Chiêm Hóa phát triển các câu lạc bộ, đội văn nghệ

Theo thống kê của Phòng Văn hóa - Thông tin huyện, hiện nay Chiêm Hóa có 45 câu lạc bộ hát Then, đàn Tính, trong đó có 26 câu lạc bộ của các xã, thị trấn, 15 câu lạc bộ của các đơn vị trường học, còn lại là câu lạc bộ của một số thôn, bản. 100% số xã, thị trấn có đội văn nghệ, số đội văn nghệ quần chúng của các thôn, bản, cơ quan, đơn vị, trường học là 508. Với số lượng các câu lạc bộ, đội văn nghệ nhiều và đa dạng như vậy, phong trào văn nghệ của huyện đã không ngừng phát triển và nâng cao về chất lượng.

Ông Dương Nam Chí, Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện cho biết, các câu lạc bộ hát Then, đàn Tính và các đội văn nghệ cấp xã của huyện đều hoạt động rất hiệu quả. Các câu lạc bộ thường xuyên tổ chức giao lưu với các câu lạc bộ bạn, đồng thời tham gia biểu diễn tại các dịp lễ, các ngày kỷ niệm lớn của đất nước.

Từ đầu năm đến nay, Câu lạc bộ hát Then, đàn Tính của trung tâm phối hợp với các đội văn nghệ của huyện, xã đã tổ chức tập luyện và biểu diễn 20 chương trình văn nghệ với 280 diễn viên tham gia, biểu diễn 167 tiết mục phục vụ trên 35.000 lượt người xem như: Tổ chức chương trình văn nghệ Xuân Mậu Tuất gắn với hoạt động khai trương Hội chợ; phối hợp với Huyện đoàn tổ chức chương trình giao lưu văn nghệ tiễn đưa thanh niên lên đường nhập ngũ năm 2018; biểu diễn tại các xã Bình Phú, Tân Mỹ, Phúc Sơn, Hòa Phú, Hòa An, Bình Nhân, Tân An, Kiên Đài nhân kỷ niệm 128 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó, để nâng cao năng lực, trình độ cho các đội, câu lạc bộ văn nghệ, đầu năm 2018 trung tâm đã mở lớp tập huấn hát Then, đàn Tính cho 26 học viên đến từ 26 xã, thị trấn trên địa bàn.

Câu lạc bộ hát Then, đàn Tính xã Trung Hà biểu diễn làn điệu Then cổ.

Câu lạc bộ hát Then, đàn Tính xã Trung Hà biểu diễn làn điệu Then cổ.

Anh Hoàng Kiến Các, hội viên Câu lạc bộ hát Then, đàn Tính xã Yên Nguyên nói, được tham gia tập huấn, anh được học hỏi thêm nhiều về kỹ thuật, cách hát, cách đánh đàn. Vì vậy, khi về tham gia tập luyện tại CLB của xã, anh sẽ chia sẻ với các thành viên của CLB để mọi người cùng tập luyện được nhiều tiết mục hay, đặc sắc phục vụ nhân dân. Qua đó, góp phần giữ gìn nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc. 

Tại các xã, cấp ủy chính quyền luôn tạo điều kiện tốt nhất cho các đội, câu lạc bộ văn nghệ phát triển như đầu tư hệ thống âm thanh; dành nhà văn hóa xã cho các câu lạc bộ tập luyện hàng tuần; tạo điều kiện cho các câu lạc bộ, đội văn nghệ đi giao lưu với các xã bạn; tổ chức liên hoan văn nghệ quần chúng với sự chuẩn bị chu đáo, công phu…

Bà Ma Thị Tương, cán bộ Văn hóa xã Phúc Sơn chia sẻ, xã luôn cố gắng để hoạt động của các câu lạc bộ, đội văn nghệ đi vào nền nếp, có hiệu quả. Tại các cuộc liên hoan văn nghệ quần chúng, xã đầu tư thuê các thiết bị âm thanh, ánh sáng hiện đại, trang phục biểu diễn, tạo điều kiện cho các diễn viên quần chúng có điều kiện tập luyện tốt nhất, phục vụ nhu cầu thưởng thức văn hóa văn nghệ ngày càng cao của người dân địa phương. Cũng qua các cuộc liên hoan, giao lưu văn nghệ, xã sẽ lựa chọn những diễn viên xuất sắc, nòng cốt tham gia liên hoan cấp huyện, tỉnh. 

Việc duy trì và phát triển các CLB, đội văn nghệ trên địa bàn huyện Chiêm Hóa đã từng bước nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người dân. Từ đó, góp phần thực hiện hiệu quả phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở cơ sở.

TQĐT

Tin cùng chuyên mục