Kỷ niệm 10 năm phục dựng, phát triển Đền Bách Thần

Sáng ngày 16/9, UBND thị trấn Vĩnh Lộc đã tổ chức Kỷ niệm 10 năm phục dựng, phát triển Đền Bách Thần. Tới dự với lễ kỷ niệm có các đồng chí lãnh đạo huyện; lãnh đạo các cơ quan, ban ngành, đoàn thể huyện; lãnh đạo Đảng ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ, các đoàn thể thị trấn Vĩnh Lộc; các doanh nghiệp trong và ngoài huyện; Ban Quản lý di tích lịch sử Đền Bách Thần cùng đông đảo người dân trong huyện.

Kỷ niệm 10 năm phục dựng, phát triển Đền Bách Thần.

Di tích Đền Bách thần tọa lạc dưới ngọn núi Bách Thần, thuộc tổ 11/9, thị trấn Vĩnh Lộc. Đây là di tích kiến trúc nghệ thuật tín ngưỡng dân gian. Đền Bách Thần còn có tên gọi là Phúc Thần Linh Từ, được nhân dân dựng lên bên ngọn núi Bách Thần, cạnh dòng Gâm Giang để thờ tự ngưỡng vọng các đấng thần linh, thể hiện ước vọng truyền đời  của cư dân miền sơn cước, cầu cho dân khang vật thịnh, mùa màng bội thu, phong đăng hòa cốc. Qua nghiên cứu, tìm hiểu về lịch sử Ngôi Đền Bách Thần có từ trước năm 1945, hàng năm, chính lễ của Đền được tổ chức cùng ngày với lễ hội Lồng Tông mùng tám tháng giêng của huyện. Đền Bách Thần được dựng lên để thờ Ngọc Hoàng, Nam tào, Bắc đẩu, Ngũ vị đế vương, Tam tòa thánh mẫu, chúa, Chầu thủ bách thần, Tứ phủ thánh quan, Tứ phủ thành hoàng; Trầu cô, Tiên cô, thành cậu; Hội đồng các quan Bách Thần; Sơn thần thổ địa, các vị tiền chủ, hậu chủ, thần linh.. Thờ vị tướng Ma Doãn Giảo, quê ở Bản Cuống, xã Minh Quang, người đã có công dẹp loạn “giặc cờ đen”.

Các tập thể, cá nhân được tặng Giấy khen trong công tác xây dựng, phát triển đền Bách Thần.

Với ý nghĩa lịch sử và tầm quan trọng đó, ngày 16/8/2009, Đền Bách Thần được khởi công khai móng xây Đền, đến ngày 19/12/2012, Đền Bách Thần được UBND tỉnh Tuyên Quang đã có Quyết định xếp hạng di tích Lịch sử - Văn hóa cấp tỉnh Đền Bách Thần. Về sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng, Đền Bách Thần được tổ chức vào các ngày mùng 07 tháng giêng, mùng 08 tháng giêng lễ tạ Lồng tông, mùng 08 tháng 3 Lễ tiệc Mẫu... Lễ Đền Bách Thần được phục dựng thể theo nguyện vọng chính đáng nhân dân các dân tộc huyện Chiêm Hóa, đây là một thiết chế văn hóa tín ngưỡng mang bản chất của cư dân đất Việt, thể hiện tuyền thống, đạo lý “uống nước nhớ nguồn”. Đền đã thành lập Ban quản lý với 26 thành viên, hàng năm Ban quản lý đã chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động, thường xuyên quan tâm, thực hiện tốt công tác tu bổ, tôn tạo, xây dựng thêm các hạng mục công trình theo đúng quy định, pháp lệnh tín ngưỡng, tôn giáo, pháp luật.

 Việc tổ chức kỷ niệm 10 Phục dựng và phát triển Đền Bách Thần là một trong những hoạt động ý nghĩa, thể hiện giá trị, ý nghĩa của di tích lịch sử - văn hóa Đền Bách Thần. Đây cũng là để huyện Chiêm Hóa tiếp tục quảng bá rộng dãi di tích đến các tầng lớp nhân dân và khách du lịch đến với Chiêm Hóa, góp phần xây dựng di tích ngày càng phát triển, đáp ứng nhu cầu tâm linh, tâm tư nguyện vọng chính đáng của nhân dân./.

Văn Linh.

Tin cùng chuyên mục