Hậu quả của lấn làn đường

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh cũng như trong cả nước xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng mà nguyên nhân chính là do ý thức của người tham gia giao thông không chấp hành tốt các quy định của pháp luật, nhất là việc đi xe lấn làn đường (đi sai làn đường) đã gây ra những cái chết thương tâm.

Ba xe ô tô va chạm trên Quốc lộ 2 Tuyên Quang - Hà Giang do không nhường
làn đường xe theo quy định.

Mới đây nhất, ngày 23-7, tại Km 46+500 QL2 đoạn qua địa phận thôn 5 Minh Phú, xã Yên Phú (Hàm Yên) đã xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khiến 8 người thương vong. Vụ tai nạn xảy ra giữa xe ô tô đầu kéo BKS 29C - 907.95 kéo theo rơ móoc BKS: 29R - 076.81 lưu thông theo hướng Hà Giang - Tuyên Quang và xe ô tô chở khách BKS 15B - 027.92 đang lưu thông theo chiều ngược lại chở 21 người là cán bộ, giáo viên ở thành phố Hải Phòng đi thiện nguyện tại huyện Đồng Văn, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Nguyên nhân ban đầu được xác định do xe ô tô đầu kéo đã đi lấn phần đường khiến xe ô tô chở khách phải tránh và đã đâm vào taluy dương khiến phần đầu xe biến dạng hoàn toàn. Hậu quả vụ tai nạn đã khiến 8 người thương vong, trong đó 2 người tử vong, 6 người bị thương rất nặng. 

Cũng trong trung tuần tháng 7 này, một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra tại đoạn đường dẫn cầu Tân Hà thuộc xã Tràng Đà (TP Tuyên Quang) do hai mô tô đâm trực diện khiến 2 người tử vong. Nguyên nhân được xác định cũng là do người điều khiển phương tiện đi nhanh, lấn làn đường dẫn đến tai nạn thương tâm.

“Nhanh một giây, chậm cả đời” là sự nhắn nhủ người tham gia giao thông luôn phải cẩn trọng, tránh phóng nhanh, vượt ẩu, lấn làn gây ra những hậu quả khó lường. Ông Lê Trung Dũng, Chánh Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải cho biết, pháp luật đã quy định cụ thể mức phạt đối với người điều khiển phương tiện đi sai làn đường nhưng do ý thức của người tham gia giao thông còn thấp nên việc vi phạm còn khá nhiều, dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. Tại điểm c, khoản 4 và điểm b, khoản 12, Điều 5, Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định phạt người điều khiển xe ô tô 800.000 - 1.200.000 đồng và tước giấy phép lái xe 1 - 3 tháng đối với hành vi vi phạm điều khiển xe đi không đúng làn đường; phạt người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy 300.000 - 400.000 đồng đối với hành vi vi phạm điều khiển xe đi không đúng làn đường theo điểm g, khoản 4, Điều 6, Nghị định 46/2016/NĐ-CP.

Để bảo đảm an toàn giao thông, yếu tố quan trọng là ý thức của mỗi người. Khi tham gia giao thông không vì bất cứ lý do gì mà phóng nhanh, vượt ẩu, lấn làn, bởi chỉ sơ sảy là gây ra tai nạn mang đến sự bất hạnh cho bao gia đình. Anh Nguyễn Việt Trung, phường Minh Xuân (TP Tuyên Quang) cho biết, anh làm nghề dịch vụ xe ô tô nhiều năm qua, anh luôn được khách hàng tin tưởng vì đức tính cẩn thận khi lái xe. Anh không đi sai làn đường, không đi quá tốc độ, kể cả khi khách hàng có việc vội yêu cầu anh tăng tốc, anh cũng từ chối. Đi quá tốc độ rất dễ lấn làn đường, tai nạn khó lường. Anh phân tích để khách hàng hiểu và họ nhận ra điều anh làm là đúng, bảo đảm an toàn cho chính họ và người tham gia giao thông.

“Nhanh một giây, chậm cả đời” là thông điệp về an toàn giao thông cần được mỗi người tự giác thực hiện, bảo đảm hạn chế thấp nhất số vụ tai nạn giao thông xảy ra, mang lại hạnh phúc cho mỗi gia đình.

Theo TQĐT

Tin cùng chuyên mục