Đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở thôn Tát Chùa xã Yên Nguyên

Trong năm gần đây, phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư" ở thôn Tát Chùa xã Yên Nguyên được triển khai thực hiện nghiêm túc và đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Thôn Tát Chùa xã Yên Nguyên hiện có 60 hộ gia đình, trong đó số hộ là người Dao chiếm tới 57%. Ban công tác Mặt trận thôn thường xuyên phối hợp với Chi bộ và các tổ chức đoàn thể tổ chức cho nhân dân học tập các Chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia đấu tranh phòng chống các tệ nạn xã hội, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn luôn được giữ vững, thúc đẩy phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao phát triển, đẩy mạnh xây dựng khối đại đoàn kết, tương trợ giúp đỡ nhau trong cộng đồng. Nhiều năm, thôn Tát Chùa không có người sinh con thứ 3, trẻ em trong độ tuổi đều được đến trường, tỉ lệ đạt 100%. Trong phát triển kinh tế, Ban công tác Mặt trận đã vận động bà con áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thâm canh tăng vụ, có nhiều hộ gia đình đã vươn lên làm giàu chính đáng và thoát nghèo bền vững. Hiện nay, cùng với sản xuất lúa 2 vụ trên diện tích hơn 6 ha, năng suất trung bình đạt khoảng 6,5 tạ/1.000 m2, hàng năm bà con nông dân trong thôn còn đưa những giống ngô lai, rau đậu các loại vào trồng ở vụ 3. Đặc biệt từ năm 2015 đến nay, nhân dân đã mạnh dạn đưa cây ớt xuất khẩu vào trồng với diện tích trên 3 ha, bình quân mỗi vụ thu hoạch được từ 40 triệu đồng đến 60 triệu đồng/1.000 m2/hộ gia đình. Cùng với đó, bà con trong thôn đẩy mạnh phát triển chăn nuôi, toàn thôn hiện có 45 con trâu, gần 300 con lợn và trên 300 con gia cầm. Tỷ lệ khá giàu chiếm trên 50%, thu nhập bình quân đạt 1.500.000đ/người/tháng, số hộ nghèo giảm rõ rệt.

Bà con nông dân thôn Tát Chùa chăm sóc cây trồng vụ đông.

Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, nhân dân trong thôn đã đóng góp hàng trăm triệu đồng làm được trên 3km đường bê tông nội thôn, liên thôn, nội đồng, qua đó góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội của thôn. Chi bộ, Ban công tác Mặt trận thường xuyên phối hợp với các tổ chức đoàn thể vận động nhân dân tham gia ủng hộ Quỹ Vì người nghèo, Quỹ Đền ơn đáp nghĩa...; tổ chức tốt các hoạt động thăm hỏi, tặng quà cho người nghèo, các gia đình chính sách, thương, bệnh binh vào dịp lễ, tết; việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang theo có nhiều chuyển biến tích cực. Hàng năm số hộ gia đình đạt gia đình văn hóa từ 85 đến trên 90%, thôn nhiều năm liền đạt thôn văn hóa. Để nâng cao chất lượng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, thôn Tát Chùa cũng chú trọng thực hiện tốt công tác khuyến học, khuyến tài. Hàng năm, Chi hội khuyến học thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia xây dựng quỹ khuyến học từ 4 đến 6 triệu đồng/năm, kịp thời động viên, khen thưởng cho các em học sinh đạt thành tích cao trong học tập.

Trong những năm tiếp theo, để đẩy mạnh và thực hiện có hiệu quả phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, nhân dan các dân tộc trong thôn Tát Chùa tiếp tục đoàn kết cùng nhau thi đua lao động sản xuất xây dựng thôn bản ngày càng ấm no, hạnh phúc./.

Hải Hà

Tin cùng chuyên mục