Công an huyện Chiêm Hóa tổ chức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật tại xã Phúc Sơn

Vừa qua, tại nhà văn hóa thôn Bó Cạu, xã Phúc Sơn, Công an huyện Chiêm Hóa đã tổ chức chương trình tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về xuất, nhập cảnh. Chương trình đã thu hút đông đảo nhân dân trên địa bàn thôn Bó Cạu và các thôn lân cận trên địa bàn xã tham dự.

Toàn cảnh Chương trình tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tại thôn Bó Cạu, xã Phúc Sơn.

Tại chương trình, Công an huyện Chiêm Hóa đã nêu thực trạng tình hình công dân xuất nhập cảnh trái pháp luật sang Trung Quốc làm thuê trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang và tình hình xuất nhập cảnh trái pháp luật ra nước ngoài trên địa bàn huyện; tình hình vi phạm pháp luật và kết quả xử lý. Thực tế hiện nay, nhiều lao động tự do ở địa phương trong thời gian nhàn rỗi do nhẹ dạ, cả tin, nghe theo người khác tuyên truyền đã xuất cảnh trái pháp luật sang Trung Quốc làn thuê, sống và làm việc trong điều kiện thiếu thốn, nhiều trường hợp không nhận được tiền lương, bị phía Công an Trung Quốc bắt, giam giữ, không cho cư trú, đẩy đuổi về nước qua đường tiều ngạch, bị mất hết đồ đạc, ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của bản thân và tình hình an ninh trật tự ở địa phương.

Chương trình tuyên truyền thu hút đông đảo nhân dân trên địa bàn thôn, xã đến dự.

Chị Ma Thị Trâm, thôn Bó Cạu, xã Phúc Sơn cho biết, thông qua chương trình tuyên truyền do Công an huyện Chiêm Hóa tổ chức, chị và nhiều người thong thôn đã hiểu nhiều về vấn đề xuất nhập cảnh và sự nguy hiểm cũng như hành vi vi phạm pháp luật khi xuất cảnh trái pháp luật ra nước ngoài làm thuê. Về gia đình, chị sẽ tiếp tục tuyên truyền đến người thân trong gia đình và các  chị em trong chi hội phụ nữ thôn để cùng có những hiểu biết về vấn đề này, góp phần đảm bảo an ninh trật tự ở địa phương.

Các hộ gia điình ký cam kết không vi phạm pháp luật về xuất, nhập cảnh.

Trong năm 2018, trên địa bàn xã Phúc Sơn đã có 18 trường hợp xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc làn thuê, trong đó có 08 trường hợp bị Công an Trung Quốc bắt, giam giữ, không cho cư trú, đẩy đuổi về nước. Trong quá trình giam giữ, họ bị lấy máu, điều kiện sinh hoạt không đảm bảo. Công an huyện đã khai thác, xử lý vi phạm hành chính 08 trường hợp theo quy định của pháp luật. Ông Dương Tô Bảy, Bí thư Chi bộ thôn cho biết,  Bó Cạu là thôn có đa số hộ là đồng bào di dân thuộc dân tộc thiểu số, trình độ nhận thức còn nhiều hạn chế nên việc tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về xuất, nhập cảnh là vô cùng cần thiết, Chi bộ, thôn và các đoàn thể sẽ tiếp tục tuyên truyền lồng ghép qua cá buổi hợp thôn để góp phần nâng cao nhận thức cho người dân để cảnh giác và tránh những điều đáng tiếc xảy ra khi vi phạm về xuất, nhập cảnh trái pháp luật.

Các đoàn thể Công an huyện tặng quà trong chương trình "Xuân tình nguyện" 2019 tại thôn Bó Cạu, xã Phúc Sơn.

Cũng nhân chương trình tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tại thôn Bó Cạu, Chi hội phụ nữ, chi đoàn thanh niên Công an huyện đã tổ chức chương trình xuân tình nguyện, tặng quà bao gồm chăn ấm và các nhu yếu phẩm cho các hộ gia đình nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn thôn.

Tài Tùng - Văn Linh

Tin cùng chuyên mục