Chiêm Hóa nỗ lực xây dựng đời sống văn hóa

Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với phong trào xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Chiêm Hóa đã và đang tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, góp phần quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

Người dân thôn Đồng Bả, xã Hòa Phú, huyện Chiêm Hóa bên nhà văn hóa mới hoàn thành.

Phong trào xây dựng gia đình văn hóa là nhiệm vụ trọng tâm của phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, nên trong những năm qua, ban chỉ đạo các cấp của huyện đã tích cực tuyên truyền, phổ biến sâu rộng trong nhân dân các tiêu chí về công nhận gia đình văn hóa, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình, Luật Bình đẳng giới. Nội dung triển khai thực hiện tiêu chí ngày càng đa dạng, phong phú. Các cấp, các ngành, các đoàn thể cũng kịp thời phát hiện những nhân tố mới, những gia đình tiêu biểu, xử lý những vi phạm quy ước, hương ước, vi phạm pháp luật. Năm 2017, toàn huyện có 29.257 hộ đạt gia đình văn hóa, đạt 87%; có 288 thôn bản, tổ dân phố đạt văn hóa, đạt 76,2%.Nhằm đưa phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ngày càng chất lượng, hiệu quả, UBND huyện Chiêm Hóa đã quan tâm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động thực hiện phong trào với nhiều hình thức đa dạng, thiết thực trên các phương tiện thông tin đại chúng và các hình thức tuyên truyền trực quan như pa nô, băng rôn, khẩu hiệu, tranh, ảnh, thông tin lưu động; tổ chức các hội thi, hội diễn, liên hoan văn nghệ quần chúng... giúp người dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa, tác động của phong trào đối với cuộc sống. Quy trình đăng ký, bình xét và đề nghị công nhận các danh hiệu văn hóa được các địa phương tổ chức thực hiện trên tinh thần công khai, dân chủ, đảm bảo đúng tiêu chuẩn, chất lượng.

Phong trào thể dục thể thao phát triển rộng khắp, số người tập thể dục thể thao thường xuyên so với tổng số dân đạt 27,2%. Toàn huyện có 626 đội thể thao cơ sở với trên 8.800 vận động viên cơ sở, 57 câu lạc bộ TDTT cơ sở tại các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn; 26/26 xã, thị trấn đã tổ chức thành công đại hội TDTT cấp cơ sở và tổ chức thành công đại hội TDTT cấp huyện, tham gia Đại hội TDTT tỉnh đạt nhiều thành tích cao. 

Phong trào xây dựng cơ quan, đơn vị đạt chuẩn văn hóa tiếp tục được đẩy mạnh với 160/172 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa, chiếm 93%. Huyện tiếp tục duy trì hoạt động 45 CLB Hát then - đàn tính, 4 CLB hát Páo dung, múa màng, 10 CLB gia đình phát triển bền vững, 5 CLB gia đình văn hóa, 81 CLB Xây dựng gia đình hạnh phúc. Phong trào “Học tập, lao động sáng tạo” được phát động, duy trì thường xuyên đã phát huy tính năng động sáng tạo của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong cải tiến kỹ thuật, lề lối làm việc, tăng năng suất lao động... nhất là trong các đơn vị trường học.

Việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội trên địa bàn huyện được đông đảo nhân dân các làng, khu dân cư hưởng ứng và duy trì tốt. Phần lớn các đám cưới, đám tang và lễ hội tổ chức trang trọng, lành mạnh, tiết kiệm, khơi dậy và phát huy được bản sắc văn hóa. Anh Hoàng Tuấn Anh, thôn Cuôn, xã Hà Lang chia sẻ, anh vừa tổ chức đám cưới tiết kiệm, văn minh. Trong đám cưới, các phong tục, tập quán như chạm ngõ, lễ hỏi, xin dâu... đều tổ chức đơn giản, gọn nhẹ, không phô trương, lãng phí. Tiệc cưới tổ chức gọn nhẹ, không làm cỗ mời khách tràn lan, không bày thuốc lá để tiếp khách.

Đồng chí Nguyễn Hồng Hà, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Huyện tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, gắn với phong trào xây dựng nông thôn mới. Phấn đấu năm 2018, huyện có trên 87% hộ gia đình đạt gia đình văn hóa và trên 77% thôn, tổ dân phố đạt khu dân cư văn hóa. 

Theo TQĐT

Tin cùng chuyên mục