Ra quân kiểm tra ma túy và nồng độ cồn với lái xe

Liên tiếp 2 vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng làm chết và bị thương nhiều người xảy ra tại tỉnh Long An và Hải Dương đều do lái xe nghiện ma túy khiến dư luận vô cùng bức xúc và lo lắng về sự an toàn khi tham gia giao thông. Trước tình trạng đó, Công an thành phố Tuyên Quang đã triển khai Kế hoạch kiểm soát xe tải, xe khách nhằm ngăn chặn và giảm thiểu tình trạng vi phạm TTATGT.

Lực lượng chức năng kiểm tra ma túy đối với lái xe thông qua dụng cụ test nhanh.

Mới đây, tổ công tác liên ngành Đội cảnh sát giao thông, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an thành phố Tuyên Quang và Trung tâm Y tế thành phố Tuyên Quang đã tổ chức kiểm tra tại km 4 Quốc lộ 2 Tuyên Quang - Hà Nội. Thời điểm kiểm tra sáng sớm khi lượng xe tải, xe khách lưu thông vào thành phố với lưu lượng lớn.

Ông Nguyễn Quang Tuấn, cán bộ Trung tâm y tế thành phố Tuyên Quang cho biết, trong đợt kiểm tra này, chúng tôi sử dụng loại test để phát hiện chất ma túy cũng như sản phẩm chuyển hóa của chất ma túy trong mẫu nước tiểu. Nếu test kiểm tra nhanh, lái xe dương tính với ma túy, tổ công tác sẽ niêm phong, có chữ ký của lái xe và thành phần tham gia. Sau đó, một mẫu được phân tích trên máy để đưa ra kết luận chính xác đối với ma túy; một mẫu được lưu giữ bảo quản lại đề phòng có khiếu nại sẽ thành lập hội đồng giám định phân tích lại.

Theo đúng kế hoạch các lái xe sẽ được kiểm tra cồn và ma túy. Khi bị dừng xe, được yêu cầu đo nồng độ cồn và test nhanh ma túy, nhiều lái xe khá bất ngờ nhưng cũng đồng tình với cách làm của cảnh sát giao thông. Mặc dù đang vội vì cần phải giao hàng đúng giờ nhưng anh Nguyễn Cảnh Thắng lái xe tải ở tỉnh Hải Dương chạy qua thành phố Tuyên Quang khi được kiểm tra liền vui vẻ chấp hành. Anh cho biết, việc kiểm tra nồng độ cồn và ma túy đối với lái xe là rất quan trọng, tránh tình trạng tai nạn thương tâm xảy ra trong thời gian qua.  

Sau khi kiểm tra nồng độ cồn của lái xe, lực lượng chức năng chuyển ngay sang test nhanh ma túy. Anh Trần Văn Trịnh, chủ xe khách chạy tuyến Hải Phòng - Tuyên Quang khẳng định, chúng tôi mong cơ quan chức năng kiểm tra nhiều hơn nữa để kiểm soát lái xe sử dụng ma túy, rượu bia giúp chúng tôi loại bớt những lái xe không nghiêm chỉnh chấp hành theo quy định. 

Việc kiểm tra ma túy diễn ra khá nhanh gọn, lái xe trực tiếp lấy nước tiểu rồi đưa cho lực lượng kiểm tra. Chỉ sau 3 đến 5 phút là có kết quả. Thiếu tá Đỗ Tuấn Minh, Phó Đội trưởng Đội cảnh sát giao thông, Công an thành phố Tuyên Quang cho biết: “Khi có kết quả dương tính với các chất ma túy, tài xế sẽ không được tiếp tục hành trình, bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 22 đến 24 tháng. Cùng với việc phải chấp hành các quy định về xử phạt hành chính, lái xe còn bị tạm giữ phương tiện 7 ngày theo quy định của pháp luật. Ngoài ra, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy cũng sẽ tiếp tục hoàn thiện các thủ tục đối với lái xe vi phạm”. 

Trong dịp này, quá trình thực hiện kế hoạch tuần tra, kiểm soát, những hành vi vi phạm có nguy cơ cao dẫn đến tai nạn giao thông cũng sẽ được cảnh sát giao thông tập trung xử lý. Kết quả kiểm tra từ 21-1 đến nay, lực lượng chức năng đã phát hiện 19 lái xe sử dụng rượu bia quá nồng độ, phát hiện hai trường hợp lái xe dương tính với ma túy. 

TQĐT

Tin cùng chuyên mục