Dùng gói thuốc điều trị F0 tại nhà đúng cách

Hiện nay, gói thuốc phát cho F0 điều trị tại nhà gồm có 3 gói A, B, C, vì vậy, người dân khi nhận được gói thuốc F0 cần tuân thủ theo đúng hướng dẫn mà nhân viên y tế đã đưa ra.

(Ảnh: HCDC)

Câu hỏi: F0 khi được phát thuốc điều trị tại nhà khi nào cần tới sự trợ giúp của bác sĩ để được tư vấn uống các loại thuốc điều trị?

Trả lời:

Bác sĩ Trương Hữu Khanh, Phó chủ tịch Hội Truyền nhiễm TP Hồ Chí Minh cho biết, gói thuốc phát cho F0 điều trị tại nhà gồm có 3 gói: 

Túi thuốc A gồm: thuốc giảm đau, hạ sốt, vitamin. Thuốc hạ sốt sẽ được dùng khi người bệnh sốt trên 38,5C, có thể lặp lại mỗi 4-6 giờ nếu vẫn còn sốt. Các loại vitamin uống ngày 2 lần, mỗi lần 1 viên. Gói thuốc này dùng trong 7 ngày.

Gói thuốc B bao gồm các loại thuốc kháng viêm có chứa corticoid và thuốc chống đông, đủ dùng trong 3 ngày.

Gói thuốc C bao gồm molnupiravir dùng điều trị cho bệnh nhân F0 có triệu chứng nhẹ, thể hiện qua nhịp thở dưới 20 lần/ phút, nồng độ SpO2 cao hơn hoặc bằng 96%. Gói thuốc C có lượng thuốc đủ dùng trong 5 ngày.

Để điều trị an toàn, bác sĩ Khanh khuyến cáo: Trong gói thuốc B có những loại thuốc đặc trị, phải có ý kiến chỉ định của bác sĩ. Gói thuốc B chỉ sử dụng trong một số tình huống đặc biệt, có triệu chứng sớm của suy hô hấp như: cảm thấy khó thở, thở hụt hơi, khó thở tăng lên khi vận động, nhịp thở khi nghỉ ngơi trên 20 lần mỗi phút hoặc đo SpO2 dưới 95%. Trong thời gian, này người bệnh cần tiếp tục liên hệ bác sĩ để được hỗ trợ.

Việc tuỳ tiện tìm mua sử dụng thuốc corticoid và thuốc chống đông khi mới phát hiện dương tính và uống thuốc không theo hướng dẫn của bác sĩ có thể dẫn làm cho bệnh nặng và kéo dài hơn.

Thí dụ, ở giai đoạn sớm nhiễm virus chưa có viêm, uống thuốc kháng viêm (corticoid) sẽ ức chế virus. Điều này sẽ khiến cho cơ thể không thể chống chọi lại virus gây ra bất lợi có thể làm cho tiến triển bệnh nặng hơn.

Việc uống corticoid khi chưa cần sẽ làm giảm khả năng chống chọi của cơ thể với virus, đặc biệt trong 4 ngày đầu khi bệnh nhân nhiễm.

Trường hợp thứ 2, bệnh nhân chưa cần dùng tới thuốc kháng đông đã dùng thuốc thì có khả năng xảy ra tác dụng phụ. Bệnh nhân có thể xảy ra hiện tượng chảy máu.

Theo bác sĩ Khanh, F0 khi điều trị tại nhà nên bình tĩnh, nghe theo hướng dẫn của bác sĩ, nhân viên y tế. Mỗi gói thuốc khi thành phố phát cho người dân đã được nhân viên y tế dặn dò cách sử dụng và có cả giấy hướng dẫn trong mỗi gói thuốc.

Theo Nhân Dân điện tử

Tin cùng chuyên mục