/2/2017, tức ngày mùng 8 tháng giêng năm Đinh Dậu, tại Sân vận động trung tâm huyện, Huyện uỷ, HĐND, UBND và Uỷ ban MTTQ huyện Chiêm Hoá đã tổ chức Lễ hội Lồng tông, hay còn gọi là Lễ hội xuống đồng. Đây là lễ hội truyền thống của đồng bào dân tộc Tày được tổ chức vào mùng 8 tháng Giêng âm lịch hàng năm với mong ước cầu cho một năm mới mưa thuận, gió hòa, mùa màng bội thu. Dự Lễ hội Lồng tông huyện Chiêm Hóa năm nay có các đồng chí nguyên lãnh đạo một số Bộ, Ban ngành Trung ương; đồng chí Ma Thế Hồng - Ủy viên BTV tỉnh ủy, Chủ nhiệm ủy ban kiểm tra tỉnh ủy; Đồng chí Ma Phúc Hà, Tỉnh ủy viên, Bí thư­ Huyện uỷ; Đồng chí Hà Đức Tập – Phó Bí thư Th­ường trực Huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện; Đồng chí Nguyễn Việt Lâm – Phó Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện; Lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh tỉnh Tuyên Quang; Các đồng chí trong BTV Huyện ủy; Thường HĐND, UBND, UBMTTQ; Lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể huyện; Các đồng chí nguyên là lãnh đạo huyện các thời kỳ; các đồng chí lãnh đạo các huyện Lâm Bình, Na Hang; lãnh đạo các huyện Ba Bể, Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn cùng đông đảo nhân dân các dân tộc huyện Chiêm Hoá và du khách gần xa.

Các đồng chí đại biểu dự Lễ hội Lồng Tông xuân Đinh Dậu 2017.

Trong không khí mùa xuân, ngay từ sáng sớm trên khắp các ngả đường dẫn đến trung tâm thị trấn Vĩnh Lộc tấp nập dòng người du xuân, trẩy hội. Từ các xã vùng cao, vùng sâu vùng xa đến các xã vùng hạ huyện và nhân dân các dân tộc thị trấn Vĩnh Lộc đều nô nức hòa chung dòng người cùng tập trung tại sân vận động huyện nơi diễn ra lễ hội. Lễ hội Lồng tông được phục dựng theo nghi lễ truyền thống của dân tộc Tày cổ xưa. Năm 2013, lễ hội đặc sắc này đã chính thức được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia. Trong những năm qua huyện Chiêm Hóa luôn chú trọng bảo tồn và phát huy những nét đẹp văn hóa truyền thống trong lễ hội, đồng thời có nhiều hoạt động nhằm gắn kết lễ hội cùng với các hoạt động xúc tiến du lịch trên địa bàn huyện. Lễ hội Lồng Tông là lễ hội của đồng bào dân tộc Tày ở Chiêm Hóa, là ngày hội mở đầu vụ gieo trồng, là một ngày hội xuân, trong thời điểm giao hoà âm d­ương, cầu mong mùa màng, muôn vật sinh sôi nảy nở, là ngày lễ cầu an cho toàn thể cộng đồng b­ước vào năm mới. Lễ hội Lồng Tông gắn với việc thờ cúng tại Đền Bách Thần, nơi hội tụ của thiên thần, địa thần và nhân thần. Lễ hội được diễn ra với 2 phần: Phần lễ và phần hội. Phần lễ, là các nghi lễ cúng tế những sản vật dâng lên trời đất và các vị thần. Lễ vật dâng cúng bao gồm: Bánh ch­ưng, bánh dày, bánh lẳng, bánh khảo, hoa quả, cau, trầu, tiền vàng giấy; gà sống thiến, sôi ngũ sắc, rư­ợu; quả còn ngũ sắc; phần th­ưởng giành cho ng­ười sẽ tung trúng vòng tròn đồng tâm của cột còn. Ngoài ra, trong mâm cúng tế còn có quà lộc đầu năm là những túi hạt gống nhỏ, họp diêm, muối, tiền… tất cả đều đ­ược bày trên các mâm tầng, được dâng cúng và làm lễ tại đền Bách Thần và tại nơi diễn ra lễ hội để cầu cho một năm mới bản làng, thôn xóm, nhà nhà, người người đều khỏe mạnh, an khang - thịnh v­ượng, vạn vật sinh sôi, nảy nở mùa màng tư­ơi tốt, bội thu…Sau khi cúng tế tại Đền Bách thần, Đoàn rước lễ, dẫn đầu có đội múa lân,  thầy cả và những nam thanh nữ tú rước kiệu thần và 9 mâm tầng về sân vận động trung tâm huyện, trước đó đã được dựng sẵn cột còn với vòng đồng tâm dán giấy xanh, đỏ để tiếp tục thực hiện nghi lễ cúng tế trời đất.

Lễ cầu an, cầu phúc, cầu lành, cầu cho mưa thuận gió hòa, nhân khang vật thịnh, nhà nhà yên vui hạnh phúc.

Sau phần lễ cúng tạ ơn trời đất là lễ cầu mưa với mong ước cầu cho mưa thuận gió hòa mùa màng tươi tốt, nhà nhà ấm no. Tại đây lễ tịch điền, tức lễ cày ruộng đầu năm cũng đã được thực hiện. Ông Tạ Quang Thăng, một nông dân tiêu biểu ở tổ nhân dân Đồng Đình thị trấn Vĩnh Lộc là người được chọn để thực hiện những đường cày đầu tiên mở đầu cho một năm sản xuất mới.

Lễ tịch điền cầu cho một năm mưa thuận gió hòa mùa màng tốt tươi.

Tiếp đó, là màn hát múa của 300 em học sinh trường THPT Chiêm Hóa thực hiện với chủ đề: Hương sắc quê hương, được thể hiện qua 4 chương: chương I – Sắc xuân ngày hội; chương II – Lễ xuống đồng; chương III – Khát vọng lời then; Chương IV – Hướng tới tương lai, được dàn dựng trên nền nhạc các khúc hát về Chiêm Hóa của các nhạc sỹ Đinh Tiến Bình, Vương Vình, Quang Vinh, Tăng Thình, Quang Thủy. Nhằm thể hiện hình ảnh lao động sản xuất và khát vọng vươn lên đoàn kết phát triển kinh tế, xã hội, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Đây cũng là điểm nhấn trong lễ hội Lồng tông mùng tám tháng giêng của huyện nhà hàng năm.

Màn hát múa của 300 em học sinh trường THPT Chiêm Hóa .

Phần lễ cầu mùa kết thúc trong tiếng chiêng, tiếng trống hội rộn rã. Thay mặt các đồng chí lãnh đạo huyện, đồng chí Nguyễn Việt Lâm - Phó Bí thư­ Huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện đã phát biểu chúc phúc đầu xuân và đánh trống khai hội.

 Đồng chí Nguyễn Việt Lâm – Phó Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện  chúc phúc đầu năm và đánh trống khai hội

Tiếp đó, các đồng chí lãnh đạo đã phát lộc đầu xuân cho nhân dân và đông đảo du khách gần xa về dự lễ hội.

Đồng chí Ma Thế Hồng - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy phát lộc đầu năm.

Trong không khí náo nức của ngày hội Xuân, các đồng chí lãnh đạo huyện, các đồng chí đại biểu đến dự lễ hội đã  tung những quả còn ngũ sắc đầu tiên mở đầu cho Lễ hội Lồng Tông mùng Tám tháng giêng tết Đinh Dậu 2017. Trong tiếng trống hội rộn rã, hàng trăm quả còn ngũ sắc được tung lên trời cao, mang theo bao điều ước nguyện về một năm mới gặp nhiều điều tốt lành. Con trai con gái tung còn để mong tìm bạn, người già tung còn để cầu cho sức khỏe bình an, mong mùa màng bội thu, gia đình êm ấm. Hòa cùng dòng người chơi hội chúng tôi bắt gặp những ánh mắt, nụ cười tươi tắn trên môi mỗi người.

Các đồng chí lãnh đạo huyện và đại biểu tung những quả còn đầu tiên khai hội.

Lễ hội Lồng Tông không chỉ là lễ cầu mùa mà còn là dịp để nhân dân các dân tộc huyện nhà và du khách thập phương có dịp được vui chơi, giao lưu, lễ hội cũng là nơi để trai gái xa gần tìm hiểu nhau và nên duyên vợ chồng. Sau hội tung còn là các hoạt động như giao lưu văn nghệ; thi trình bày mâm cỗ truyền thống với tài khéo tay của chị em phụ nữ ở xã thị trấn trên địa bàn huyện tham gia. Ngoài ra, còn có các trò chơi dân gian như đánh yến, đánh bàn, đu quay, chọi gà, đánh cờ tướng, kéo co, đẩy gậy…được tổ chức đồng loạt tại sân vận động trung tâm huyện và nhà văn hóa huyện ngay sau khi kết thúc hội tung còn.  Các hoạt động này đã thu hút đông đảo đồng bào các dân tộc và du khách tham gia thi đấu và cổ vũ.

Đông đảo nhân dân và du khách thập phương tham gia Lễ hội.

Đặc biệt trước đó, chiều ngày 3/2 tức mùng 7 tết, tại tiền sảnh nhà văn hóa huyện đã diễn ra hội thi khâu còn nhanh, khâu còn đẹp với 26 đội đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện tham gia, qua hội thi các chị em phụ nữ đã được trổ tày khéo léo trong việc khâu vá tạo nên những quả còn ngũ sắc đẹp nhất để dâng cúng tại đền Bách thần và giành cho ngày hội.

Lễ hội lồng tồng mùng tám tháng giêng của huyện Chiêm Hóa đã khép lại, vòng đồng tâm đã được ném trúng ngay trong những phút đầu tiên của hội tung còn. Điều đó hứa hẹn về một năm mới mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi nhân dân no đủ và sẽ là nguồn khích lệ động viên nhân dân các dân tộc trên địa bàn toàn huyện tiếp tục thi đua lao động sản xuất, thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội xây dựng quê hương Chiêm Hóa ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Một số hình ảnh tại Lễ hội Lồng Tông xuân Đinh Dậu 2017:
 


 

Hồng Nhung, Quang Huy, Huy Dương, Tài Tùng

Tin cùng chuyên mục