Công an huyện Chiêm Hóa tổ chức Chương trình tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tại Tân Mỹ

Vừa qua, Công an huyện Chiêm Hóa đã tổ chức Chương trình tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tại thôn Nà Nhoi, xã Tân Mỹ. Chương trình đã thu hút sự tham gia đông đảo của nhân dân trên địa bàn thôn và xã, tạo hiệu quả thiết thực trong công tác tuyên truyền, nhất là các nội dung liên quan đến chính sách pháp luật về xuất, nhập cảnh hiện nay.

Đông đảo nhân dân trên địa bàn xã Tân Mỹ tới dự Chương trình tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật.

Tại Chương trình, lãnh đạo Công an huyện Chiêm Hóa đã nêu hiện trạng, tình hình công dân xuất nhập cảnh trái pháp luật sang Trung Quốc làm thuê trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang và huyện Chiêm Hóa; tình hình vi phạm pháp luật và kết quả xử lý; các quy định về xử lý hành chính và xử lý hình sự đối với hành vi xuất, nhập cảnh trái pháp luật; đồng thời tuyên truyền về các thủ tục, giấy tờ phải có khi xuất cảnh ra nước ngoài theo quy định của pháp luật. Anh Sằm Văn Khiêm, thôn Nà Nhoi là một trong số các nạn nhân do nhẹ dạ cả tin, nghe theo người khác tuyên truyền đi làm việc ở Trung Quốc có thu nhập cao nên đã xuất cảnh trái pháp luật sang Trung Quốc làm thuê từ tháng 3 đến tháng 6/2018. Anh Khiêm cho biết, Công việc nặng nhọc, khắc nghiệt, thường xuyên phải làm việc từ 12 - 16 tiếng một ngày, điều kiện ăn uống khổ sở...Khi anh chưa được nhận tiền làm thuê thì đã bị Công an Trung Quốc bắt giam 4 tháng, đẩy đuổi về nước.

Lãnh đạo Công an huyện Chiêm Hóa phổ biến các quy định của Pháp luật liên quan đến xuất, nhập cảnh.

Chương trình tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật là một trong các hoạt động đang được Công an huyện Chiêm Hóa chủ trì, phối hợp tổ chức tại các xã, cụm xã có điểm nóng về tình trạng xuất, nhập cảnh trái pháp luật, nâng cao nhận thức, ý thức cảnh giác cho người dân, từ đó ngăn chặn tình trạng xuất, nhập cảnh trái phép ra nước ngoài làm thuê hoặc bị các đối tượng lừa bán sang Trung Quốc dẫn đến những hậu quả đáng tiếc. Các đối tượng xấu luôn tập trung vào các hộ gia đình nghèo, không có việc là ổn định, những thanh niên mới lớn muốn có việc làm nhàn nhã và hưởng lương cao. Các đối tượng vẽ ra những viễn cảnh vô cùng tốt đẹp, hấp dẫn để dụ dỗ bà con tin theo, sau đó đưa xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc rồi bỏ mặc. Có đối tượng đã từng xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc làm thuê, nay trở về tuyên truyền để tuyển, lôi kéo người sang Trung Quốc lao động. Đây là một trong những thủ đoạn mới, tạo niềm tin để tuyển được nhiều người. Khi có nhiều người làm thuê, chúng sẽ giờ trò giam lương, không trả cho công nhân, đến một thời gian nào đó lại xuất hiện các đợt Công an Trung Quốc kiểm tra đột xuất, bắt đưa vào trại tị nạn, người lao động mất hết đồ đạc, tư trang, bị giam giữ, dẫn đến hậu quả khó lường, có khi phải đánh đổi cả tính mạng. 

Với hình thức tuyên truyền đa dạng gắn với chia sẻ của các nạn nhân đã từng xuất cảnh trái pháp luật sang Trung Quốc, Chương trình tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tại Tân Mỹ đã cung cấp những thông tin cần thiết để nâng cao ý thức cảnh giác cho người dân đối với thủ đoạn của kẻ xấu, đặc biệt là các hộ dân ở vùng sâu, vùng xa, điều kiện còn khó khăn, nhận thức còn hạn chế, từ đó góp phần giữ vững tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương./.

Tài Tùng - Phúc Anh

Tin cùng chuyên mục