Phòng, chống bệnh Covid-19 trong vận tải hàng hóa

Trên địa bàn tỉnh hiện có 100 đơn vị vận tải hàng hóa nội tỉnh và liên tỉnh. Bảo đảm hoạt động vận tải hàng hóa không bị đứt quãng nhưng phải tuyệt đối không để lây lan dịch bệnh Covid -19 thì việc triển khai các biện pháp phòng ngừa là rất quan trọng.

Đồng chí Trần Văn Sang, Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải nhấn mạnh, trước nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh qua hoạt động vận tải hàng hóa, sở đã có văn bản hướng dẫn các đơn vị vận tải thực hiện nghiêm túc các quy định phòng dịch. Theo đó, phương tiện vận tải phải được phun khử khuẩn, đảm bảo an toàn trước, trong và sau khi hoạt động vận chuyển theo đúng quy định của Bộ Y tế. Đối với lái xe, người bốc xếp hàng hóa phải có điện thoại di động thông minh được cài đặt các phần mềm Ncovi, Bluezone, tokhaiyte.vn; phải khai báo y tế và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. Các đơn vị vận tải phải chuẩn bị đầy đủ các thông tin về số lượng phương tiện, hành trình, dự kiến điểm dừng nghỉ, ngày giờ phương tiện hoạt động; danh sách phương tiện, lái xe, người bốc xếp hàng hóa theo xe; các điểm, khu vực bốc xếp hàng hóa… để thực hiện khai báo y tế theo quy định.

Cảnh sát giao thông Tuyên Quang kiểm soát vận tải hàng hóa tại Quốc lộ 2, đoạn Km 9, Tuyên Quang - Hà Nội.

Thanh tra Sở Giao thông -Vận tải phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông trong quá trình thực hiện tuần tra, kiểm soát trọng tải thực hiện kiểm tra chặt chẽ điều kiện phương tiện, lái xe, người bốc xếp hàng hóa theo xe, hàng hóa của các xe vận chuyển hàng hóa đảm bảo đầy đủ các điều kiện về phòng, chống dịch. Đồng chí Nguyễn Ngọc Huân, Chánh Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải nhấn mạnh, các thanh tra viên được phân công thực hiện nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát liên ngành và cân trọng tải trên các tuyến quốc lộ đã tuyên truyền, hướng dẫn chủ phương tiện thực hiện nghiêm quy định phòng dịch như khử khuẩn xe, trang bị nước sát khuẩn, khẩu trang và khai báo y tế theo quy định. Hầu hết các chủ phương tiện đều thực hiện nghiêm túc, góp phần ngăn ngừa dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.

Anh Nguyễn Anh Chính, lái xe vận tải đồ gỗ gia dụng ở phường Minh Xuân (TP Tuyên Quang) cho biết, gia đình anh kinh doanh đồ gỗ gia dụng được hơn 30 năm qua với nhiều mặt hàng được nhập từ nhiều tỉnh, thành phố bằng xe ô tô vận tải. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, gia đình thường xuyên sát khuẩn xe, vệ sinh khoang lái, tay nắm, cần số; yêu cầu lái xe đeo khẩu trang, không giao tiếp với nhiều người, tăng cường thực hiện các giao dịch thông qua mạng xã hội để hạn chế tiếp xúc. Anh thực hiện cài đặt Bluezone trên điện thoại thông minh, khai báo y tế khi giao hàng ở tỉnh có dịch đúng quy định, góp phần ngăn ngừa dịch bệnh. Theo anh, mỗi người có trách nhiệm chung chắc chắn dịch bệnh sẽ bị đẩy lùi.

Bắt đầu từ ngày 7-6 này, Ban An toàn giao thông tỉnh tiếp tục triển khai kiểm soát trọng tải tại các tuyến quốc lộ trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Đỗ Văn Lai, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh nhấn mạnh, việc tuần tra, kiểm soát trọng tải trong thời gian này hướng tới mục tiêu kép là xử lý nghiêm các xe vượt trọng tải, cơi nới thành thùng và các trường hợp không thực hiện nghiêm túc các quy định phòng, chống dịch bệnh Covid-19, góp phần ngăn chặn lây lan dịch bệnh từ hoạt động vận tải hàng hóa.

Theo TQĐT

Tin cùng chuyên mục