Phát huy vai trò nòng cốt giữ gìn ANTT ở cơ sở

Toàn tỉnh hiện có gần 2.300 công an xã đảm nhiệm các chức danh trưởng, phó trưởng và công an viên bố trí ở 134/141 xã, phường, thị trấn. Thời gian qua, lực lượng công an xã đã phát huy tốt vai trò nòng cốt giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở.

Đóng góp vào thành tích của ngành Công an, lực lượng công an xã đã luôn phát huy phẩm chất cách mạng, tinh thần trách nhiệm và năng lực công tác xứng đáng là lực lượng nòng cốt giải quyết kịp thời các vụ việc nảy sinh ở cơ sở, góp phần phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Tỉnh ta luôn coi trọng và triển khai các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của lực lượng công an xã. Cụ thể, đến nay đã có 100% công an các xã, thị trấn đã được trang bị máy tính, máy in, máy fax, tủ sắt đựng tài liệu và một số công cụ hỗ trợ phục vụ công tác.

Hàng năm, Công an tỉnh đều chủ động xây dựng kế hoạch và tổ chức bồi dưỡng, huấn luyện nghiệp vụ cho đội ngũ công an xã. Từ đó giúp công an xã được cập nhật kiến thức nghiệp vụ, chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền giải quyết kịp thời các vụ việc liên quan đến ANTT, kỹ năng tuyên truyền pháp luật cho nhân dân. Là những người gần dân nhất, lực lượng công an xã còn phối hợp với các đoàn thể duy trì tốt hoạt động các mô hình quần chúng tự quản ở cơ sở, góp phần thực hiện tiêu chí 19 trong xây dựng nông thôn mới.

Công an xã Kim Phú (Yên Sơn) nắm tình hình ANTT tại thôn 9. 

Xã Kim Phú (Yên Sơn) là địa bàn rộng, đông dân cư, giáp thành phố Tuyên Quang nên luôn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra các vụ việc phức tạp về ANTT. Anh Hoàng Minh Truyền, Trưởng Công an xã Kim Phú cho biết: Công an xã hiện có 29 cán bộ gồm 1 trưởng, 2 phó trưởng và 26 công an viên. Các cán bộ đều là những người nhiệt huyết, tận tình, trách nhiệm với công việc và đã trải qua huấn luyện bồi dưỡng nghiệp vụ. 9 tháng năm 2018, xã đã xảy ra 12 vụ việc trộm cắp tài sản, đánh bạc... Trong đó, công an xã đã giải quyết xong 5 vụ, chuyển công an huyện giải quyết 7 vụ.

Thực tế, các vụ việc không giải quyết sớm, dứt điểm có thể sẽ thành điểm nóng, gây bức xúc hoặc gây ra những hậu quả đáng tiếc. Điển hình như chiều ngày 3-9-2018, nhận tin báo có nhóm thanh niên đánh nhau ở khu vực cánh đồng thôn 10, Công an xã đã nhanh chóng có mặt ở hiện trường nắm bắt sự việc, giải tán đám đông và mời 4 thanh niên về trụ sở làm việc. Qua giải thích nhóm thanh niên này đã nhận thức rõ sự bồng bột, dẫn đến hành vi sai trái của mình và hứa sẽ không tái phạm. Vụ việc được giải quyết nhanh, dứt điểm, có lý, có tình nên được nhân dân đồng tình ủng hộ, đánh giá cao.

Trước yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, Bộ Công an đang thực hiện đề án sắp xếp lại bộ máy lực lượng Công an tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, theo hướng “Bộ tinh, tỉnh mạnh, huyện toàn diện, xã bám cơ sở”. Trong đó, sẽ từng bước chính quy hóa công an xã. Công an tỉnh đã và đang phối hợp với cấp ủy, chính quyền các huyện, thành phố ưu tiên đưa công an chính quy về các xã, thị trấn có đủ điều kiện, ưu tiên địa bàn trọng điểm, phức tạp về ANTT trước. Công an tỉnh đang triển khai thí điểm đưa công an chính quy về đảm nhiệm các chức danh ở xã Đội Cấn (TP Tuyên Quang) từ cuối tháng 8-2018. 

Theo Thượng tá Trần Huy Hùng Vỹ, Phó Trưởng Công an thành phố Tuyên Quang, chủ trương đưa công an chính quy về xã, thị trấn là hết sức đúng đắn, cần thiết có tính ưu việt. Bởi lực lượng công an chính quy đã qua đào tạo bài bản, khi bố trí về các xã, thị trấn, đây là lực lượng nắm chắc, sâu sát địa bàn, gần dân hơn, triển khai có hiệu quả công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm. Đồng thời, những hồ sơ được quản lý sử dụng đúng theo quy định của ngành nên sẽ không có việc bỏ lọt tội phạm trong quá trình thực thi các mặt công tác nghiệp vụ ở cơ sở. Bước đầu, các cán bộ về công tác ở xã Đội Cấn đã phát huy sở trường, thế mạnh, năng lực trong công tác, giải quyết kịp thời tình hình ANTT ngay tại cơ sở, cộng đồng dân cư.

TQĐT

Tin cùng chuyên mục