Hòa Phú tổ chức Lễ đón nhận Bằng xếp hạng di tích khảo cổ cấp Quốc gia Chùa Nhùng

Ngày 6/9, UBND xã Hòa Phú đã tổ chức Lễ đón nhận Bằng xếp hạng di tích khảo cổ cấp Quốc gia Chùa Nhùng. Dự buổi lễ có đồng chí Trần Văn Tuyên, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy; lãnh đạo Phòng Văn hóa – Thông tin huyện; Phòng GD&ĐT huyện, các đồng chí Bí thư chi bộ, Trưởng các thôn bản trên địa bàn xã.

 Lễ đón nhận Bằng xếp hạng di tích khảo cổ cấp Quốc gia Chùa Nhùng, xã Hòa Phú

Di tích Chùa Nhùng, thôn Càng Nộc xã Hòa Phú được xây dựng vào thời nhà Lý khoảng từ thế kỷ XI đến thế thế kỷ XIII, đây là di tích chùa cổ có niên đại sớm nhất trên địa bàn các tỉnh miền núi phía bắc của nước ta. Theo tài liệu khảo cổ, Chùa Nhùng là một công trình kiến trúc có quy mô lớn, cấu trúc hiếm gặp trong hệ thống các kiến trúc cổ ở Việt Nam. Nơi đây còn lưu giữ được nhiều các dấu tích kiến trúc quan trọng như: Đài sen, tượng phật bằng đá xanh cùng nhiều đồ dùng sinh hoạt bằng sành, sứ, bằng đất nung từ khoảng thế kỷ XI đến thế kỷ XVI. Đây là nguồn sử liệu quý giá, giúp các nhà nghiên cứu đi sâu nghiên cứu về kiến trúc cổ Việt Nam, tìm hiểu văn minh phật giáo, văn minh thời Lý – Trần ở vùng núi phía bắc nước ta. Với những ý nghĩa đó, tháng 1/2019, Chù Nhùng, xã Hòa Phú đã được Bộ Văn Hóa – Thể thao và du lịch cấp Bằng xếp hạng di tích khảo cổ cấp Quốc gia.

Xã Hòa Phú đón nhận Bằng xếp hạng di tích quốc gia Chùa Nhùng

Việc được cấp bằng công nhận xếp hạng di tích khảo cổ cấp Quốc gia Chùa Nhùng sẽ là điều kiện thuận lợi để xã Hòa Phú tiếp tục giữ gìn và phát huy giá trị của di tích, đồng thời thực hiện tốt hơn nữa công tác quản lý, bảo vệ di tích. Góp phần đẩy mạnh công tác giáo dục truyền thống về lòng tự hào đối với quê hương đất nước, đặc biệt là đối với thế hệ trẻ ở địa phương. Đến thời điểm này Hòa Phú đã có 2 di tích được xếp hạng di tích cấp Quốc gia đó là Thác Lụa và Chùa Nhùng, thôn Càng Nộc./.

 

Hồng Nhung, Phúc Anh

Tin cùng chuyên mục