Người dân Chiêm Hóa thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang nơi công cộng.

Tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19 mới đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có chỉ đạo thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang tại nơi công cộng. Theo đó, từ ngày 16/3, sẽ thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang tại các nơi công cộng có tập trung đông người như tại siêu thị, sân bay, nhà ga, bến xe, trên các phương tiện giao thông công cộng... Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, ghi nhận của phóng viên Trung tâm VH-TT-TT huyện tại huyện vùng cao Chiêm Hóa trong ngày 16/3/2020 hầu hết người dân khi đến những nơi công cộng, nơi tập trung đông người như bến xe, bệnh viện, chợ trung tâm huyện... đều tự giác đeo khẩu trang và coi đây như việc làm cần thiết nhất để sát cánh cùng lực lượng chức năng trong công tác phòng, chống dịch bệnh covid-19.

Người dân đeo khẩu trang khi đến giao dịch tại Bưu điện huyện.

Sáng sớm do có công việc phải đến giao dịch tại Bưu điện huyện, Bà Trần Thị Chín xã Hùng Mỹ mới ra khỏi nhà. Bà cho biết: bản thân nghe thấy trên thông tin đại chúng khuyến cáo về nguy hiểm của bệnh nên bà đã chủ động mua khẩu trang đeo ngay. Tất cả các thành viên trong gia đình đều được trang bị khẩu trang cả. Khẩu trang của gia đình đều mua ở cửa hàng Dược ngoài thị trấn đảm bảo chất lượng. Cả gia đình đều hạn chế tiếp xúc với nhiều người chỉ khi có việc cần thiết mới ra khỏi nhà. 

Chị Nguyễn Thị Tuyên thôn Đồng Mo xã Hòa Phú cho biết: làm nghề bán hàng rau củ quả ở chợ trung tâm huyện, khu vực đông người, thường xuyên tiếp xúc với nhiều khách hàng. Do vậy, từ khi biết thông tin về bệnh covid-19 và nguy cơ lây nhiễm của dịch bệnh này chị thực sự lo lắng. Tuy nhiên, sau khi ngành y tế khuyến cáo nên đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng để hạn chế nguy cơ lây nhiễm, chị đã thực hiện ngay. Cùng với đó, chị còn thường xuyên nhắc nhở mọi người đến mua hàng cần phải đeo khẩu trang để cùng phòng tránh. 

Tại Trung tâm y tế huyện người dân cũng thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang.

Tại khoa Khám bệnh, Trung Tâm Y tế huyện, nơi tập trung rất đông người, theo ghi nhận của chúng tôi tất cả các nhân viên y tế, bệnh nhân và người nhà đến khám chữa bệnh bệnh thực hiện rất nghiêm túc việc đeo khẩu trang. Ông Đặng Văn Hàn, thôn Tiên Hóa 2 xã Vinh Quang trong khi chờ đến lượt khám bệnh đã chia sẻ với phóng viên: ông rất ủng hộ các biện pháp phòng, chống dịch, đặc biệt là rửa sạch tay và đeo khẩu trang. Ông cho biết: Cơ quan chức năng đã đưa ra nhiều giải pháp phòng chống dịch, trong đó, cụ thể và thiết thực nhất là đeo khẩu trang ở nơi công cộng, thì mọi người dân nên thực hiện tốt, để góp phần hạn chế sự lây lan của dịch bệnh. 

Điều đáng mừng là người dân Chiêm Hóa đã rất đồng tình, ủng hộ các giải pháp phòng ngừa dịch bệnh quyết liệt của Trung ương, của tỉnh và lãnh đạo huyện. Hiện nay dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh huyện Chiêm Hóa tiếp tục  khuyến cáo mỗi người dân cần nâng cao ý thức phòng, chống bệnh; thường xuyên rửa tay với xà phòng, làm thông thoáng nơi ở, sinh hoạt, ăn thức ăn chín, uống nhiều nước, đeo khẩu trang khi đến nơi đông người, không tiếp xúc với người đang có triệu chứng viêm đường hô hấp, như ho, sổ mũi, khó thở; hạn chế đến những nơi đông người nếu không cần thiết. Khi có biểu hiện bất thường cần đến khám, xét nghiệm tại các cơ sở y tế để được tư vấn, chẩn đoán, chăm sóc và điều trị kịp thời và báo cho cơ quan chức năng nơi gần nhất, hoặc liên hệ số điện thoại đường dây nóng tiếp nhận thông tin tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn./.                      

Ngọc Hiển - Quang Huy

Tin cùng chuyên mục