Dấu ấn Chiêm Hóa trong Lễ hội thành Tuyên năm 2019

Cùng với các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh, huyện Chiêm Hóa đã tham gia tích cực các hoạt động trong khuân khổ Lễ hội thành Tuyên và Liên hoan trình diễn di sản văn hóa phi vật thể quốc gia năm 2019. Đồng thời ghi được nhiều dấu ấn đậm nét đối với người dân và đông đảo du khách gần xa về tham dự Lễ hội.

 Gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm ẩm thực, nông sản đặc trưng của huyện luôn hút khách.

  Trong thời gian từ ngày 12 – 14/9, tổ công tác tham gia gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm ẩm thực, nông sản đặc trưng của huyện đã đáp ứng được thị hiếu cũng như nhu cầu mua sắm của người dân và du khách. Với các sản phẩm của huyện như bánh gai, lạc nhân, rượu chuối, mắm cá ruộng…khiến cho gian hàng trưng bày các nông sản đặc trưng của huyện Chiêm Hóa luôn sôi nổi, nhộn nhịp. Đây cũng là dịp để huyện giới thiệu, quảng bá về tiềm năng, thế mạnh của huyện trong lĩnh vực sản xuất nông sản cũng như tiềm năng phát triển du lịch, kinh tế đến với đông đảo người dân và du khách thập phương về tham dự Lễ hội thành Tuyên năm 2019. 

Mô hình đèn trung thu của huyện tham gia diễn diễu trong Lễ hội thành Tuyên.         

  Một dấu ấn khó phai của Chiêm Hóa đó là mô hình đèn Trung thu tham gia diễn diễu trong Lễ hội thành Tuyên với chủ đề “Lung linh sắc màu đêm hội thành Tuyên”. Với thông điệp “Đoàn kết, giữ gìn, phát  huy bản sắc văn hóa”, mô hình đèn được khắc họa bởi các đặc điểm đặc trưng của huyện, đó là các chàng trai, cô gái với trang phục nổi bật xoay quanh một vòng tròn biểu tượng cho các dân tộc trên địa bàn huyện luôn phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất; thác Bản Ba biểu tượng cho tiềm năng, thế mạnh của huyện trong phát triển kinh tế du lịch; chiếc cọn nước biểu tượng cho bản sắc văn hóa dân tộc của huyện vùng cao Chiêm Hóa…tất cả các biểu tượng đặc trưng được đặt trên chiếc Truyền rồng chở nền văn hóa dân tộc của huyện luôn tiến về phía trước trong quá trình hội nhập và phát triển. Đây cũng là nét nổi bật trong mô hình tham gia diễn diễu của huyện mang nhiều thông điệp ý nghĩa đến với đông đảo người dân và du khách tham gia trong đêm hội; được diễn diễu qua Quảng trường Nguyễn Tất Thành và các trục phố chính, góp phần tạo nên dòng chảy lung linh đầy sắc màu giữa lòng thành phố.

   Lễ hội thành Tuyên để lại nhiều ấn tượng với nhân dân và du khách.

  Lễ hội thành Tuyên và Liên hoan trình diễn di sản văn hóa phi vật thể quốc gia năm 2019 đã thành công tốt đẹp, để lại nhiều dấu ấn khó phai trong lòng nhân dân và du khách gần xa. Chiêm Hóa cũng để lại nhiều ấn tượng về mảnh đất, con người, về các tiềm năng, thế mạnh về văn hóa, du lịch, phát triển kinh tế…Tuyên Quang, thủ đô khu giải phóng, thủ đô kháng chiến nói chung và quê hương cách mạng Chiêm Hóa nói riêng đang trở thành điểm đến hấp dẫn, là nơi hội tụ sắc màu văn hóa của nhân dân cả nước trong quá trình phát triển kinh tế, hội nhập và phát triển./.

 

Tài Tùng, Huy Dương, Văn Linh

Tin cùng chuyên mục