Đặc sắc lễ hội giã cốm xã Trung Hà năm 2022

Với mục tiêu bảo tồn, giữ gìn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống, đồng thời từng bước xây dựng sản phẩm du lịch đặc sắc, ngày 09/10 xã Trung Hà, huyện Chiêm Hóa đã tổ chức phục dựng Lễ hội giã cốm năm 2022. Lễ hội đã thu hút đông đảo người dân, du khách trong và ngoài huyện tới thăm quan và trải nghiệm.

Toàn cảnh Lễ hội giã cốm xã Trung Hà năm 2022.

Cốm không chỉ có ý nghĩa đối với nhà nông mà nó còn mang ý nghĩa tâm linh, sau khi kết thúc mùa thu hoạch lúa người nông dân dâng hạt cốm thơm lên tiên tổ, cầu mong trời đất luôn mưa thuận gió hòa và gặp nhiều may mắn trong lao động sản xuất.

Phần Lễ trong Lễ hội giã cốm xã Trung Hà năm 2022

Đồng chí Chủ tịch UBND xã Seo Văn Sử đánh trống khai hội giã cốm Trung Hà năm 2022.

Các đại biểu tham dự Lễ hội giã cốm Trung Hà năm 2022.

Các công đoạn tạo thành phẩm cốm Trung Hà năm 2022.

Linh hồn và nét đặc sắc của lễ hội giã cốm, thể hiện sinh động nhất ở phần giã cốm. Âm thanh náo nức gọi mời của lễ hội cất lên nhờ sự kết hợp hài hòa theo niêm luật giữa “Tăm Khảu Mảu” và “Kéng loỏng”. Chày và loỏng là những công cụ lao động, dùng bóc tách hạt lúa thành gạo. Khi văn hóa ẩm thực thăng hoa thành văn hóa tinh thần, đáp ứng nhu cầu thưởng thức ngày càng cao của con người, thì chày và loỏng trở thành nhạc và đạo cụ trong lễ hội. Những âm điệu rộn ràng của tiếng Chày giã cốm đến từ 6 đội thi trên địa bàn xã đã thu hút đông đảo đại biểu, bà con nhân dân và du khách thập phương cùng tham gia theo dõi.

Các đại biểu tham quan, trải nghiệm ẩm thực trong Lễ hội giã cốm Trung Hà năm 2022.

Trong khuôn khổ lễ hội, du khách đến với Trung Hà còn được trải nghiệm homestay, tham quan khu du lịch sinh thái thác Bản Ba, mua sắm tại gian hàng chợ quê trưng bày những sản phẩm nông sản của địa phương, các hoạt động giao lưu bóng chuyền hơi, trò chơi dân gian, giao lưu văn nghệ, trình diễn trang phục dân tộc…tạo nên một không gian sinh động, hấp dẫn du khách gần xa.     

Lễ hội được khôi phục góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của người dân. Cũng là dịp để truyền dạy cho thế hệ trẻ những nét độc đáo của văn hóa dân tộc từ đó góp phần phát triển việc làm cốm trở thành một nghề, một sản phẩm du lịch đem lại nguồn thu nhập cao và ổn định cho người nông dân, góp phần xây dựng làng văn hóa Bản Ba, xã Trung Hà trở thành điểm đến hấp dẫn cho du khách trong một tương lai không xa.

Một số hình ảnh trong Lễ hội giã cốm Trung Hà năm 2022:

Nhóm PV

Tin cùng chuyên mục