Giao lưu các câu lạc bộ hát Then, đàn tính tại xã Hòa Phú

Tối ngày 20/5, Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao huyện Chiêm Hóa đã phối hợp với UBND xã Hòa Phú tổ chức đêm Giao lưu các câu lạc bộ hát Then, đàn tính tại nhà văn hóa thôn Đồng Quán.

Một số tiết mục tiêu biểu tại Đêm giao lưu các câu lạc bộ hát Then, đàn tính tại xã Hòa Phú.

Tham gia giao lưu có CLB hát Then, đàn tính của các huyện Hàm Yên, Yên Sơn, Chiêm Hóa và huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang. Tại đây, gần 50 thành viên của các CLB đã gửi đến đông đảo bà con nhân dân xã Hòa Phú 24 làn điệu hát Then, đàn Tính mượt mà, sâu lắng có nội dung ca ngợi quê hương, đất nước, tình yêu lứa đôi…đã tạo không khí vui tươi, phấn khởi, động viên nhân dân tích cực thi đua lao động, sản xuất. Nhằm góp phần bảo tồn và tạo sức lan tỏa loại hình nghệ thuật này trong cộng đồng, những năm qua huyện Chiêm Hóa đã khuyến khích thành lập và phát triển các Câu lạc bộ Hát then trên địa bàn huyện. Các CLB hát then đàn tính được duy trì và hoạt động có hiệu quả, ngày càng được nâng cao về số lượng và chất lượng hoạt động, đặc biệt là thu hút được rất đông các bạn trẻ tham gia, tạo ra sự lan tỏa mạnh mẽ, thu hút đông đảo người dân quan tâm góp phần lưu giữ, bảo tồn, phát huy tinh hoa giá trị văn hóa truyền thống dân tộc ở địa phương. Đồng thời, những tiết mục biểu diễn Hát then - Đàn tính đã và đang trở thành những tiết mục tiêu biểu và ngày càng chiếm tỷ lệ cao trong các chương trình nghệ thuật quần chúng của huyện. Bên cạnh đó, việc đưa hát then, đàn tính vào các hoạt động ngoại khóa và chính khóa của nhà trường là hình thức các trường phổ thông trên địa bàn huyện đã áp dụng. Thông qua đó cho thấy tính hiệu quả và sức lan tỏa đã góp phần tích cực vào việc gìn giữ, bảo tồn, phát huy những giá trị của loại hình văn hóa nghệ thuật truyền thống độc đáo của địa phương.

Giao lưu hát then, đàn tính là một trong những hoạt động được Trung tâm Văn hóa Thông tin – Thể thao huyện phối hợp tổ chức thường xuyên nhân dịp kỷ niệm các ngày lễ, kỷ niệm của đất nước. Đây còn là dịp để các CLB có điều kiện học hỏi, giao lưu, tìm hiểu các làn điệu Then truyền thống của quê hương, tiếp tục gìn giữ những giá trị văn hóa, góp phần xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc./.

Nguyễn Bình-Quang Huy

Tin cùng chuyên mục