HUYỆN CHIÊM HOÁ CHUẨN BỊ CHO LỄ HỘI LỒNG TÔNG MÙNG 8 THÁNG GIÊNG

Lễ hội Lồng tông, hay còn gọi là Hội xuống đồng là một lễ hội truyền thống của đồng bào dân tộc Tày, được huyện Chiêm Hoá tổ chức hàng năm vào ngày mùng 8 tháng giêng âm lịch. Đây được xem như là một hoạt động tín ngưỡng để cầu cho một năm mưa thuận gió hoà, cây cối tốt tươi, mùa màng bội thu, đời sống ấm no, hạnh phúc.

Để chuẩn bị cho Lễ hội Lồng tông mùng 8 tháng giêng Xuân Kỷ Hợi 2019, thời gian qua, Ban tổ chức lễ hội huyện Chiêm Hoá và đông đảo các tầng lớp nhân dân thị trấn Vĩnh Lộc đã tích cực và khẩn trương hoàn thành những phần việc cần thiết phục vụ cho Lễ Hội Lồng Tông. Lễ hội lồng tông mùng tám tháng giêng hàng năm sẽ được tổ chức gồm 2 phần là phần lễ và phần hội. Theo đó phần lễ bao gồm việc cúng tế tại Đền Bách Thần và hoạt động rước lễ từ đền Bách Thần về khu vực dựng cột còn tại sân vận động trung tâm huyện; Phần hội sẽ được tổ chức ngay sau lễ cầu mùa kết thúc với các hoạt động văn hóa văn nghệ thể thao, trọng tâm là màn múa Xuống đồng của 300 em học sinh trường THPT Chiêm Hóa. Với chủ đề "Mùa xuân quê hương", màn múa xuống đồng tại lễ hội lồng tông mùng tám tháng giêng năm nay sẽ được thể hiện gồm 3 chương: chương 1 "Tiếng gọi mùa xuân"; chương 2 "Lễ hội xuống đồng" và chương 3 "Chiêm Hóa đón mùa xuân mới". 

 Ban tổ chức lễ hội huyện Chiêm Hoá và đông đảo các tầng lớp nhân dân thị trấn Vĩnh Lộc tích cực và khẩn trương hoàn thành những phần việc cần thiết phục vụ cho Lễ Hội Lồng Tông.

So với mọi năm, màn múa năm nay có nhiều thay đổi về trang phục, đạo cụ, một số chi tiết trong nội dung thể hiện nhưng vẫn thể hiện sinh động không khí vui tươi, náo nức trong ngày hội xuống đồng, cầu cho mưa thuận, gió hòa, mùa màng tươi tốt, cầu cho mọi nhà an vui, hạnh phúc...Có thể nói, đến thời điểm này mọi công tác chuẩn bị cho Lễ hội từ khâu trang trí khánh tiết, bố trí khu vực kệ tồng, dựng cây còn và bố trí các khu vui chơi giải trí trong ngày lễ hội cũng đã được thực hiện chu đáo mong muốn góp phần tạo nên sự thành công của Lễ hội. Nằm trong khuôn khổ lễ hội, UBND huyện Chiêm Hóa còn tổ chức khai mạc Hội chợ đêm vào tối ngày 11/2, tức ngày mùng 7 tháng giêng, năm Kỷ Hợi trưng bày và bán các sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm du lịch, ẩm thực đặc trưng của huyện với sự tham gia của các gian hàng đến từ các xã, thị trấn, cá nhân trên địa bàn…

Tổng duyệt màn múa Xuống đồng của 300 em học sinh trường THPT Chiêm Hóa trong Lễ Hội Lồng Tông huyện Chiêm Hóa.

Lễ Hội Lồng tông mùng tám tháng giêng được huyện Chiêm Hoá tổ chức hàng năm nhằm giữ gìn và phát huy các giá trị văn hoá truyền thống của các dân tộc trên địa bàn huyện Chiêm Hoá, đồng thời cũng là dịp để Chiêm Hoá giới thiệu với du khách gần xa về tiềm năng, thế mạnh phát triển kinh tế, văn hoá, du lịch. Với sự chuẩn bị chu đáo, Lễ hội Lông tông huyện Chiêm Hoá xuân Kỷ Hợi 2019 chắc chắn sẽ đem lại ấn tượng đẹp trong lòng mỗi du khách gần xa, mang theo ước nguyện của người dân Chiêm Hoá về một năm mưa thuận gió hoà, mùa màng bội thu./.

 

Hồng Nhung, Quang Huy

Tin cùng chuyên mục