Ghi nhận từ Hội thi “Dân vận khéo” Xã Trung Hà năm 2019

Vừa qua, xã Trung Hà đã tổ chức Hội thi “Dân vận khéo” năm 2019 với sự tham gia của 14 đội thi đến từ các thôn bản và 4 đội thi đến từ các đơn vị trường học trên địa bàn. Đây là năm thứ 2, xã Trung Hà tổ chức Hội thi “Dân vận khéo”. Hội thi đã tạo được sức lan tỏa sâu rộng, tạo nên một đợt sinh hoạt chính trị bổ ích, ý nghĩa đối với toàn thể cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân.

Hội thi “Dân vận khéo” Xã Trung Hà năm 2019.

Tham gia Hội thi, các đội phải trải qua 03 phần: chào hỏi, năng khiếu (diễn tiểu phẩm) và khả năng xử lý tình huống. Nhiều đội đã bộc lộ sự linh hoạt, khéo léo giải quyết tốt các vấn đề trong công tác dân vận ở cơ sở. Diễn tiểu phẩm là phần thi hấp dẫn và được mọi người mong đợi nhất. Tại phần thi này, các vở kịch chủ yếu xoay quanh các vấn đề thiết thực như: xây dựng nông thôn mới, giữ gìn vệ sinh môi trường, bảo vệ rừng, phòng chống bạo lực gia đình, phòng chống buôn bán phụ nữ và trẻ em; giáo dục học đường… Các tiểu phẩm đều phản ánh được vai trò của cán bộ dân vận cơ sở trong việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân.

Hội thi thu hút được sự quan tâm của đông đảo nhân dân trên địa bàn xã đến xem và cổ vũ.

Tiểu phẩm “Chuyện nhà ông Nét” của đội thi đến từ thôn Bản Tháng đã thực sự có ý nghĩa và đi vào lòng người xem. Đây là tiểu phẩm lấy câu chuyện từ thực tế ở trong khu dân cư do chính người dân tự biên tự diễn. Chuyên kể xoay quanh việc vận động các hộ dân trong thôn, trong xã tực giác chỉnh trang khuôn viên nhà cửa, xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh, nâng cao ý thức trong công tác bảo vệ môi trường, tuyên truyền cho người dân biết và hiểu được tham gia xây dựng nông thôn mới là phục vụ lợi ích thiết thực cho chính mình và cho thôn bản. Do có sự chuẩn bị chu đáo từ kiến thức xã hội trong giải quyết, xử lý tình các huống, nội dung kịch bản;lời thoại; trang phục; đạo cụ… đội thi thôn Bản Tháng đã hoàn thành xuất sắc các phần thi. Chị Ma Thị Yêu thành viên đội thi thôn Bản Tháng xã Trung Hà chia sẻ: Khi được lựa chọn tham gia Hội thi, bản thân chị cũng như các thành viên trong đội rất hào hứng, bởi đây như là một dịp để chúng tôi được giao lưu, học hỏi kiến thức về công tác dân vận. Để thể hiện tốt phần thi của đội mình, chị cùng các thành viên đã nghiêm túc luyện tập, phân chia việc ôn tập các câu hỏi, xử lý tình huống, cùng nhau thảo luận, đưa ra ý tưởng để lên kịch bản tiểu phẩm trong phần thi năng khiếu sao cho sát thực tế. Việc tham dự hội thi không chỉ giúp toàn đội nắm chắc kiến thức về công tác dân vận mà còn giúp mỗi thành viên tích lũy được kinh nghiệm, linh hoạt hơn trong xử lý các tình huống. Tham dự Hội thi lần này là cơ hội để thôn Bản Tháng học hỏi thêm nhiều cách làm hay của các đội bạn, lấy đó làm bài học để vận dụng vào thực tế. Hội thi “Dân vận khéo” không chỉ thu hút các đội thi đến từ các thôn bản mà còn có sự tham gia của các đơn vị nhà trường. Mặc dù, tại thời điểm này công việc chuẩn bị cho năm học mới của các thầy giáo, cô giáo khá là bận, tuy nhiên Ban Giám hiệu các trường học rất quan tâm đến công tác này và tạo thuận lợi cho các thầy cô luyện tập, xây dựng tập dượt tiểu phẩm nhằm mang đến Hội thi những phần thi thuyết phục nhất.

Một số tiểu phẩm đặc sắc tại hội thị.

Đồng chí Nguyễn Thị Tươi, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Trưởng khối Dân vận xã Trung Hà cho biết: Hội thi “Dân vận khéo” năm 2019 xã Trung Hà có ý nghĩa quan trọng nhằm tuyên truyền những chủ trương, nghị quyết, chỉ thị của Đảng, đường lối, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác dân vận, nhất là những nội dung về phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết dân tộc, xây dựng nông thôn mới, xây dựng đời sống văn hoá mới, công tác dân vận chính quyền, thực hiện quy chế dân chủ cơ sở. Qua đây giúp đội ngũ cán bộ dân vận từ xã đến thôn trao đổi, học tập kinh nghiệm, nâng cao kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ, qua đó góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị ở địa phương. Với 18 đội thi đến từ các chi trực thuộc, Ban tổ chức nhận thấy mỗi đội thi đều có sự chuẩn bị chu đáo và tham dự với tinh thần cao, mỗi đội có từ 5 đến 10 thành viên tùy thuộc vào mỗi tiểu phẩm, học là những người được chọn cở bản hội tụ đầy đủ các yếu tố như: có năng khiếu văn nghệ, diễn xuất, có kiến thức... Tại Hội thi, các đội đã vận dụng các quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong xử lý các tình huống dân vận như: vận động nhân dân chung sức xây dựng nông thôn mới, bảo vệ môi trường, bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình, giáo dục học đường… Đây là dịp để đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận ở cơ sở trao đổi, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm; đồng thời góp phần phát hiện, giới thiệu và nhân rộng những mô hình “Dân vận khéo” trên địa bàn xã.

Ban Tổ chức đã trao các giải nhất, nhì, bà và khuyến khích cho các đội thi xuất sắc tại Hội thi “Dân vận khéo” xã Trung Hà năm 2019./.

Hải Hà- Phúc Anh

Tin cùng chuyên mục