Chiêm Hóa tưng bừng Lễ hội Lồng Tông mùng Tám tháng Giêng

Cùng với nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao mừng Đảng, mừng xuân, sáng 12/02/2019 (tức mùng 8 tháng giêng năm Kỷ Hợi), tại Sân vận động trung tâm huyện, huyện Chiêm Hoá đã tổ chức Lễ hội Lồng tông, hay còn gọi là Lễ hội xuống đồng. Đây là lễ hội truyền thống của đồng bào dân tộc Tày với mong ước cầu cho một năm mới mưa thuận, gió hòa, mùa màng bội thu.

Dự Lễ hội có các đồng chí nguyên lãnh đạo một số Bộ, Ban ngành Trung ương; các đồng chí: Ma Thế Hồng, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy; Nguyễn Thế Giang, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Ma Thị Thúy, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tuyên Quang; Ma Phúc Hà, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư­ Huyện uỷ; Hà Đức Tập, Phó Bí thư Th­ường trực Huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện; Nguyễn Tiến Dũng, Phó Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện; lãnh đạo một số sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh Tuyên Quang; các đồng chí trong BTV Huyện ủy; Thường HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ; lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể huyện; các đồng chí nguyên là lãnh đạo huyện các thời kỳ; lãnh đạo các huyện Lâm Bình, Na Hang; huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang; huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa cùng đông đảo nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện và du khách gần xa.

Các đại biểu tham dự Lễ hội Lồng Tông xuân Kỷ Hợi 2019.

Trong không khí ấm áp của ngày đầu xuân năm mới, trên khắp các ngả đường dẫn về sân vận động trung tâm huyện luôn nhộn nhịp từng tốp người du xuân, trảy hội. Lễ  hội Lồng tông,  còn gọi là lễ hội xuống đồng là  lễ hội truyền thống của đồng bào dân tộc Tày, được huyện Chiêm Hoá tổ chức hàng năm vào ngày mùng 8 tháng giêng âm lịch. Đây được xem như là một hoạt động tín ngưỡng để cầu cho một năm mưa thuận gió hoà, cây cối tốt tươi, mùa màng bội thu, đời sống ấm no, hạnh phúc. Năm 2013 cùng với làn điệu then, lễ hội đặc sắc này đã chính thức được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia. Trong những năm qua huyện Chiêm Hóa luôn chú trọng bảo tồn và phát huy những nét đẹp văn hóa truyền thống trong lễ hội, đồng thời có nhiều hoạt động nhằm gắn kết lễ hội cùng với các hoạt động xúc tiến du lịch trên địa bàn huyện.

Đoàn rước lễ từ đền Bách Thần xuống sân vận động trung tâm huyện.

Lễ hội Lồng Tông của Chiêm Hóa gắn với việc thờ cúng tại Đền Bách Thần, nơi hội tụ của thiên thần, địa thần và nhân thần. Như mọi năm, Lễ hội lồng tông mùng tám tháng giêng xuân Kỷ Hợi năm nay cũng được diễn ra gồm 2 phần. Theo đó phần lễ bao gồm các nghi lễ cúng tế với những sản vật dâng lên trời đất và các vị thần gồm có: các loại bánh trái, hoa quả, trầu cau, tiền vàng giấy; gà sống thiến, sôi ngũ sắc, rư­ợu; quả còn ngũ sắc; phần th­ưởng giành cho ng­ười sẽ tung trúng vòng tròn đồng tâm của cột còn và những túi hạt gống nhỏ, hộp diêm, muối, tiền…đã được thầy cả thực hiện nghi lễ cúng tế tại Đền Bách Thần ngay từ buổi sáng sớm. Sau  khi kết thúc phần cúng tế tại đền Bách Thần, Đoàn rước lễ dẫn đầu có đội múa lân, thầy cả và những nam thanh nữ tú rước kiệu thần và 9 mâm tồng về sân vận động trung tâm huyện, trước đó đã được dựng sẵn cột còn với vòng đồng tâm dán giấy xanh, đỏ để tiếp tục thực hiện nghi lễ cúng tế trời đất để cầu cho một năm mới bản làng, thôn xóm, nhà nhà, người người đều khỏe mạnh, an khang, thịnh v­ượng, vạn vật sinh sôi, nảy nở mùa màng tư­ơi tốt, bội thu…

Nghi lễ cúng tế trời đất để cầu cho một năm mới an khang, thịnh v­ượng, vạn vật sinh sôi, nảy nở mùa màng tư­ơi tốt, bội thu…tại sân vận động trung tâm huyện.

 Sau phần lễ cúng tạ ơn trời đất là lễ cầu mưa với mong ước cầu cho mưa thuận gió hòa mùa màng tươi tốt, nhà nhà ấm no. Tại đây lễ tịch điền, tức lễ cày ruộng đầu năm cũng đã được thực hiện. Ông Tạ Quang Thăng, một nông dân tiêu biểu ở tổ nhân dân Đồng Đình, thị trấn Vĩnh Lộc là người được chọn để thực hiện những đường cày đầu tiên mở đầu cho một năm sản xuất mới.

Những đường cày ước lệ đầu tiên mở đầu cho một năm sản xuất mới trong Lễ hội Lồng Tông.

Sau lễ tịch điền là màn múa xuống đồng của hơn 300 em học sinh trường THPT Chiêm Hóa. Đây cũng là điểm nhấn trong lễ hội Lồng tông mùng tám tháng giêng của huyện nhà hàng năm. Với chủ đề "Mùa xuân quê hương", màn múa năm nay có nhiều thay đổi về trang phục, đạo cụ, một số chi tiết trong nội dung thể hiện nhưng vẫn thể hiện sinh động không khí vui tươi, náo nức trong ngày hội xuống đồng, cầu cho mưa thuận, gió hòa, mùa màng tươi tốt, cầu cho mọi nhà an vui, hạnh phúc.

Đồng chí Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Tiến Dũng phát biểu chúc phúc đầu xuân và đánh trống khai hội Lồng Tông.

Màn múa xuống đồng của các em học sinh trường THPT Chiêm Hóa.

Trong không khí náo nức của ngày hội Xuân, các đồng chí lãnh đạo huyện, các đồng chí đại biểu đến dự lễ hội đã  tung những quả còn ngũ sắc đầu tiên mở đầu cho phần hội Lồng Tông mùng Tám tháng giêng tết Kỷ Hợi 2019. Trong tiếng trống hội rộn rã, hàng trăm quả còn ngũ sắc được tung lên trời cao, mang theo bao điều ước nguyện về một năm mới gặp nhiều điều tốt lành. Con trai con gái tung còn để mong tìm bạn, người già tung còn để cầu cho sức khỏe bình an, mong mùa màng bội thu, gia đình êm ấm. Hòa cùng dòng người chơi hội chúng tôi bắt gặp những ánh mắt, nụ cười tươi tắn trên môi mỗi người.

Các đại biểu phát lộc đầu xuân và tung những quả còn đầu tiên, mở đầu cho phần hội Lồng Tông.

Nằm trong khuôn khổ của Lễ hội mùng tám tháng giêng còn có rất nhiều các hoạt động khác như: Tổ chức hội chợ đêm, các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể thao cũng đã diễn ra đồng loạt tại sân vận động trung tâm huyện và nhà văn hóa huyện... Các hoạt động này đã thu hút đông đảo đồng bào các dân tộc và du khách tham gia thi đấu và cổ vũ.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện Trần Đức Thuận tặng quà và chúc mừng anh Bàn Văn Việt, xã Trung Hà ném trúng vòng đồng tâm của hội tung còn.

Lễ hội lồng tồng mùng tám tháng giêng của huyện Chiêm Hóa đã khép lại, vòng đồng tâm đã được anh Bàn Văn Việt, xã Trung Hà ném trúng ngay trong những phút đầu tiên của hội tung còn. Điều đó hứa hẹn về một năm mới mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi nhân dân no đủ và sẽ là nguồn khích lệ động viên nhân dân các dân tộc trên địa bàn toàn huyện tiếp tục thi đua lao động sản xuất, thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội xây dựng quê hương Chiêm Hóa ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Các đại biểu tham quan các gian hàng hội chợ và phần thi trình bày mâm cỗ của các xã, thị trấn.

 

Một số hình ảnh trong Lễ hội Lồng Tông huyện Chiêm Hóa xuân Kỷ Hợi 2019:

 

 

Nhóm PV Đài TT - TH

Tin cùng chuyên mục